Được chống lưng bởi hàng loạt đại gia, "chú bé 4 tuổi" Didi Chuxing vừa trở thành startup lớn thứ 2 thế giới, sắp đuổi kịp Uber
Một nguồn tin của tờ Bloomberg cho biết Didi Chuxing sắp hoàn thành vòng huy động vốn mới với số tiền lên tới 5 tỷ USD.
Theo nguồn tin riêng của tờ Bloomberg, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc sắp hoàn thành thỏa thuận huy động được thêm ít nhất 5 tỷ USD. Nếu điều này trở thành hiện thực, Didi Chuxing sẽ trở thành startup giá trị nhất tại Trung Quốc, đứng thứ 2 thế giới.
Vòng huy động này có thể kết thúc trong tuần này và đẩy giá trị của Didi Chuxing lên 50 tỷ USD, tăng so với mức 34 tỷ USD hồi họ vừa mua lại mảng kinh doanh tại Trung Quốc của Uber. Đồng thời, con số này cũng sẽ giúp họ vượt mặt Xiaomi, trở thành startup giá trị thứ 2 thế giới chỉ sau Uber. Các nhà đầu tư của Didi gồm Softbank, Silver Lake Kraftwerk, China Merchants Bank và một chi nhánh của Bank of Communications.
Đây được xem là một trong những thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại châu Á, nhắm tới việc giúp Didi có nguồn vốn hiệu quả để theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng của mình tại cả Trung Quốc và nước ngoài.
Dù startup 4 năm tuổi này vẫn chỉ đang tập trung vào dịch vụ gọi xe ở thị trường nội địa nhưng họ cũng đang tìm cách mở rộng ra những nước khác, đầu tư vào công nghệ xe tự lái cũng như trí thông minh nhân tạo. Với tham vọng mở rộng như vậy, Didi tiến tới sẽ không chỉ là đối thủ cạnh tranh của Uber, mà thậm chí là cả Google.
Hiện Didi từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.
Một nguồn tin giấu tên cho biết, nhà sáng lập Softbank là Masayoshi Son khuyến khích CEO Didi là Cheng Wei nhận thêm vốn vì vậy anh không bị ép buộc phải theo đuổi những cơ hội mới. Quyết định của Son khiến người ta nhớ tới hành động tương tự của ông từ 2 thập kỷ trước với Alibaba – khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử của Son với lợi nhuận trên giấy tờ lên tới 85 tỷ USD. Nguồn tin này tiết lộ thêm, các nhà đầu tư đều đồng tình và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Didi.
Didi trở thành ứng dụng gọi xe hàng đầu Trung Quốc sau khi Cheng hoàn tất thỏa thuận mua lại Uber trung Quốc. Kể từ đó, 2 công ty đã chấm dứt cuộc cạnh tranh khốc liệt tiêu tốn hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, kể từ sau đó, Cheng đối mặt với thử thách. Các thành phố bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải đề ra những quy định nghiêm ngặt trong đó có việc các lái xe nếu muốn làm việc cho Didi phải là người dân địa phương. Điều này khiến hàng nghìn người ở ngoại tỉnh không thể tiếp cận được cơ hội làm lái xe với mong muốn có cuộc sống tốt hơn. Didi hiện đã có giấy phép hoạt động ở 12 thành phố bao gồm Thiên Tân và Thành Đô.
Công ty hy vọng rằng công nghệ xe tự lái có thể giúp họ vượt qua những thách thức này trong tương lai. Didi muốn tận dụng lợi thế dữ liệu của 300 triệu người dùng trên 400 thành phố của mình. Họ đã mở một phòng nghiên cứu trí thông minh nhân tạo tại Mountain View vào tháng trước gọi là Didi Labs. Họ cũng đã chiêu mộ được rất nhiều nhân tài gồm cựu chuyên gia bảo mật tự động của Uber là Charlie Miller.
Didi có hơn 100 nhà đầu tư “chống lưng” gồm cả Tencent Holdings, Alibaba, Tiger Global Management và China Investment Corp.
Trí thức trẻ