Đừng so Macan vì Maserati Grecale quá khác biệt, trải nghiệm ở phố mới thấy kiểu thể thao Ý hợp đường sá Việt Nam thế nào
Tính cách phóng khoáng và thân thiện, giản dị nhưng lãng mạn của người Ý được thể hiện rõ nét trong thiết kế và trải nghiệm vận hành mà chiếc Maserati Grecale mang lại.
- 21-07-2023Loạt xe Nhật gầm cao đáng mua ra mắt Việt Nam cuối năm nay: Từ 700 triệu đến hơn 1 tỷ, Jimny dự kiến khó mua
- 21-07-2023Xe hiệu suất cao Mercedes-AMG C 43 4Matic lắp ráp tại Việt Nam, chốt giá 2,96 tỷ đồng
- 21-07-2023Bộ Công Thương bán xe Land Cruiser, Mercedes... giá hơn 2,9 tỷ đồng
Nếu chỉ tình cờ đi lướt qua Trung tâm Văn hóa Ý (Casa Italia) ở Hà Nội, sẽ chẳng mấy ai để ý rằng bên trong đó lại có một showroom xe thu nhỏ. Đây là một không gian mở, là nơi mà ai cũng có thể ghé chân vào, gọi cốc cà phê, thưởng thức đồ ăn kiểu Ý và tất nhiên là có thể ngắm nhìn những chiếc xe Maserati.
Cuối tuần vừa rồi, Casa Italia cũng điểm hẹn mà những ai yêu văn hóa Ý và yêu thương hiệu Maserati có thể tới và xem thực tế những chiếc Grecale mới nhất vừa ra mắt. Cách tiếp cận khách hàng gần gũi phản ánh đúng tính cách thân thiện tạo nên nét đặc trưng của người Ý. Bản thân Grecale cũng là mẫu xe được thiết kế thân thiện với con người.
Nội thất thực dụng kiểu Ý
Bạn có thể nghĩ rằng đội ngũ thiết kế của Maserati luôn đề cao các yếu tố tốc độ, hiệu suất, góc cạnh và bề mặt khi tạo nên chiếc Grecale. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Theo ông Klaus Busse, trưởng bộ phận thiết kế của hãng, triết lý thiết kế là hướng tới con người.
Ông Busse từng chia sẻ: “Với Grecale, chúng tôi được đặt nhiệm vụ thiết kế một mẫu xe Maserati thực thụ với tay nghề thủ công và tốc độ đỉnh cao, đồng thời đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của người lái”.
Ý được xem là cái nôi của nghệ thuật châu Âu. Với tính duy mỹ của người Ý, sự tỉ mỉ bên trong Grecale là không phải bàn cãi. Các chi tiết được chế tác thủ công tinh xảo kết hợp với vật liệu cao cấp tạo nên sự xa xỉ. Bên trong sự xa xỉ ấy còn có sự thực dụng, mà theo như ông Busse thì chiếc xe hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cầm lái hàng ngày.
Bước vào trong khoang cabin, sự thực dụng đó được thể hiện rõ nét trong cách thiết kế. Nút bấm khởi động được đưa lên vô-lăng, cần số được đổi thành nút bấm trên mặt kính màn hình, bệ tỳ tay lớn, móc mở cửa truyền thống cũng không còn mà thay bằng nút bấm, đồng hồ trung tâm không phải cơ học mà là điện tử kiểu smartwatch… Những chi tiết nhỏ đó giúp người lái dễ thao tác và cũng góp phần mở rộng không gian bên trong xe.
Ghế xe không ép chặt người như xe thể thao thực thụ mà vừa đủ để giữ vững thân người lái. Có thể cầm lái hàng tiếng đồng hồ mà không cảm thấy bí bách và tê mỏi. Không gian để chân thoáng đãng. Tuy nhiên, ghế sau có độ ngả lưng ít, sẽ khó mà ngồi thoải mái được trong những chuyến đi dài. Lưng ghế đứng là chi tiết thường bắt gặp trên những chiếc SUV châu Âu, Grecale không phải ngoại lệ.
Trải nghiệm lái phù hợp người Việt
Người ta dễ so sánh Maserati Grecale với Porsche Macan, có thể vì giá bán cùng ở mức khoảng trên dưới 4 tỷ đồng, cũng có thể vì kích thước và kiểu dáng có phần tương đồng, hay một khối động cơ mạnh mẽ, thể thao. Song, phải ngồi vào cả hai chiếc, bạn sẽ thấy trải nghiệm Grecale và Macan như ở hai thái cực cảm xúc, nhất là khi cầm lái trong phố.
Macan truyền tải sự phấn khích sau những cú thốc ga, vô-lăng siết chặt, lưng được ôm trọn vào mép ghế. Hệ thống treo trên Macan mới đã được cải thiện nhưng còn cứng, phản hồi bề mặt đường dội lên tận sống lưng, gây khó chịu nếu đi lại hàng ngày với điều kiện đường sá ở Việt Nam. Chạy trong phố, Macan như một con hổ bị ghìm chân, không được thỏa sức vẫy vùng.
Với Grecale thì khác. Cỗ máy mild-hybrid 2.0L trên bản tiêu chuẩn đủ khiến bạn dính lưng nhưng không gây sốc, vô-lăng siết một cách dịu nhẹ, phanh ăn nhưng rất êm, hệ thống treo vừa đủ chắc chắn và dễ chịu. Ngay cả khi chuyển sang chế độ treo thể thao, xe vẫn rất êm khi lướt qua ổ gà. Khả năng xử lý dập tắt dao động trên Grecale thực sự tốt.
Sự khác biệt này cũng dễ hiểu. Người Đức thường đặt trọng tâm vào những yếu tố kỹ thuật, cơ khí như độ bền, hiệu suất, tính ổn định với kỹ thuật tinh vi. Bởi vậy, Porsche luôn được đánh giá cao về cảm giác lái. Trong khi đó, người Ý lại chú trọng hơn tới khía cạnh thẩm mỹ và cảm xúc. Maserati hướng tới những người yêu thích tốc độ nhưng vẫn muốn thoải mái hưởng thụ.
Lẫy số sau vô-lăng cũng là một kiểu thiết kế thông minh của hãng xe Ý. Gẩy hai lẫy cùng lúc, xe chuyển về N, gẩy + số sẽ chuyển D, còn gẩy - là thành số R. Cách chuyển số giống siêu xe như thế này cực kỳ tiện, đặc biệt khi đi đường đông, tắc đường. Người lái không cần với tay tới cần/núm/nút số và chỉ cần tập trung xử lý vô-lăng.
Cầm lái Grecale trong phố rất nhàn nhưng không nhàm chán. Maserati tạo ra một mẫu SUV có vừa đủ tính thể thao để mang đến niềm vui. Tiếng ống xả đanh và rền rã sau mỗi lần bấm nút đề nổ thôi thúc bất cứ ai yêu thích cầm lái. 5,6 giây để tăng tốc 0-100 km/h là con số ấn tượng hơn so với một chiếc Macan tiêu chuẩn (6,4 giây). Grecale còn có một hộp số 8 cấp với khả năng sang số nhanh và mượt cùng một hệ dẫn động AWD.
Grecale dành cho kiểu người nào?
Grecale là mẫu xe châu Âu nhưng có thiết kế và trải nghiệm vận hành phù hợp với điều kiện đường sá và khí hậu Việt Nam. Nhưng như vậy không đồng nghĩa với việc mẫu xe này có thể thuyết phục được số đông. Rõ ràng trong tầm giá hơn 4 tỷ đồng còn có nhiều lựa chọn SUV hạng sang khác, nếu không là Macan thì còn có Range Rover Evoque, RX, X5 hay GLE.
Ai sẽ thích chiếc Grecale này ở Việt Nam? Một người trẻ tuổi thành đạt, có thể là nam giới hoặc nữ giới, làm kinh doanh hoặc về lĩnh vực nghệ thuật, có gu thẩm mỹ, có cá tính nhưng chọn kiểu “lowkey”...?
Phác họa được chân dung khách hàng của Grecale không hề đơn giản, khi tất cả những gì vừa hình dung chỉ khớp một vài gạch đầu dòng với người đầu tiên sở hữu chiếc Grecale tại Việt Nam. Có lẽ Grecale sẽ phù hợp với những ai có tính cách kiểu người Ý, phóng khoáng và thân thiện, giản dị nhưng lãng mạn, không quan trọng họ ở độ tuổi nào hay làm công việc gì.
Một số hình ảnh khác của Maserati Grecale:
Phụ nữ số