Dự án 7.800 tỷ đồng mở rộng đường Vành đai 1 lại vấp
Dự án 7.800 tỷ đồng mở rộng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, thành phố Hà Nội còn bổ sung giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 6.000m2 đất nằm giữa đường 50m và phố La Thành hiện tại để thực hiện quy hoạch trồng cây xanh, bãi đỗ xe dẫn đến việc người dân không đồng thuận, liên tục gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng.
Dự án mở rộng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt có chiều dài 2,2 km, tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. GPMB 2.044 hộ dân để thực hiện dự án, trong đó quận Ba Đình là 1.241 hộ, quận Đống Đa là 803 hộ. Ngoài xây dựng tuyến đường Vành đai 1 có mặt cắt ngang 50m, thành phố Hà Nội còn phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50m và đường La Thành hiện tại, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích 6.000m2 xây dựng bãi đỗ xe và trồng cây xanh, với số hộ dự kiến thuộc diện GPMB là 139 hộ.
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, tháng 7/2017, UBND phường Ô Chợ Dừa đã tiến hành cắm mốc giới quy hoạch phần đất xây dựng đường 50m, cùng chỉ giới phần diện tích dự kiến quy hoạch trồng cây xanh, bãi đỗ xe. Tuy nhiên, việc đo đạc, cắm mốc giới đã gặp khó khăn do nhiều hộ dân nằm trong quy hoạch trồng xây xanh, bãi đỗ xe không đồng thuận.
Trao đổi với PV, ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, là đơn vị thực hiện quy hoạch của thành phố, chính quyền phường đã thực hiện xong việc cắm mốc giới nhưng cũng nhận được kiến nghị của người dân đề nghị xem lại quy hoạch, bởi các hộ dân đều đã sinh sống ổn định nhiều năm và được cấp sổ đỏ. Trước kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã ghi nhận đồng thời có văn bản báo cáo UBND quận Đống Đa và các cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trung Thành, một hộ dân nằm trong danh sách bị thu hồi đất cho biết, người dân khu vực ủng hộ việc mở rộng đường Vành đai 1 để giảm ùn tắc và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế chung của thành phố. Tuy nhiên, việc GPMB thêm 6.000m2 đất nằm giữa đường 50m với đường La Thành là không phù hợp, bởi 139 hộ dân đã sinh sống ổn định tại đây nhiều năm qua, hầu hết các hộ dân đã được cấp sổ đỏ. Việc thu hồi sẽ làm tăng chi phí GPMB của dự án, mặt khác lại gây khó khăn cho đời sống của các hộ dân.
Về việc trên, đại diện BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng & công nghiệp thành phố Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 1 cho biết, sau khi người dân có kiến nghị xem xét lại việc GPMB 6.000m2 đất giữa đường 50m và La Thành được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe, kết hợp trồng cây xanh, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở QH&KT và các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, báo cáo để thành phố đưa ra kết luận cuối cùng.
Trước đó, gần 200 hộ dân ở tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở (Hoàng Mai) cũng có đơn thư phản ánh liên quan đến phương án GPMB phục vụ việc mở đường Nguyễn Tam Trinh thực hiện không đồng đều. Toàn tuyến đường thực hiện GPMB với mặt cắt ngang 40m, nhưng riêng từ đoạn giáp Vành đai 3 qua phường Yên Sở dài 1.300m lại GPMB mặt cắt ngang thêm 15m đất để trồng cây xanh.