MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Elon Musk khoe đường hầm siêu tốc, triển khai buổi thử nghiệm đầu tiên với Tesla Model X

19-12-2018 - 19:30 PM | Tài chính quốc tế

Buổi thử nghiệm hyperloop hứa hẹn về một cách thức giúp các phương tiện chạy với tốc độ cao và tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Tối hôm thứ Ba, một chiếc Tesla Model X đã được thử nghiệm chạy qua đường hầm hyperloop của Boring Company. Elon Musk đã thể hiện tầm nhìn của mình đối với hệ thống đường hầm tốc độ cao mà ông tin rằng có thể giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và là một "cuộc cách mạng" về việc di chuyển của hàng triệu người quanh các thành phố.

"Tôi nghĩ nó thật sự quá tuyệt vời", Musk chia sẻ về cảm xúc của ông trong buổi thử nghiệm của Boring. "Đối với tôi nó như thời điểm Chúa Giê-su hiện lên, như là "nó đã hoạt động rất hiệu quả".

Musk là thành lập Boring vào hai năm trước sau khi phàn nàn tình trạng giao thông tại Los Angeles khiến ông "phát điên". Ông nói buổi thử nghiệm hyperloop tiêu tốn khoảng 10 triệu USD để hoàn thiện. Các kỹ sư và công nhân đã phải miệt mài đào một con hầm dài khoảng 2km bên dưới các tuyến phố chính của thành phố Hawthorne, bang California. Một đầu của đường hầm là ở một bãi đậu xe của Space X, còn đầu bên kia của đường hầm thử nghiệm này nằm trong một khu phố cách Hawthorne khoảng 1,5km.

Elon Musk khoe đường hầm siêu tốc, triển khai buổi thử nghiệm đầu tiên với Tesla Model X - Ảnh 1.

Hình ảnh bên trong đường hầm.

Trong buổi thuyết trình hôm thứ Ba, Musk đã miêu tả về các đường hầm này "là giải pháp thực tế cho áp lực về giao thông", chỉ ra rằng cách thức này có thể được sử dụng trong các thành phố để các hoạt động vận chuyển diễn ra nhanh và dễ dàng hơn.

Vào chiều thứ Ba, Boring đã cho các phóng viên trải nghiệm buổi trình diễn đi qua các đường hầm trên chiếc những chiếc SUV Tesla Model X, với tốc độ khoảng 65 đến 80km/h. Các kỹ sư đã gắn hai bánh trước của chiếc Tesla với các góc đặt bánh xe, các góc đặt bánh xe đó bám sát vào các cạnh của bánh xe ô tô và hoạt động như một chiếc đỡ va trong suốt quá trình di chuyển trong đường hầm, giúp ô tô vẫn hoạt động bình thường và ngăn không cho xe va đập hay chạy vào hai bên tường của đường hầm.

"Nếu tài xế bị bất tỉnh hoặc gặp vấn đề gì đó, các bánh xe theo dõi này sẽ đảm bảo chiếc xe đi đúng hướng", Musk cho hay.

Chiếc Tesla Model X chạy thử trong đường hầm.

Dẫu vậy, đường hầm của Boring phải mất thêm một thời gian dài nữa mới đi đến hoàn thiện. Những phần có bề mặt gập ghềnh vẫn chưa xử lý xong. Do đó, hiện tại, chuyến đi trong buổi thử nghiệm có phần hơi "sóc". Musk cũng nhiều lần nói về việc đào một loạt các đường hầm trong các thành phố lớn để giảm thiểu áp lực giao thông.

Hồi tháng 6, Boring đã ký một thỏa thuận với thành phố Chicago để phát triển đường hầm di chuyển tốc độ cao giữa hai khu thương mại của thành phố và sân bay O'Hare. Khi đưa ra thông báo về thỏa thuận, Musk cũng nói rằng phải mất khoảng 3 năm để đào hầm và khởi công dự án trong vòng 3-4 tháng sau đó. Nhưng cho đến hơn nửa năm sau, dự án vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ và các cơ quan quản lý.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Boring có thể thực hiện việc đào hầm và phát triển hệ thống đường hầm tốc độ cao này nhanh như lời hứa của vị tỷ phú hay không.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi đường hầm này được triển khai ở Chicago trong tương lai", Foster Finley, giám đốc điều hành và là người đứng đầu mảng vận tải tại AlixPartners, nói. Finley cho biết các kỹ sư phải đối mặt với nhiều trở ngại khi thực hiện đào hầm, bao gồm các đường dây của các phương tiện dịch vụ, các tầng ngậm nước và sự phức tạp liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Theo ông, sẽ mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn dự kiến để đào một đường hầm.

Tuy nhiên, Musk lại không đồng tình với ý kiến này. Ông nói các đường hầm tốc độ cao là một cách thức rất hiệu quả để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông. Ông phản bác: "Chúng tôi cho rằng đây là một giải pháp rất hữu hiệu."

Hương Giang

CNBC

Trở lên trên