MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Elon Musk tung chiêu mới khiến loạt hãng xe điện run sợ: Tesla sẽ tìm mọi cách để giảm chi phí sản xuất tới 50%, tương lai có những mẫu chỉ có giá 25.000 USD/chiếc

22-03-2023 - 09:13 AM | Thị trường

Elon Musk đang tạo ra áp lực nặng nề lên các nhà sản xuất xe điện, vốn đang rất khó nhọc để theo kịp ông.

Elon Musk tung chiêu mới khiến loạt hãng xe điện run sợ: Tesla sẽ tìm mọi cách để giảm chi phí sản xuất tới 50%, tương lai có những mẫu chỉ có giá 25.000 USD/chiếc - Ảnh 1.

Những nhà sản xuất ô tô đang cố gắng bắt kịp Tesla vừa bị gây bất ngờ với mục tiêu mới nhất của Elon Musk: Giảm chi phí sản xuất những mẫu xe ô tô thế hệ mới tới 50% trong những năm tới.

Trên thực tế, các chuyên gia phân tích cũng ước tính những mẫu xe bán chạy nhất của Tesla cũng đang có lợi thế chi phí sản xuất tới hàng nghìn USD so với các đối thủ cũng đang sản xuất xe điện và những đối thủ này đang phải nỗ lực hết sức để thu hẹp khoảng cách.

“Có một con đường rõ ràng để sản xuất 1 chiếc xe nhỏ hơn có chi phí và độ khó giảm 1 nửa với mẫu Model 3 của chúng tôi”, Musk nói vào đầu tháng này.

Bình luận của ông đã nhắc lại một mục tiêu được nhấn mạnh trong Ngày đầu tư của Tesla. Các giám đốc điều hành của Tesla đặt mục tiêu giảm chi phí thông qua sự kết hợp giữa tích hợp dọc, tự động hóa nhà máy, giảm linh kiện và các biện pháp khác.

Hiện Elon chưa nêu rõ chi tiết con số hay khi nào những dòng xe có mức giảm chi phí sản xuất như thế này được công bố. Tuy nhiên, nếu thực hiện được được các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ giúp Tesla đáp ứng lời hứa đã hứa từ rất lâu về một chiếc xe điện giá 25.000 USD mà không làm phá huỷ vị thế dẫn đầu trong ngành của công ty cũng như mức biên lợi nhuận 2 chữ số của họ.

Kể từ những ngày đầu của ngành công nghiệp ô tô, các lãnh đạo đã ám ảnh với việc cắt giảm chi phí – một nỗ lực đã thúc đẩy bởi sự phát triển của dây chuyền sản xuất, các thoả thuận sáp nhập, liên minh toàn cầu và cải tổ thiết kế, kỹ thuật. Tất cả đều nhắm tới tìm ra cách để tiết kiệm tiền, từng xu một trên mỗi chiếc xe sản xuất ra.

Tuy nhiên, những nỗ lực này đang trở nên cấp bách hơn khi các lãnh đạo trong ngành phải đối phó với 2 cuộc chiến cùng lúc: Quản lý chi phí tăng theo lạm phát trong khi phải đầu tư mạnh vào xe điện khi các nhà đầu tư và các nhà chức trách ưu tiên cho những công nghệ này.

“Những vấn đề này làm gia tăng áp lực” với những nhà sản xuất ô tô truyền thống, theo Mark Wakefield – Giám đốc quản lý công ty tư vấn AlixPartners.

Áp lực mới mà Musk đưa ra đã thể hiện rõ ràng trong buổi gặp với các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư của Volkswagen vào thứ 3. Chuyên gia Patrick Hummel đã nhắc tới kế hoạch giảm chi phí sản xuất của Tesla bằng việc đặt câu hỏi với các lãnh đạo Volkswagen về mẫu xe điện ID.3 của họ. Ông nói mức giá khởi điểm 40.000 USD tại châu Âu của mẫu này “chỉ trên mức hoà vốn 1 chút”.

“Tôi thấy rất khó để biết được làm thế nào mà Volkswagen sẽ có một chiếc xe điện với giá phải chăng, mang lại lợi nhuận trong khoảng 2 năm tới”.

Đáp lại, 1 lãnh đạo VW trả lời: “Chúng tôi nhận thức rất rõ việc cạnh tranh sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, chúng tôi cố gắng cố định nhất có thể về mặt chi phí tổng thể”.

Cuối cùng, Volkswagen đang đặt cược vào thế hệ xe điện mới nhất, sản xuất với những linh kiện phổ biến, sẽ cho họ đạt quy mô nhất định sau 1 thời gian để giảm chi phí. Lãnh đạo công ty cũng nói rằng họ lên kế hoạch về 1 chiếc xe điện giá dưới 25.000 USD hoặc quanh mức 27.000 USD.

Cuộc cách mạng của Tesla để trở thành một nhà sản xuất ô tô chính thống bắt đầu bằng Model 3, với giá khởi điểm 45.000 USD tại Mỹ và ban đầu được dự định mức giá 35.000 USD khi chúng ra mắt vào năm 2016. Tuy nhiên, họ không thể bán ở giá đó khi bắt đầu sản xuất vào năm 2017 do công ty không thể sản xuất ở mức có lãi.

Thay vào đó, Tesla đã thực hiện các nỗ lực liên tục để giảm chi phí, cho biết họ đã đạt được 30% cải tiến kể từ năm 2018 thông qua một loạt các lĩnh vực, bao gồm năng suất, thay đổi kỹ thuật và quy mô nhà cung cấp. Các giám đốc điều hành nói rằng những hành động này báo trước cách họ sẽ đạt được nhiều mức giảm chi phí hơn cho các phương tiện thế hệ tiếp theo.

Caresoft Global, công ty chuyên mổ xẻ các dòng xe để so sánh chi phí giữa các đối thủ cạnh tranh, ước tính những chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y của Tesla có lợi thế chi phí ít nhất 3.000 USD so với các dòng tương đương của đối thủ, không bao gồm pin. Ngay cả khi Musk không thành công trong việc đạt được mức giảm chi phí sản xuất 50%, các nhà quan sát trong ngành cho biết bất kỳ nỗ lực đáng kể nào hướng tới mục tiêu đó cũng đều có ý nghĩa.

Trên thực tế, tuyên bố của Musk đã đặt ra một tiêu chuẩn mới với các nhà đầu tư để đánh giá khả năng cạnh tranh của các công ty xe hơi với Tesla. "Đây là thách thức đối với ngành công nghiệp", Mark Fields, cựu Giám đốc điều hành của Ford nói. Các nhà đầu tư thì tỏ ra hoài nghi về khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô truyền thống với Tesla.

Tại một hội nghị vào tháng hai, Rod Lache, một nhà phân tích của Wolfe Research, nói với Giám đốc điều hành Ford Jim Farley rằng trong cuộc khảo sát của công ty ông với 100 nhà đầu tư, 92% cho biết họ không nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể sánh ngang với Tesla về chi phí. Ông Farley không ngạc nhiên.

Ông thường trích dẫn lợi thế chi phí hơn 10.000 USD cho mỗi chiếc xe của Tesla khi nói về sự cần thiết phải thay đổi. Để phá vỡ sự phản kháng nội bộ, ông đã thực hiện các bước để chia công ty thành các nhóm mới - bao gồm một nhóm làm việc trên các dòng xe điện trong tương lai - trong nỗ lực khuyến khích tư duy mới. Lisa Drake, phó chủ tịch công nghiệp hóa EV của Ford cho biết vào năm ngoái, công ty sẽ đạt được sản lượng xe điện bán ra nhất định vào năm 2026 mang lại cho họ quy mô đủ lớn.

"Điều đó sẽ giúp chúng tôi mở khóa một số hiệu quả chi phí mà chúng tôi cần", bà nói. Tương tự, ông Lache đã hỏi Giám đốc điều hành General Motors Co. là Mary Barra về cấu trúc chi phí và lợi nhuận của Tesla. "Mục tiêu của chúng tôi là có lợi nhuận hàng đầu trong ngành khi đầu tư", bà Barra nói.

Sau khi tham dự Ngày Nhà đầu tư, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, một nhà đầu cơ giá lên lâu năm của Tesla, đã tin rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ phải đối mặt với một thời gian khó khăn để có thể có lợi nhuận khi làm xe điện. "Trong cuộc đua có lợi nhuận, chúng tôi nghiêm túc đặt câu hỏi làm thế nào đối thủ có thể theo kịp Tesla", ông viết.

Nguồn: WSJ

Theo Phương Linh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên