Đương đầu Grab và xe công nghệ giữa mùa Covid-19, G7 cắt toàn bộ lợi nhuận để tài xế mua xe giá rẻ
Để tăng cường khả năng cạnh tranh của taxi truyền thống, G7 Taxi sẽ bán những chiếc xe thương quyền với giá rẻ hơn khoảng 60-70 triệu/xe so với giá lăn bánh thông thường.
- 01-07-2020Thêm hãng xe công nghệ Việt cạnh tranh với Grab, GoViet trên sân nhà
- 26-06-2020Loạt SUV Trung Quốc mới sắp chen chân vào Việt Nam: Nhiều công nghệ, giá rẻ đấu xe Nhật, Hàn
- 19-06-2020Đột phá mới trong công nghệ 3D hỗ trợ lái xe an toàn - Camera 360 3D Safeview LD900
Giải đáp mắc của tài xế về Chính sách thương quyền xe taxi "không lợi nhuận" của G7, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc G7 Taxi, cho biết trước đây tài xế thường phải mua xe thương quyền với giá cao hơn so với xe thông thường. Những chiếc xe này sau đó sẽ được gắn mào, sơn màu theo quy định của hãng và tham gia vào hoạt động kinh doanh taxi.
Tuy nhiên, để gia tăng khả năng cạnh tranh của Taxi truyền thống trước xe công nghệ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề lên các ngành dịch vụ trên toàn thế giới và Việt Nam, quy định buộc các tài xế phải mua xe giá cao sẽ được G7 Taxi chấm dứt. Điều này cũng giúp các tài xế có thể ổn định cuộc sống trong giai đoạn khó khăn, vắng khách do dịch bệnh.
"Ở thời điểm này, nếu một chiếc Hyundai i10 có giá lăn bánh là 430 triệu thì các tài xế của G7 chỉ phải trả 350-360 triệu/xe để có thể đi vào hoạt động kinh doanh", ông Nguyễn Anh Quân chia sẻ. Theo lãnh đạo của G7 Taxi, phần chênh lệch giá sẽ được công ty sử dụng lợi nhuận hoạt động của mình để bù vào cộng với những ưu đãi trong việc hợp tác với Hyundai Lê Văn Lương để lái xe có công cụ lao động tốt nhất.
Trên thực tế, cuộc cạnh tranh thị phần giữa xe taxi truyền thống và xe công nghệ đang vô cùng khốc liệt. Sau việc nhiều hãng taxi chấp nhận bỏ thương hiệu để hợp sức lại thành G7 Taxi, ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động để gọi xe, taxi truyền thống phần nào lấy lại được thị phần.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Quân cho rằng taxi truyền thống cần đẩy mạnh thay cũ, đổi mới phương tiện để nâng cao khả năng cạnh tranh với xe công nghệ, nhất là khi những thương hiệu như Grab có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn các loại xe tham gia vào dịch vụ này. Dẫu vậy, trong bối cảnh dịch bệnh và khó khăn hiện nay, yêu cầu các tài xế đổi xe gần như chắc chắn sẽ không được đáp ứng bởi nó quá rủi ro.
Để giải quyết vấn đề, G7 Taxi đã hợp tác với Hyundai Lê Văn Lương, dùng toàn bộ lợi nhuận của 2 công ty để giảm giá xe cho các tài xế. Cùng với đó, chính sách của Nhà nước có hiệu lực từ 1/8, quy định các xe hoạt động dịch vụ phải đeo biển màu vàng, có thể giúp taxi truyền thống có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với xe công nghệ.
Tuy nhiên, để đảm bảo 2 bên cùng có lợi trong suốt hành trình hợp tác, ông Quân cho biết G7 yêu cầu tài xế được hưởng ưu đãi gắn bó ít nhất 4 năm. Trong quá trình hợp tác, tài xế cần có trách nhiệm xây dựng thương hiệu cùng công ty để tăng khả năng cạnh tranh của taxi truyền thống. Đổi lại, các tài xế vẫn được hưởng những chính sách như thông thường bên cạnh ưu đãi về giá phương tiện.