Dự kiến khai thác vận hành toàn tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023
Ông Nguyễn Quốc Hiển cung cấp thông tin về tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 trong năm 2023. Ảnh: TTBC TP Hồ Chí Minh
Dự kiến vào khoảng cuối quý 2 hoặc đầu quý 3 năm 2023 sẽ khai thác thử toàn tuyến metro số 1 trước khi Hội đồng kiểm tra nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác.
- 23-12-2022Khi nào GDP bình quân Việt Nam vượt 5.000 USD?
- 23-12-2022Báo Hàn nói về trung tâm R&D được Chủ tịch Samsung đích thân sang khánh thành: 'Đã qua rồi cái thời Việt Nam là cơ sở sản xuất giá rẻ cho các công ty toàn cầu'
- 22-12-2022Năm 2023, đóng BHXH bao lâu để được hưởng lương hưu tối đa?
Tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh chiều 22/12, thông tin về việc vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt metro số 1, Phó trưởng ban phụ trách Ban quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc quản lý dự án 1 Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc vận hành thử nghiệm trên quãng đường 9 km vào ngày 21/12 diễn ra thành công và đúng kế hoạch. Đây là bước số 6 trong kế hoạch 8 bước thử nghiệm, với lộ trình một nửa chiều dài tuyến đường sắt đô thị.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị và tiến hành tiếp tục thử nghiệm đoạn còn lại, cụ thể vào quý 1, quý 2 của năm 2023. Dự kiến vào khoảng cuối quý 2 hoặc đầu quý 3, sẽ đến bước cuối cùng là khai thác thử. Lúc ấy tàu chạy và có đầy đủ nhân viên vận hành, điều độ, nhân viên nhà ga như chạy thật, trước khi Hội đồng kiểm tra nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa công trình vào sử dụng", ông Hiển thông tin.
Liên quan đến việc kết nối metro với các phương tiện khác, ông Hiển cho rằng, đây là việc rất quan trọng. "Trong dự án này, chúng tôi xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga băng qua xa lộ Hà Nội. Hiện nay các cầu bộ hành cũng đang ở giai đoạn bắt đầu triển khai xây dựng. Dự kiến vào cuối năm 2023 sẽ hoàn thành xong, cùng thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khai thác vận hành", ông Hiển nói.
Bên cạnh đó, mỗi nhà ga trong thiết kế có bố trí khoảng 1500m2 diện tích bãi đỗ xe máy, có thể giữ được khoảng 500 xe máy. Sở Giao thông Vận tải cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng, tăng cường cái kết nối bằng xe buýt cho tuyến đường sắt đô thị số 1, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn các nhà ga của tuyến metro.
Liên quan đến vụ việc tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, Phó Chánh thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường (TM-MT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ngày 28/5/2021, UBND TP ban hành quyết thu hồi hơn 19.000m2 do Công ty cổ phần Giày Sài Gòn (nay là Công ty cổ phần giáo dục G Sài Gòn) sử dụng, với lý do hết thời hạn thuê đất, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép gia hạn.
Đại diện Sở TM-MT cho biết sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi khu đất vàng đường Lê Hồng Phong. Ảnh: TTBC TP Hồ Chí Minh
Theo quyết định, việc thu hồi đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất (Trung tâm) thuộc Sở Tài nguyên Môi trường là đơn vị tổ chức thực hiện. Đại diện Sở TM-MT cho biết, Trung tâm đã nhiều lần mời đơn vị làm việc, yêu cầu thực hiện quyết định thu hồi nhưng Công ty không chấp hành. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định, Công ty này có gửi đơn khiếu khiếu nại quyết định thu hồi của UBND TP.
Sở TN-MT đã thẩm tra, rà soát, xác minh và báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét theo định. "Sau khi các cơ quan tổ chức vận động, thuyết phục theo quy định pháp luật mà đơn vị không chấp hành, chúng ta sẽ tổ chức cưỡng chế. Thẩm quyền theo quy định của luật là giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND quận 10. Đối với nội dung này, Sở TN-MT đã báo cáo trình Chủ tịch UBND TP có văn bản chỉ đạo, giao cho Chủ tịch UBND quận 10 ban hành quyết định cưỡng chế", ông Dũng thông tin.
VTV News