Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn
Ảnh minh họa.
Thường trực Chính phủ yêu cầu quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
- 25-03-2023Phó Thủ tướng: ‘Đừng để có tiền nhưng không dùng được’
- 25-03-2023Thu nhập của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nhiều khoản sẽ được miễn thuế
- 25-03-2023Khai thác nhà ga mới sân bay Phú Bài trong dịp 30/4 sắp tới
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.
Thông báo nêu rõ, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, mà còn có vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ.
Đối với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, cùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Đông Bắc bộ.
Với tầm quan trọng của các tuyến đường này; trên cơ sở có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn, việc sớm triển khai đầu tư 2 tuyến đường nêu trên theo phương thức đối tác công tư là rất cần thiết.
Thường trực Chính phủ cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách có hạn, cần nghiên cứu phương án khả thi, hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện cân đối vốn từ nay đến năm 2025.
Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án tại văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 04/7/2022 và văn bản số 8188/VPCP-CN ngày 06/12/2022 của Văn phòng Chính phủ.
UBND tỉnh Thái Bình tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để tiếp tục hoàn thiện phương án đầu tư, lưu ý: Rà soát lại tổng thể phương án đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ sát thực tế, khả thi, phù hợp với quy định; trong đó lưu ý dự toán công trình (suất vốn đầu tư).
UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia Dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).
Về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tại văn bản số 658/TTg-CN ngày 22/7/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ.
UBND tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỉ đồng; nghiên cứu đầu tư giai đoạn l với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thường trực Chính phủ nêu rõ, việc triển khai các dự án nêu trên theo phương thức đối tác công tư (PPP) cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành, nhất là tại khoản 2 Điều 26 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.
Thường trực Chính phủ quán triệt cần đa dạng nguồn vốn đầu tư, kết hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư, vốn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo triển khai 2 dự án nêu trên với thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ.
VTV News