Đường Sài Gòn ngộp thở, TPHCM kiên quyết không cấp phép xây cao ốc ở những trục đường hay ùn tắc
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành phối hợp kiểm tra, không cấp phép xây dựng các dự án cao tầng có dân cư đông tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn an toàn giao thông trên địa bàn TP trong 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2017.
Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết trong 6 tháng đầu năm tuy không xảy ra UTGT, nhưng hiện nay tình hình diễn ra hết sức phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ùn ứ giao thông diễn ra hàng ngày tại các tuyến đường trọng điểm, các tuyến đường ra, vào các cảng, bến bãi, sân bay, trường học, bệnh viện... Đối với 37 điểm nguy cơ UTGT năm 2016, qua theo dõi có 25 điểm có tình hình chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến và 10 điểm có tình hình giao thông phức tạp.
Cũng theo Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt TPHCM Huỳnh Trung Phong, hiện nay vấn đề tổ chức giao thông có nhiều dấu hiệu bất ổn, xuất hiện nhiều điểm nút thắt cổ chai như khu vực cầu Kênh Xáng trên đường Dương Bá Trạc (Quận 8), khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả nên khi lượng phương tiện lưu thông từ đường rộng, thông thoáng chuyển sang đường nhỏ, hẹp sẽ gây UTGT. Song song đó là tình trạng một số công trình thi công chưa phối hợp trao đổi phương án thi công với lực lượng chức năng để chủ động trong việc điều tiết phân luồng giao thông gây UTGT.
Trước những vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở - ngành liên quan, UBND các quận - huyện từ nay đến cuối năm cần tập trung phân luồng giao thông, điều chỉnh hệ thống tín hiệu giao thông đường bộ, tăng cường sự phối hợp các lực lượng để xử lý các điểm giao thông tập trung đông người có nguy cơ UTGT.
Mặt khác, chủ tịch UBND thành phố kiên quyết không cấp phép xây dựng đối với các cao ốc, công trình tập trung đông người trên một số trục đường, một số khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP để hạn chế UTGT; khẩn trương hoàn thành đề án các phố đi bộ khu vực trung tâm TP; nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch dọc theo tuyến sông Sài Gòn trên địa bàn TP từ huyện Nhà Bè đến huyện Củ Chi.
Trí Thức Trẻ