Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng bế tắc 17 năm!
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội đô đã "treo" hơn 17 năm. Đến nay dù đã kêu gọi đầu tư nhưng dự án này chưa nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.
Theo quy hoạch, ga đường sắt mới không nằm ở vị trí hiện hữu mà chuyển đến khu vực nút giao thông đường Hoàng Văn Thái và đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan thuộc địa phận huyện Hòa Vang. Trong khi đó, việc kêu gọi đầu tư cho dự án này gặp nhiều khó khăn, thời gian thực hiện dự án còn mờ mịt.
Thay đổi vị trí quy hoạch
Đầu năm 2021, TP Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư vào 10 dự án trọng điểm ở lĩnh vực giao thông - cơ sở hạ tầng. Trong số này có dự án di dời ga đường sắt nhằm tái phát triển đô thị có tổng vốn đầu tư dự kiến 12.636 tỉ đồng. Dự án này được công bố và phê duyệt quy hoạch vào năm 2004, vị trí đặt nhà ga mới khi đó nằm ở địa bàn phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu.
Đến nay, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cho biết dự án này gặp bế tắc đã nhiều năm qua, đang còn vướng về cơ chế và khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư. Dù đã kêu gọi nhưng chưa có nhà đầu tư quan tâm.
Nhà ga đường sắt hiện tại nằm trên đường Hải Phòng, trung tâm TP Đà Nẵng, chưa thể di dời ra khỏi thành phố
Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện tại, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng đang phối hợp với Tổ Tư vấn lập phương án nghiên cứu tiền khả thi, cập nhật lại theo tình hình hiện nay để trình Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan. Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết khu vực quy hoạch ga đường sắt cũ thuộc quận Liên Chiểu hiện nay đã có chủ trương đầu tư chỉnh trang đô thị, xử lý bãi rác cũ xung quanh để xây dựng khu đô thị sinh thái.
Cần công bố xóa quy hoạch treo
Người dân trên địa bàn phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam, nơi đã công bố quy hoạch xây dựng nhà ga đường sắt theo dự kiến ban đầu, bấy lâu nay khổ sở vì dự án "treo". Bà Hồ Thị Bốn, trú phường Hòa Khánh Nam, cho biết bà mua mảnh đất tại nơi quy hoạch làm ga đường sắt từ trước năm 2000. Phần đất bà mua khi đó có căn nhà cấp 4 đã cũ kỹ nhưng vì chưa có điều kiện làm nhà mới nên gia đình bà ở tạm. Đến năm 2004, khi chính quyền công bố dự án và nhà bà nằm trong vùng quy hoạch. Thế là từ đó đến nay, cả gia đình phải ở tạm trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, hư hỏng nhiều. "Con cái lớn lập gia đình rồi sinh con vẫn phải ở trong căn nhà cũ. Giờ muốn sửa nhà hay cơi nới cũng rất khó khăn" - bà Bốn cho hay.
Mỗi khi chuyến tàu chạy vào trung tâm TP Đà Nẵng khiến giao thông tại gác chắn đường Lê Độ bị ùn tắc
Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho rằng dự án đã "treo" đến nay quá lâu. Do khu vực quy hoạch là đô thị cũ, đường sá ngày càng xuống cấp và hư hỏng, nhiều nơi không có cống thoát nước, phải làm mương nước tạm thời để giải quyết ngập úng. Bởi vậy, người dân ở đây hết sức khổ sở vào mùa mưa cũng như mùa nắng.
Chưa hết, người dân sống trong vùng quy hoạch còn không thể tách thửa, sửa chữa hay cơi nới nhà cửa. Theo ông Thân Đức Minh, người dân và chính quyền phường đã nhiều lần đề xuất việc công bố số phận của dự án để chấm dứt quy hoạch "treo" tại vùng này.
Ông Minh cho biết thêm: Theo quy hoạch thì vị trí xây dựng ga đường sắt mới chuyển đến huyện Hòa Vang. Tuy vậy, chính quyền TP Đà Nẵng chưa công bố xóa quy hoạch của dự án tại quận Liên Chiểu, dẫn tới số phận của dự án vẫn "treo" lơ lửng, gây nhiều trở ngại cho người dân trong vùng quy hoạch cũ. Ông Minh đề nghị thành phố cần công bố sớm quy hoạch để bà con trên địa bàn phường sớm ổn định cuộc sống.
Trong khi đó, việc ga đường sắt chưa di dời khiến giao thông trong nội thị Đà Nẵng thường xuyên bị ùn tắc mỗi khi tàu vào ga. Vì vậy, việc sớm di dời ga đường sắt ra khỏi nội thị không chỉ giúp giải bài toán quy hoạch "treo" mà còn tạo điều kiện để giao thông thông thoáng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển khu đô thị sinh thái giữa lòng TP Đà Nẵng.
Xin trung ương ưu tiên bố trí vốn
Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở xin chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi nhà tài trợ đầu tư thực hiện dự án và tái phát triển đô thị. Dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2022.
Sở này cũng đề xuất UBND TP Đà Nẵng báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa dự án di dời ga Đà Nẵng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai; ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, phương án tuyến đường sắt (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia đi chung) chạy song song bên cạnh về phía Đông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ga đường sắt mới bố trí tại góc ngã tư tuyến đường Hoàng Văn Thái và tuyến đường tránh Nam Hải Vân, cách trục tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ khoảng 2 km về phía Bắc. Quy mô dự kiến của nhà ga khoảng 30 ha, kho chứa khoảng 60 ha.
Người lao động