Ðề xuất 6 nhóm khách được nhập cảnh và thu phí cách ly
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục có đề xuất mới liên quan khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế sau khi họp với một số bộ, ngành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu rõ nguyên tắc, việc khôi phục đường bay thương mại quốc tế thường lệ chỉ áp dụng với bay chở khách vào Việt Nam, không áp dụng với bay đón khách rời Việt Nam và bay chở hàng. Đặc biệt, các chuyến bay khôi phục lại của hãng hàng không Việt Nam khai thác được phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một sân bay.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo Thủ tướng cho phép từ ngày 15/9 khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; Từ ngày 22/9, khôi phục các đường bay đi/đến Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào.
Bộ GTVT cũng đề xuất đối tượng được đi trên những chuyến bay này, gồm: nhà ngoại giao, công vụ; công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; Công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc); người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm. Đối với phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Việt Nam, khách nước ngoài phải chi trả, công dân Việt Nam được miễn phí. Như vậy, với đề xuất này, những khách có mục đích du lịch tạm thời vẫn chưa được nhập cảnh Việt Nam.
Về quy định cách ly, Bộ GTVT đề xuất, công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly. Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly. Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), không cần cách ly tập trung nhưng phải áp dụng các biện pháp về phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trước mắt, Bộ GTVT đề xuất sẽ khai thác thường lệ các đường bay giữa: Hà Nội/TPHCM - Tokyo (Nhật Bản)/ Seoul (Hàn Quốc)/ Đài Bắc (Đài Loan), TPHCM - Quảng Châu (Trung Quốc), Cần Thơ - Phnom Penh (Campuchia), Hà Nội - Lào. Mỗi đường bay khai thác tối đa 1 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi bên (tổng 2 chuyến khứ hồi/tuần). Trong đó, phía Việt Nam chỉ định hãng hàng không Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác các đường bay đi/đến Hà Nội và Cần Thơ, Vietjet Air khai thác đường bay đi/đến TPHCM.
Tiền phong