MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế 'kêu cứu'

19-09-2019 - 13:44 PM | Xã hội

Theo Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên, đoạn đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng ngập lụt, do bồi nền chặn dòng xây dựng công sở mà không kèm giải pháp thoát nước mặt bền vững, có chiều dài khoảng 400m thuộc vị trí Km676+100 đến Km676+500, qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế).

Chiều 18/9, tin từ Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên (gọi tắt Cty Bình Trị Thiên, trụ sở đường Báo Quốc - Huế) cho biết, đơn vị vừa phát công văn gửi các cơ quan chức năng thị xã Hương Trà và tỉnh TT-Huế yêu cầu có giải pháp phối hợp khắc phục kịp thời, triệt để tình trạng ngập lụt ảnh hưởng an toàn chạy tàu cũng như hạ tầng đường sắt do chặn dòng bồi nền xây công sở gây nên.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 1.

Đất bồi nền xây dựng một công sở cao gần bằng mái nhà khu lò giết mổ gia súc tập trung

Theo Cty Bình Trị Thiên, đoạn đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng ngập lụt (do bồi nền chặn dòng xây dựng công sở mà không kèm giải pháp thoát nước mặt bền vững) có chiều dài khoảng 400m thuộc vị trí Km676+100 đến Km676+500, qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà).

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 2.

ân nhà công vụ dành cho công nhân đường sắt ngâm trong nước đọng hơn 10 ngày sau mưa do không thoát được

Tình trạng san nền xây công sở gây tắc, hẹp dòng chảy thoát nước mưa còn gây ngập lụt nghiêm trọng nhà công vụ dành cho công nhân đường sắt thuộc Cty Bình Trị Thiên tại gác chắn đường ngang Km676+520 (phường Hương Văn, Hương Trà). Ngoài ra, tình trạng ngập lụt còn ảnh hưởng đến một cơ sở giết mổ gia súc tập trung và hàng loạt mồ mả cạnh công trình bồi nền xây dựng công sở.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 3.

Đất bồi nền tôn cao sẵn sàng đổ ập xuống phía công trình của dân

Trước đó, vào đầu tháng 9/2019, tại địa bàn TT-Huế có mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Do các hồ đập vùng thượng nguồn trong quá trình tích nước và hạn chế xả lũ về hạ du, nên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TT-Huế không bị ngập lụt như những năm trước, ngoại trừ đoạn đường sắt tại vị trí Km676+100 đến Km676+500, qua địa bàn phường Hương Văn, như đã nêu ở trên.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 4.

Mồ mả ngập nhiều ngày trong nước đọng

Những nhân viên gác chắn và người dân nơi đây cho biết, những năm trước, nơi đây không xảy ra ngập lụt do lượng nước mặt thoát nhanh khi có mưa lớn. Tuy nhiên, kể từ khi có một dự án khu nhà làm việc của một cơ quan cấp huyện được khởi công xây dựng, mặt nền bồi cao và lấn hết dòng thoát lũ từ phía trên, nên đã gây ngập lụt ảnh hưởng đến tuyến đường sắt qua đoạn này, cùng với khu giết mổ gia súc tập trung và nhà công vụ của công nhân đường sắt, cũng như hàng loạt mồ mả; tác động xấu đến an toàn chạy tàu.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 5.
Dòng chảy bị tắt do san nền đã được khơi tạm

Theo quan sát của PV, sau khi xảy ra ngập lụt, đơn vị thi công nhà làm việc kể trên đã cho khơi tạm dòng chảy. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vẫn không được khắc phục triệt để.

Để nắm thông tin về chủ đầu tư công trình và hướng xử lý triệt để tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng đường sắt Bắc - Nam, gây ngập nhà công vụ, mồ mả cạnh công trình nhà làm việc của một cơ quan đang xây mới, PV liên lạc với bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà. Bà Hương hướng dẫn liên hệ với ông Trần Xuân Anh, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã. Vị trưởng phòng này lấy lý do bận họp, rồi cả tuần sau đó vẫn không có phản hồi đến báo chí.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 6.

Đất bồi nền công sở tiến sát lăng mộ của dân, nơi đây không có mốc giới khoanh vùng đất công sở

Liên quan vấn đề đường sắt ngập lụt do xây dựng công sở, trao đổi với PV, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế, cho biết vẫn chưa nắm thông tin cụ thể, do đó sẽ yêu cầu UBND thị xã Hương Trà báo cáo.

Đường sắt Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế kêu cứu - Ảnh 7.

Thời điểm mưa to, khu nhà công vụ dành cho công nhân đường sắt ngập đến 1/3 tường nhà

Theo ông Đặng Văn Thanh, Phó Giám đốc Cty Bình Trị Thiên, nếu vấn đề kể trên không được xử lý, khắc phục kịp thời thì mỗi khi mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng đường sắt bị ngập nước tương tự. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường sắt, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn giao thông vận tải đường sắt tại đây.

Theo Ngọc Văn

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên