Dự báo mới của ngành công nghiệp tỷ đô: 2023 đầy bất ổn, người bảo tăng, kẻ bảo giảm, từng kiếm lợi nhuận khổng lồ nhưng nay lại sợ hạ giá vẫn chẳng ai mua
Là ngành công nghiệp trọng điểm nhưng dự báo năm tới của ngành này lại rất “khó đoán”.
- 29-12-2022Bỏ nhà phố, 'trốn' vào rừng: Một người đàn ông ‘xây’ nhà…ngay trên máy bay, hóa ra người có tiền thích ‘cảm giác lạ’ như thế này
- 28-12-2022Apple chính thức sản xuất MacBook ở Việt Nam từ năm 2023?
- 28-12-2022Bất chấp thị trường bất động sản bấp bênh, cặp vợ chồng vẫn ‘rót tiền’ vô tư và ‘thắng’ hơn 700 triệu đồng/tháng nhờ 4 chiến lược vàng
Năm ngoái, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã có sự phát triển mạnh mẽ. Quy mô thị trường này ước tính trị giá 2,86 nghìn tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 2,95 nghìn tỷ USD vào năm 2022.
Tuy nhiên, 2022 lại là một năm đáng buồn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với lạm phát, lãi suất tăng cao và chuỗi cung ứng khan hiếm. Các vấn đề toàn cầu đang gây áp lực tới hoạt động sản xuất ô tô. Dự báo 2023 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp này.
Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc thiếu nguồn cung trầm trọng trong năm nay có thể gây ra thảm họa “sụt giảm nhu cầu” trong tương lai, thậm chí ;à đúng lúc hoạt động sản xuất ô tô vào guồng trở lại. Nghĩa là người tiêu dùng có thể “ngó lơ” mặt hàng ô tô dù cho sản lượng tăng và giá thành giảm.
Doanh thu ô tô còn cơ hội tăng trưởng
Không giống tình huống của nhiều cuộc suy thoái truyền thống hoặc các giai đoạn trước khi tình trạng “sụt giảm nhu cầu” xuất hiện, hầu hết các nhà phân tích vẫn dự báo doanh số bán ô tô toàn cầu và của Mỹ có thể vẫn sẽ tăng vào năm 2023.
2 năm đại dịch Covid đã làm gián đoạn dây chuyền sản xuất và cung ứng trên toàn thế giới, buộc các công ty ô tô phải cắt giảm số lượng xe đầu ra. Kết quả, ô tô con, xe tải hay dòng xe thể thao SUVs bị thiếu hụt trầm trọng.
Tuy nhiên, thời kỳ này đối với các nhà sản xuất ô tô hay đại lý bán xe lại là một điều đáng mừng. Bởi trong bối cảnh nguồn cung thâm hụt nhưng nhu cầu vẫn cao, họ có thể bán những chiếc ô tô còn tồn với mức giá cao hơn mức bình thường.
Cox Automotive đang dự báo doanh số bán xe ô tô mới của Mỹ là 14,1 triệu chiếc vào năm 2023. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích đã dự đoán Mỹ sẽ bán được 13,7 triệu ô tô trong năm nay, thấp hơn con số 15,1 triệu chiếc năm 2021 và 14,6 triệu chiếc vào năm 2020.
Theo phân tích mới từ nhà cung cấp dữ liệu ô tô hàng đầu S&P Global Mobility, dự kiến doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ đạt gần 83,6 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước.
Tại Mỹ, công ty tư vấn và dữ liệu cũng dự báo doanh số bán hàng tại quốc gia này sẽ tăng 7%, lên khoảng 14,8 triệu chiếc vào năm 2023.
Nhưng lợi nhuận cao có thể gặp rủi ro
Tuy nhiên, sau mọi dự báo “lạc quan”, bối cảnh tương lai có thể khiến những món hời mà các nhà sản xuất ô tô được hưởng thông qua các loại xe mới có thể sẽ không còn như trước.
Người tiêu dùng Mỹ đang “thu mình” lại, nhu cầu mua bán ô tô trở nên hạn chế, kể cả những người có thu nhập ổn định. Vì vậy, một số nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phải chấp nhận từ bỏ lợi nhuận cao và giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng.
Điều này rất có lợi cho khách hàng - những người đã phải chấp nhận một mức giá cao kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên, đây lại là cơn “ác mộng” cho các nhà sản xuất ô tô và các cổ đông của họ.
Dù được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2023, nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ gặp “trắc trở” khi kinh tế thế giới còn nhiều biến động.
Tham khảo: CNBC
Nhịp sống thị trường