MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án cao tốc 18.000 tỷ đồng và hành trình 70 phút kết nối kinh tế Đông Nam Bộ

Dự án này giúp phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành. Dự án này giúp phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án đã khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km (qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h. Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe.

Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút và thường xuyên ùn tắc như hiện nay.

Dự án cao tốc 18.000 tỷ đồng và hành trình 70 phút kết nối kinh tế Đông Nam Bộ- Ảnh 1.

Phối cảnh hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi hơn 290ha đất của khoảng 3.500 hộ dân, khoảng 1.800 hộ cần bố trí tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần; thời gian thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương, dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp; đang thực hiện công tác chuẩn bị và triển khai thi công hiện trường. Dự án thành phần 1 dài 16 km, do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp; đang triển khai thi công một số hạng mục có mặt bằng (sản lượng đạt khoảng 3%). Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, có 1 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng đang triển khai thi công và đạt tiến độ rất tốt, sản lượng đã đạt khoảng 12%.

Kỹ sư Dương Hồng Quân, chỉ huy trưởng công trường của Tập đoàn Sơn Hải - 1 tron 3 nhà thầu liên danh cho biết, 3 nhà thầu huy động khoảng 300 nhân sự, cùng gần 100 xe cơ giới thi công 24/24h.

"Đang là mùa khô thuận lợi cho việc thi công nên chúng tôi cố gắng đẩy nhanh để bù tiến độ vào mùa mưa", ông Quân nói.

Thông tin trên báo Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đạt gần 96%. 

Hiện nay, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu liên danh đang đồng loạt triển khai thi công với 15 mũi thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 12%. 

Tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Trong khi đó, dự án thành phần 1 và 2 diện tích bàn giao mặt bằng rất hạn chế, không bảo đảm để triển khai thi công đồng loạt dự án. Dự án thành phần 1 mới bàn giao 5%, thành phần 2 bàn giao gần 20%.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực cử tổ công tác với các cán bộ giỏi vào làm việc trực tiếp, hỗ trợ Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình điện… hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024. Thủ tướng yêu cầu phấn đấu thông xe tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.


Theo Pha Lê

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên