Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN
Mô hình nước ngoài ở Campuchia đã hoàn thiện, Thế Giới Di Động đang chuẩn bị tiến ra các thị trường khác trong khu vực ASEAN.
- 09-03-2021Thế giới Di động (MWG) tiếp tục phát hành lượng cổ phiếu ESOP trị giá hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2021
- 11-02-2021Bài học từ thất bại của CEO Mekong Capital và hành trình tìm ra Thế giới Di động kế tiếp
- 06-02-2021Quỹ ngoại quy mô 3 tỷ USD vừa trở thành cổ đông lớn của Thế giới di động
Thế Giới Di Động (MWG) vừa có báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2021. Theo đó, chuỗi này ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 21.719 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 999 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ).
Theo báo cáo, tính tới cuối tháng 2/2021, chuỗi điện máy Bluetronics của Thế Giới Di Động tại Campuchia đạt 50 cửa hàng, bao phủ 13/25 tỉnh thành.
Với số lượng này, Bluetronics chính thức trở thành nhà bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng có số lượng cửa hàng và doanh số lớn nhất tại Campuchia.
Một cửa hàng Bluetronics tại Campuchia.
Trước đây, khi thâm nhập thị trường nước ngoài đầu tiên, Thế Giới Di Động lấy tên chuỗi cửa hàng là BigPhone. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, BigPhone đã được chuyển thành Bluetronics - hoạt động theo mô hình Điện máy Xanh tại Việt Nam.
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Campuchia, các kế hoạch mở mới tiếp theo đang được hoãn lại. Tuy nhiên chuỗi hướng đến mục tiêu đạt điểm hòa vốn EBITDA (tức hoà vốn chưa tính lãi vay, khấu hao, thuế) ở cấp độ công ty trong năm 2021.
Chia sẻ với ICTnews trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Cty cổ phần Thế Giới Di Động khẳng định, Campuchia chỉ là bước đệm của doanh nghiệp này trong quá trình mở rộng ra khu vực.
Trung bình mỗi cửa hàng Bluetronics có doanh thu khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng/tháng. Như vậy doanh thu mỗi tháng ở Campuchia vào khoảng 165 tỷ đồng.
“Tuy nhiên chúng tôi tạm không quan tâm doanh thu tại thị trường này, chủ yếu hoàn thiện mô hình nhằm mở rộng sang các nước khác trong khu vực”, ông Hiểu Em nói.
Những quốc gia Thế Giới Di Động nhắm tới có Indonesia, Myanmar, Philippines, thậm chí Thái Lan. Với tốc độ hiện tại, CEO Thế Giới Di Động cho rằng, việc vươn ra nước ngoài sẽ rất khả thi.
Bluetronics hiện đang chiếm doanh thu khoảng nửa thị trường, bằng các nhà bán lẻ tại Campuchia cộng lại. Ông Hiểu Em cho biết, đang đặt mục tiêu mở thêm 30 cửa hàng để phủ 25/25 tỉnh thành tại nước láng giềng, và sẽ dừng lại tại con số này.
Hiện nay tại Việt Nam, chuỗi Điện máy Xanh đang chiếm khoảng 48% thị phần điện máy. Phía Thế Giới Di Động đang xây dựng thêm các chuỗi Điện máy Xanh siêu nhỏ để mở rộng quy mô.
“Tuy nhiên Điện máy Xanh chiếm khoảng 60% thị phần là hết, khó có thể phát triển thêm. Do đó chúng tôi tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài”, ông Hiểu Em nói.
Một yếu tố nữa khiến Thế Giới Di Động mở rộng ra thị trường khu vực chính là việc bão hoà của sản phẩm điện thoại di động, điện máy nói chung tại Việt Nam.
Ở góc độ tập đoàn, Thế Giới Di Động tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận so với 2 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, hai chuỗi bán lẻ công nghệ của hệ thống này đang bão hoà. Chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động giảm 5% doanh thu so với cùng kỳ. Trong khi đó, chuỗi Điện máy Xanh không tăng trưởng.
Động lực mới cho tập đoàn Thế Giới Di Động chính là chuỗi Bách hoá Xanh. Hai tháng đầu năm 2021, chuỗi bách hoá này tăng trưởng tới 54%, góp doanh thu gần 4.000 tỷ đồng trong tổng gần 22.000 tỷ đồng.
Với doanh thu 21.719 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 999 tỷ đồng, MWG hoàn thành 17% kế hoạch doanh thu và 21% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
ICTnews