MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin O'Leary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở

01-09-2019 - 08:43 AM | Tài chính quốc tế

“Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, dù liên tục “xỉ vả” hàng trăm thí sinh và khiến không ít khán giả bực tức, nhưng Kevin O'Leary vẫn là một nhân vật không thể thiếu trong 11 mùa Shark Tank tại Mỹ.

Cho đến ngày nay, chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu cho cả giới khởi nghiệp và khán giả truyền hình. Qua 11 mùa, Shark Tank không thay đổi nhiều nhưng vẫn duy trì được sự hấp dẫn với lượng xem luôn ở mức khủng, đạt được 4 giải Emmy danh giá và là bệ phóng cho hàng ngàn ý tưởng khởi nghiệp triệu USD.

Để tạo được kỳ tích này, chương trình Shark Tank đã duy trì một dàn nhân vật "chuẩn phim hành động", khiến mỗi tập phát sóng là một bất ngờ mới cho người xem.

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin OLeary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở - Ảnh 1.

- Mark Cuban: Hình mẫu dễ gần, thân thiện, luôn được mong đợi sẽ mang lại phép màu vào phút cuối.

- Daymond John & Robert Herjavec: Hai hình tượng "mẫu mực" của khởi nghiệp, làm nên tất cả từ hai bàn tay trắng, sẵn sàng hỗ trợ các nhà sáng lập có ý chí.

- Lori Greiner & Barbara Corcoran: Hai "bóng hồng" vừa quyến rũ nhưng cũng rất mạnh mẽ, đóng vai trò cân bằng và đưa ra những góc nhìn của phụ nữ.

- Kevin O'Leary: Thực tế và phũ phàng, chỉ đầu tư cho những mô hình "làm ra tiền" và luôn mong muốn thu lợi từ khoản tiền đã chi ra. Không ngại "đụng chạm" thí sinh hoặc các Shark khác, đóng vai một "Nick Fury" trong dàn cá mập.

Cá mập dữ là Cá mập tốt?

Mỗi khi Shark Kevin thấy một ý tưởng không có tương lai, thay vì trấn an và tìm một hướng phát triển mới như các Shark khác, ông la lớn: "Đem cái ý tưởng đó ra sau vườn rồi bắn chết đi!"

Cũng là một doanh nhân xây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng, Kevin cho rằng "trung thực" là bí quyết thành công của ông, dù nhiều lúc nó sẽ làm những đối tác phải rơi nước mắt.

Kevin cho hay: "Các nhà sáng lập cần phải hiểu một điều là sẽ có cái thành công, nhưng cũng sẽ có cái thất bại, tôi ngồi ở đây để nói cho họ biết về điều đó. Tôi được mọi người gọi là Quý ngài Kỳ diệu chính vì thế."

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin OLeary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở - Ảnh 2.

Vị "Shark xấu tính" nói thêm: "Về mặt tài chính, mọi chuyện luôn rõ như ban ngày, một là lỗ, hay là lãi. Bạn biết được sự thật ngay từ sớm không phải tốt hơn sao? Nếu như dự án này có khả năng phá sản, tại sao không chấp nhận sự thật ngay bây giờ? Tại sao không dừng lại và đầu tư thời gian vào một cái gì đó có khả năng thành công hơn.

Nói thật là, họ khóc thì tôi cũng chẳng quan tâm, xét cho cùng thì tôi vẫn đang cho họ những thông tin hữu ích.

Tất cả Shark còn lại đều cố giữ cảm xúc của họ, tôi không quan tâm nhà sáng lập cảm thấy gì, tôi chỉ quan tâm đến tiền mà thôi. Trong kinh doanh, trung thực là điều quan trọng nhất. Đúng vậy, nhiều lúc bạn cần "bắn chết" ý tưởng đó đi."

Phát ngôn gây sốc và những giọt nước mắt

Vào Shark Tank mùa 6, Kevin O'Leary cầm trên tay sản phẩm "Bev Boy" được phát triển bởi chàng sinh viên mới ra trường Kevin Waltermire, Bev Boy giúp người dùng cố định những lon bia ngay trên mặt nước trong lúc chơi đùa trong hồ bơi.

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin OLeary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở - Ảnh 3.

Trong khi các Shark đang mải cười và không nghĩ ra được bình luận gì, Kevin lên tiếng "nhìn nó như cục phân cắm lên cây gậy."

Không dừng lại ở đó, vị Shark tiếp tục tấn công: "Tên của anh là Kevin, tên của tôi cũng là Kevin. Kể từ giờ phút này, tôi chính thức chấm dứt quyền sử dụng tên Kevin của anh vì ý tưởng tồi tệ này. Ý tưởng này tệ đến mức anh không xứng đáng với cái tên Kevin. Từ giờ tôi sẽ gọi anh là Zonk, tôi không tham gia đầu tư. Thật tệ hại."

Nhưng đó vẫn chỉ là một trong những "ngày làm việc bình thường" của Shark Kevin, vào mùa 9 của Shark Tank, Tree Hugger xuất hiện trên chương trình với một câu chuyện khởi nghiệp xúc động.

Với mong muốn giúp những cây thông Noel giả trở nên thật hơn, nhà sáng lập Ryan Kenny đã gọi điện từ siêu thị này đến siêu thị khác để "năn nỉ" hợp tác, mang về một khoản doanh thu đáng kể.

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin OLeary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở - Ảnh 4.

Nhưng sau khi chia sẻ về khó khăn của Tree Hugger khi chuỗi siêu thị Kroger từ chối hợp tác lần 2 với tỷ lệ bán hàng kém (chỉ 40% tồn kho được bán trong mùa Noel), Shark Kevin lập tức lên tiếng:

"Tôi không muốn tạo động lực cho anh nữa. Tôi chỉ muốn nói rằng, anh hãy mang cái ý tưởng này ra sau nhà và bắn chết đi, dành thời gian để làm chuyện khác có ích hơn."

Những câu nói như "xát muối vào tim" kia đã làm hàng chục nhà sáng lập phải bật khóc ngay tại chương trình. Nhưng Shark Kevin chẳng hề quan tâm đến những giọt nước mắt kia, khi một nhà sáng lập tên Kimberly Foley bật khóc, ông còn nói thêm: "Cô biết tôi sẽ khóc vì điều gì không? Vì sự thật là công ty của cô chẳng đem về một đồng lợi nhuận nào."

Với tính khí như vậy, Kevin luôn là một hình tượng khó gần đối với các nhà sáng lập, thậm chí CEO Maneesh Sethi của Pavlok còn phải nói thẳng trên chương trình: "Tôi sẽ nhận lời mời hợp tác của bất cứ ai, trừ Quý ngài Kỳ Diệu."

Đừng vội trách Shark Bình trước khi xem qua phiên bản “chuẩn gắt” Kevin OLeary từ Shark Tank Mỹ: Gọi sản phẩm của thí sinh là “cục phân”, khiến hàng chục nhà sáng lập khóc nức nở - Ảnh 5.

Ngay lập tức, Kevin lớn tiếng: "Maneesh, anh là một tên khốn, biến khỏi đây ngay!"

Kết luận

Quay lại với những "lùm xùm" xung quanh Shark Bình, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được mục đích của vị Shark này là nhằm cho các nhà đầu tư "nếm thử" một chút khắc nghiệt của thị trường.

Những phát ngôn gây sốc như "ngáo giá" hay "rất non và xanh" phần nào đó sẽ giúp các startup ngày một trưởng thành hơn.

Như Shark Kevin đã nói: "Nếu họ nghĩ Shark Tank là khó khăn, hãy đợi đến lúc ra thị trường ngoài kia. Nếu họ không đương đầu được với tôi, thì chắc chắn rằng họ chưa sẵn sàng để làm việc lớn.

Tôi là Shark duy nhất luôn nói sự thật, vì tôi không quan tâm đến việc bạn nghĩ gì, tôi chỉ quan tâm đến tiền mà thôi."

Theo Thanh Sang

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên