MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dung hòa văn hóa doanh nghiệp Nhật và công ty Việt trong ngành dược, dễ hay khó?

21-03-2019 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Nhờ bản sắc văn hóa doanh nghiệp đồng điệu, cú bắt tay của Taisho và Dược Hậu Giang đã trở thành thương vụ hợp tác thành công nhanh chóng và mỹ mãn của ngành dược năm 2019.

Không những thế, Dược Hậu Giang còn khiến đối tác Nhật phải nghiêng mình trước cách hành xử nghĩa tình với khách hàng và người lao động 45 năm qua.

Thời điểm năm 2016, Dược Hậu Giang và Taisho đặt bút ký thỏa thuận hợp tác chiến lược phần nhiều do cơ cấu kinh doanh tương đồng. Nhìn vào danh mục sản phẩm sẽ thấy mảng thuốc giảm đau analgesics của Taisho chiếm 28% thị phần ở Nhật Bản, còn Dược Hậu Giang với dòng sản phẩm Hapacol cũng chiếm hơn 14% thị phần tại Việt Nam. Mảng kháng sinh beta-lactam chiếm gần 16% tổng doanh thu của Taisho, trong khi Dược Hậu Giang đang sở hữu một trong những nhà máy beta-lactam lớn nhất Việt Nam, cơ sở vật chất và công nghệ phù hợp với các lĩnh vực thế mạnh của nhau.

Hai bên cũng mang chung một triết lý kinh doanh, nếu Taisho có tầm nhìn “Góp phần xây dựng cuộc sống con người giàu có và khỏe mạnh hơn”, thì “Vì cuộc sống khỏe đẹp hơn” chính là sứ mệnh theo đuổi của Dược Hậu Giang nửa thế kỷ nay. Tuy nhiên, tất cả những lý do trên chưa phải động lực dẫn đến quyết định đi cùng nhau và đi xa hơn nữa giữa Dược Hậu Giang và Taisho vừa mới đây.

Tục ngữ Nhật có câu: "Có tầm nhìn mà không hành động sẽ là mơ mộng. Có hành động mà thiếu tầm nhìn lại là ác mộng”. Chính hai năm hợp tác chặt chẽ đã khiến Taisho hiểu rõ bản sắc văn hóa đồng điệu giữa hai doanh nghiệp, cùng những hành động nỗ lực gắn kết khách hàng và cán bộ nhân viên thành khối tam giác phát triển bền vững của Dược Hậu Giang suốt nhiều năm qua.

Nhật Bản là một quốc gia có văn hóa kinh doanh coi trọng các mối quan hệ cá nhân, niềm tin và lòng trung thành. 2 năm ở Việt Nam, những kỹ sư người Nhật đã được đồng hành cùng Dược Hậu Giang trong các hoạt động “Lễ đi bộ và Lễ mổ heo vì bệnh nhân nghèo” nhân kỷ niệm sinh nhật công ty, những hoạt động “lễ đi bộ hướng về y tế cơ sở” nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02 cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho cộng đồng và người lao dộng tại công ty.

Dung hòa văn hóa doanh nghiệp Nhật và công ty Việt trong ngành dược, dễ hay khó? - Ảnh 1.

Ông Toyoshima, một chuyên gia của Taisho háo hức tham dự lễ đi bộ vì cộng đồng của Dược Hậu Giang.

Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ kỷ niệm ngày thành lập Dược Hậu Giang 02/9, doanh nghiệp lại tận tâm đưa đón và tổ chức tiệc tri ân 28.000 nhà thuốc đại lý phân phối trên cả nước. Hễ con em của khách hàng đỗ đại học, lãnh đạo doanh nghiệp lại đích thân viết thư mừng. Chính cách ứng xử nghĩa tình, đậm bản sắc truyền thống bao năm nay khiến Taisho cảm phục, hiểu rõ vì sao Dược Hậu Giang lại sở hữu mạng lưới phân phối đồng lòng và lớn mạnh đến thế.

Dược Hậu Giang có hơn 50% khách hàng trung thành nằm trong câu lạc bộ “Cùng Thịnh Vượng”. Bên cạnh hoạt động phân phối hơn 300 sản phẩm dược, mỗi năm khách hàng cả nước còn gửi về nhiều ý kiến giúp công ty cải thiện các chính sách bán hàng. Không ít chiến lược kinh doanh hiệu quả ra đời, dựa trên ý tưởng cuộc thi "Nếu tôi làm Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang". Họ cũng không ngần ngại chia sẻ thu nhập hàng năm, chung tay quyên góp Quỹ bệnh nhân nghèo Dược Hậu Giang, tham gia khám bệnh và phát thuốc miễn phí, hiến máu cứu người… và sát cánh cùng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động cộng đồng.

Dung hòa văn hóa doanh nghiệp Nhật và công ty Việt trong ngành dược, dễ hay khó? - Ảnh 2.

Lãnh đạo Dược Hậu Giang thăm các cán bộ nhân viên công ty và chuyên gia Nhật Bản làm việc ngày cận Tết.

Truyền thống làm việc trọn đời ở Nhật Bản vốn góp phần tạo nên văn hóa ổn định, thịnh vượng và lòng trung thành của nhân viên tại nơi làm việc. Tại Dược Hậu Giang, chuyện lao động nghỉ việc cũng hiếm khi xảy ra, thậm chí nhiều gia đình có đến 3 thế hệ gắn bó với doanh nghiệp. Ngoài chính sách lương thưởng, công đoàn còn chăm lo đời sống người lao động rất chu đáo, thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại, nghỉ mát, văn nghệ, thể thao… Năm nào cũng vậy, cận Tết âm lịch, doanh nghiệp sẽ tổ chức Hội nghị người lao động nhằm gắn kết cán bộ nhân viên với công ty, khen thưởng công bằng các cá nhân và tập thể có đóng góp nổi bật.

Chuyện các công ty bắt tay hợp tác với nhau không còn xa lạ, song có thành công ngoài mong đợi hay không còn phải xét đến bản sắc văn hóa doanh nghiệp chung và riêng. CEO Đoàn Đình Duy Khương từng nói: “Dược Hậu Giang muốn bước dài, bước xa hơn nữa nên đã chọn đi cùng bạn”. Còn Taisho dốc sức đáp lại tấm chân tình hợp tác, chính là bởi thấy chí hướng chung từ bản sắc riêng của “người bạn” Dược Hậu Giang.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên