TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đưa hàng Việt đến tay khách ngoại: Cần vượt những trở ngại gì?

30-06-2022 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Đưa hàng Việt đến tay khách ngoại: Cần vượt những trở ngại gì?

Hành trình mang hàng Việt ra nước ngoài hiện tồn tại khá nhiều điểm nghẽn. Để tháo gỡ các nút thắt này cần có giải pháp đồng bộ của các bên, đặc biệt trong khâu vận chuyển hàng hoá.

Theo thống kê của Amazon, số lượng nhà cung cấp Việt Nam đạt doanh số trên 1 triệu USD qua nền tảng này đã tăng gấp ba lần trong năm 2020. Có thể thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng trở thành sân chơi hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, hành trình chinh phục sân chơi quốc tế thực tế không hề bằng phẳng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: "Trước khi mong muốn bán sản phẩm ra nước ngoài, doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của người dùng tại thị trường sở tại: Các loại sản phẩm tương tự đang bán trên thị trường quốc tế ra sao? Nên tiếp cận vào thị trường nào? Thói quen, sở thích mua hàng của người dùng thị trường đó như thế nào? Việc xuất khẩu, bán hàng xuyên biên giới không chỉ đơn giản ‘sản xuất sao bán vậy, mang quốc hồn quốc túy’ ra quốc gia khác."

Bên cạnh việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường mới, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ còn phải giải quyết bài toán về rào cản ngôn ngữ, văn hóa, vấn đề khác xoay quanh pháp lý, chính sách, thuế, v.v cũng khiến không ít doanh nghiệp phải chùn bước trước mong muốn "xuất ngoại".

Song, nếu việc tìm hiểu, thâm nhập thị trường đã khó một, thì quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng còn khó gấp 10. Đơn cử, đã có không ít doanh nghiệp, nhà bán lẻ loay hoay ngay từ khâu giao sản phẩm "dùng thử" đến tay khách hàng. Là điểm chạm đầu tiên giữa đối tác với doanh nghiệp, hàng mẫu cần phải được chuyển đến tận tay khách hàng một cách chỉn chu, an toàn và đảm bảo thời gian giao nhận. Thực tế, các doanh nghiệp vẫn chưa lường hết những chi phí phát sinh trong quá trình giao nhận hàng hóa xuyên biên giới. Bên cạnh đó, cách thức đóng gói cho phù hợp với đặc thù riêng biệt của các loại hàng hóa những vẫn đảm bảo tối ưu chi phí cũng là vấn đề nan giải các doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Không dừng lại ở đó, người bán chỉ có thể ngồi chờ, không thể biết được vấn đề phát sinh giữa chừng cũng như không kiểm soát được tình trạng đơn hàng. Để chinh phục thị trường này, các doanh nghiệp Việt cần phải đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị, và lựa chọn đơn vị chuyển phát nhanh uy tín hỗ trợ giải quyết những bài toán khó kể trên.

Dưới góc nhìn của một đơn vị chuyển phát nhanh, ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express chia sẻ chi tiết những cách thức hỗ trợ giải quyết bài toán giao nhận xuyên biên giới: "J&T Express Việt Nam hiện triển khai 5 loại hình dịch vụ giao nhận, trong đó có dịch vụ quốc tế J&T International vận chuyển đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Bên cạnh việc hỗ trợ người bán với danh mục hàng hoá đa dạng, chúng tôi còn mang đến sự am hiểu chi tiết về phong tục tập quán, thói quen mua hàng, giao nhận tại từng địa phương."

Đưa hàng Việt đến tay khách ngoại: cần vượt những trở ngại gì? - Ảnh 1.

J&T International giúp người bán lẫn người mua an tâm giao nhận, tiết kiệm thời gian và công sức.

J&T Express không chỉ đồng hành cùng người bán ở giai đoạn họ gửi sản phẩm đi giao thương mà còn ở giai đoạn sớm hơn – thời điểm gửi hàng mẫu cho đối tác nước ngoài kiểm duyệt trước khi ký hợp tác chính thức.

Một ưu điểm nữa của J&T Express nói chung và dịch vụ J&T International nói riêng, đối với bài toán bán hàng, giao nhận hàng xuyên biên giới là đội ngũ shipper thân thiện, am hiểu địa phương. "Để thực hiện việc giao nhận Door-to-door (Lấy hàng tận nơi, giao hàng tận cửa), bắt buộc các shipper của J&T Express phải nắm rõ khu vực, địa hình mà mình chịu trách nhiệm. Đặc biệt, ở những quốc gia có nhiều hẻm nhỏ như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan… thì sự am hiểu này càng là một lợi thế. Người nhận hàng cũng cảm thấy dễ chịu, gần gũi hơn với một dịch vụ giao hàng thân thiện như vậy" – ông Phan Bình nhấn mạnh.

Đưa hàng Việt đến tay khách ngoại: cần vượt những trở ngại gì? - Ảnh 2.

Ông Phan Bình – Giám Đốc Thương hiệu J&T Express Vietnam.

Số phát sóng mới nhất mang tên "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại" đã chính thức khép lại chuỗi tọa đàm trực tuyến do J&T Express phối hợp cùng báo Dân Trí tổ chức. Thông qua bốn số phát sóng, chương trình đã mang đến góc nhìn đa dạng về những đổi mới sáng tạo trong ngành chuyển phát nhanh. Đồng thời cung cấp những chiến lược định hướng thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp Việt, hứa hẹn nâng cao tiềm lực kinh tế của đất nước trong tương lai.

Xem thêm thông tin tập 4 "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt Xuất ngoại" do J&T Express phối hợp cùng báo Dân Trí tổ chức tại: https://webinar.jtexpress.vn/

https://cafef.vn/dua-hang-viet-den-tay-khach-ngoai-can-vuot-nhung-tro-ngai-gi-20220629165442151.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên