Dự án xe ô tô điện 10 tỷ USD của Xiaomi nguy cơ đổ bể
Xiaomi sẽ chậm chân hơn đối thủ vì chưa thể có được giấy phép sản xuất xe ô tô.
- 30-07-20226 siêu xe đắt giá VĐV thể thao sở hữu: Messi dẫn đầu danh sách chịu chơi
- 30-07-2022Chơi chiêu như Tesla: khóa dung lượng pin xe điện, người dùng phải trả 4.500 USD mới được mở khóa tính năng
- 30-07-2022Nhu cầu than toàn cầu đang thiết lập mức kỷ lục trong năm 2022 - Bị siết khí đốt, nhiều nước châu Âu muốn quay lại dùng than cũng khó
Xiaomi đang đối mặt với những khó khăn để nhận được sự chấp thuận cho dự án xe điện tại Trung Quốc – một rào cản bất ngờ dành cho dự án ô tô trị giá 10 tỷ USD của gã khổng lồ điện thoại thông minh.
Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đàm phán với các nhà chức trách tại Ủy ban phát triển và cải tiến quốc gia về giấy phép trong nhiều tháng nhưng bất thành.
Xiaomi là một trong những người mới nhất tham gia vào lĩnh vực xe điện Trung Quốc vốn đã rất đông đúc với nhiều đối thủ cạnh tranh, gồm cả những tên tuổi kỳ cựu như BYD, NIo. Tuy nhiên, nhà sáng lập Xiaomi là Lei Jun vẫn nói rằng EV sẽ là cú đặt cược startup cuối cùng của ông, hy vọng kinh nghiệm của Xiaomi trong những công nghệ kết nối và xây dựng cộng đồng người dùng trung thành có thể áp dụng vào thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc thời gian cấp giấy phép bị trì hoãn, các đối thủ của họ sẽ càng có thể có lợi thế khởi đầu lớn hơn.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh và điện tử đang theo đuổi lĩnh vực tạo động lự tăng trưởng mới sau khi chứng kiến doanh số bán hàng lần đầu sụt giảm kỷ lục vào quý đầu tiên. TRong khi một vài lãnh đạo xiaomi đang kỳ vọng các nhà chức trahcs cuối cùng cũng bật đèn xanh cho dự án xe điện thì những người khác lại lo ngại về quá trình này sẽ bị trì hoãn kế hoạch của công ty. Xiaomi đã sáp nhập chi nhánh xe điện vào tháng 9/2021, cho phép công ty bắt đầu quy trình nộp đơn cấp phép.
Cổ phiếu Xiaomi đã giảm nhiều nhất 5,4% vào ngày thứ 6 tại Hong Kong. Một công ty đại diện từ chối bình luận về vấn đề này.
Trung Quốc đang gia tăng kiểm tra trong lĩnh vực xe điện sau khi hiện tượng đổ xô vào ngành công nghiệp này dẫn tới việc nhiều công ty bị phá sản. Những đơn xin cấp phép trong lĩnh vực xe điện mới đã được yêu cầu có một loại giấy tờ chứng minh năng lực tài chính, công nghệ của họ và quy trình xem xét cũng mất nhiều tháng. Chính phủ cũng từ chối nhiều hồ sơ và lại phải làm lại từ đầu khi gặp vướng mắc.
Việc thiếu giấy phép làm xe hơi sẽ giới hạn tác động của nỗ lực phát triển xe điện của Xiaomi trong thời điểm này. Mảng xe điện có hơn 1.000 nhân viên và Xiaomi nói rằng họ lên kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc xe đầu tiên vào năm 2024. Họ đã mua đất tại ngoại ô Bắc Kinh để xây nhà máy lắp ráp và đã mua các startup EV để bổ sung thêm công nghệ.
Đầu năm 2021, Lei đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để làm các dòng xe ô tô thương hiệu Xiaomi. Doanh nhân này đã rút lui khỏi sự chú ý của công chúng để dành thời gian cho sự án xe điện.
Thị trường xe điện cảu Trung Quốc hiện rất đông đúc với Tesla, Nio và BYD là những công ty dẫn đầu. Một lượng lớn các công ty công nghệ từ Baidu đến Huawai cũng đang tìm cách đón nhận cơ hội trong mảng xe tự lái.
Nhịp sống kinh tế