Ế ẩm tại Việt Nam nhưng mẫu xe này lại là SUV bán chạy nhất tại châu Âu trong năm 2019
Người đàn em Volkswagen Polo cũng là một trong những cái tên đi đầu phân khúc xe hatchback hạng B.
- 13-02-2020Người Mỹ chờ đợi nhất xe nào trong năm 2020: Đứng đầu là SUV vuông vức sắp ra mắt được ví như huyền thoại 'Mẹc G'
- 20-01-2020Rộ tin Toyota Corolla Altis bị khai tử tại Việt Nam, thay thế bằng SUV đối thủ Honda CR-V
- 12-12-2019Giảm giá cao nhất 150 triệu, xe SUV vẫn ế ẩm toàn phân khúc
Số liệu thu được bởi JATO Dynamics cho thấy 2019 là năm thứ 6 liên tiếp thị trường châu Âu tăng trưởng với mức tăng khá ấn tượng 171.452 xe. Tuy nhiên, đây cũng là thông số "trải hoa hồng" duy nhất khi tình hình chung không hề khả quan.
Theo phân tích của JATO Dynamics, kết quả trong năm 2019 phần lớn thu về nhờ người dân trong khu vực đổ xô đi mua xe vào tháng 12 trước khi chuẩn khí thải mới đi vào áp dụng từ 1/1/2020. Chính bước ngoặt này giúp châu Âu quay đầu vào phút chót khi trước đó tổng doanh số khu vực từ tháng 1 tới 11 giảm nhẹ 0,4%.
Volkswagen Golf như thường lệ vẫn là xe bán chạy nhất châu Âu.
3 thị trường đóng góp lớn nhất vào con số tổng xấp xỉ 16 triệu xe, như thường lệ, là Đức, Anh và Pháp, theo sau bởi Italia và Tây Ban Nha.
Không ngạc nhiên là xe điện hóa có đóng góp khá đáng kể, lên tới 1,28 triệu xe, vào tổng doanh số khu vực, trong đó 28% tương đương 356.300 là xe thuần điện. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc này không còn là Nissan Leaf mà đã chuyển sang Tesla Model 3, cho thấy sức nóng của thương hiệu Mỹ đang có sức lan tỏa cực lớn.
Phân khúc chiếm thị phần cao nhất trong 12 tháng qua tại châu Âu là SUV/crossover khi chiếm tới 38,3% tổng lượng xe mới bán ra, tăng 3% so với 2018 và đẩy sedan xuống vị trí thứ 2 không thể thuyết phục hơn với doanh số gần gấp đôi.
Về phần các dòng tên bán chạy nhất, Volkswagen Golf xếp đầu dù thế hệ mới chưa mở bán, theo sau là Renault Clio, Volkswagen Polo và Ford Fiesta. Volkswagen tiếp tục có một năm thành công trên sân nhà khi chiếc Tiguan của họ cũng vươn lên top bán chạy số 1 phân khúc SUV.
Trái ngược với doanh số ấn tượng đó, Volkswagen Polo và Tiguan đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ cùng phân khúc để tìm được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Trong khi Ford đã ngưng phân phối Fiesta để tập trung vào thị trường SUV.
Tham khảo: Carscoops
Trí thức trẻ