Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, Cần Thơ lại đề xuất dành 2.700 tỷ đồng làm đường
Quốc lộ 61C, nối Cần Thơ với Hậu Giang. Ảnh: Cảnh Kỳ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn đề nghị UBND TP Cần Thơ bổ sung, hoàn thiện đề xuất dự án Phát triển bền vững TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án có 2 hợp phần là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang và đường kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang.
- 18-06-2022Địa phương nào “nhảy xa” nhất trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh?
- 16-06-2022Top 10 tỉnh, thành có đóng góp lớn nhất vào quy mô GDP cả nước
- 15-06-2022Nhờ đâu địa phương dẫn đầu tăng trưởng thu hút nhiều nhà đầu tư muốn rót chục tỷ USD vào sản xuất điện gió?
Theo đó, đối với hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C, đoạn qua TP Cần Thơ), Bộ KH&ĐT đề nghị UBND TP Cần Thơ làm việc với Bộ GTVT , báo cáo cấp có thẩm quyền giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án để có cơ sở triển khai.
Đối với hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua TP Cần Thơ), Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ đường kết nối này là quốc lộ hay tỉnh lộ, thẩm quyền đầu tư và nhiệm vụ chi ngân sách.
Theo Bộ KH&ĐT, cần nêu rõ sự phù hợp của dự án với chiến lược, kế hoạch, quy hoạch của quốc gia và tỉnh. Bổ sung thêm các dự án trong cùng lĩnh vực đang triển khai trên địa bàn để đánh giá sự cần thiết, tính khả thi của dự án.
Về mục tiêu của dự án, tên của dự án là “Phát triển bền vững TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu”, tuy nhiên, đề xuất dự án không có mục tiêu để phát triển TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu. Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung hoặc điều chỉnh cho phù hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án thuộc phân loại nhóm A. Theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ, thời gian thực hiện giai đoạn 2022- 2026, tuy nhiên hiện nay dự án mới đang thực hiện bước xây dựng đề xuất, do đó Bộ KH&ĐT đề nghị UBND TP Cần Thơ rà soát, căn cứ quy định của Luật Đầu tư công để xác định thời gian thực hiện cho phù hợp.
Bổ sung cơ sở pháp lý xây dựng tổng mức đầu tư dự án; bổ sung bảng tổng hợp về tổng mức đầu tư theo từng hợp phần và hạng mục đầu tư và theo từng nguồn vốn (vốn vay ưu đãi sử dụng cho hạng mục nào, vốn đối ứng sử dụng hạng mục nào) nhằm đảm bảo sử dụng các nguồn vốn đúng quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn; xác định rõ vốn đối ứng của TP bố trí cho dự án từ nguồn nào…
Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị TP Cần Thơ bổ sung cụ thể hơn đánh giá về mặt định lượng tác động đến kinh tế, xã hội và môi trường; đánh giá sơ bộ tác động đối với nợ công và kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP. Rà soát, bổ sung thông tin sơ bộ về diện tích đất phải giải phóng mặt bằng, số hộ dân bị ảnh hưởng, giải pháp tái định cư…
Trước đó, tháng 2/2022, UBND TP Cần Thơ có báo đề xuất dự án nói trên gửi Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT… Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng.
Trong đó, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 61C (đoạn qua Cần Thơ) dài 10,2km, vốn hơn 889 tỷ đồng. Hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua Cần Thơ) dài 27,3km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.
Tiền Phong