Dư công suất và sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, Cathay Pacific báo lỗ lần đầu tiên sau 7 năm
"2016 là một năm khó khăn đối với các hãng hàng không với một loạt tác nhân xấu, quan trọng nhất là ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh", Chủ tịch Cathay Pacific nhận định.
- 06-03-2017Hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ dự báo cái chết của "nữ hoàng bầu trời"
- 26-02-2017Lọt top những khoản đầu tư lớn nhất, cổ phiếu Apple và hàng không giúp Buffett thắng lớn
- 20-02-2017Bơm 10 tỷ USD vào “tử địa”, Warren Buffett hé lộ mọi thứ về ngành công nghiệp hàng không Mỹ
Trong báo cáo sáng nay, lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, hãng hàng không Cathay Pacific báo cáo lỗ cả năm với lý do dư công suất, đồng đô Hong Kong tăng giá và sự xuất hiện của các đối thủ mới đến từ Trung Quốc đại lục.
Sau khi báo cáo lỗ được tung ra, cổ phiếu của hãng hàng không Hong Kong đã giảm gần 5%. Cathay đã cảnh báo lỗ vào nửa cuối năm 2016 khi mà lượng cầu vé hạng phổ thông đặc biệt cho các chặng đường dài giảm. Hãng nhận định năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn với nhiều trở lực ở phía trước.
Thừa nhận đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, mới đây Cathay đã tiến hành đợt cải tổ lớn nhất trong 2 thập kỷ. Phía này cho biết dự kiến sẽ cắt giảm nhân sự, đồng thời xem xét chuyển một số chuyến bay sang chặng ngắn.
Năm 2016, Cathay Pacific báo cáo lỗ ròng 575 triệu HKD (74,01 triệu USD), trong khi mới năm ngoái đạt lợi nhuận 6 tỷ HKD. Đây là lần thứ 3 công ty này báo cáo lỗ cả năm kể từ khi thành lập năm 1946.
Trước đó, 13 nhà phân tích thuộc Thomson Reuters ước tính hãng sẽ đạt thu nhập ròng là 384,86 triệu HKD.
"2016 là một năm khó khăn đối với các hãng hàng không với một loạt tác nhân xấu, quan trọng nhất là ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh", Chủ tịch Cathay - John Slosar cho biết. "Chúng tôi dự đoán môi trường kinh doanh của ngành hàng không trong năm 2017 sẽ tiếp tục khó khăn".
Doanh thu ngành hàng không đã giảm hơn 9% xuống 92,75 tỷ HKD, trong khi lợi suất khách hàng (trung bình giá vé/dặm/người) giảm 9,2% xuống 0,54 USD. Lợi suất dịch vụ hàng hóa giảm 16,3%.
Cathay vẫn duy trì dịch vụ cao cấp cho khách hàng, nhưng nhìn chung doanh thu từ mảng này đã giảm đáng kể do sự xuất hiện của các đối thủ đến từ đại lục cũng như các hãng hàng không giá rẻ.
Mặc dù trong năm vừa qua giá dầu giảm mạnh, Cathay Pacific đã không tận dụng được cơ hội đó để tạo lợi nhuận do mua dầu dự trữ từ khi giá còn đang cao.
Cathay nói hãng đã dự kiến cắt giảm chi phí trong dài hạn bằng cách mua nhiều máy bay mới, tiết kiệm năng lượng hơn trong khi tiếp tục nâng cao công suất chở lên 4-5%/năm để đạt đáp ứng tốc độ tăng trưởng cầu mạnh đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Cổ phiếu Cathay vốn đã bình phục từ đáy 7 năm trong tháng 10 đã giảm 4,5% sau khi công ty tung ra báo cáo lỗ.