FE CREDIT tiếp tục tăng trưởng nhờ hiệu quả kinh doanh cải thiện rõ nét
Những tháng vừa qua FE CREDIT tiếp tục giữ đà tăng trưởng đi kèm với khả năng sinh lời mạnh mẽ, mở ra triển vọng phát triển sáng hơn trong thời gian tới.
Danh mục cho vay của FE CREDIT loại trừ các khoản cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp đã tăng trưởng 9.4% so với quý trước (quý 1 năm 2019) và tăng 26% so với cùng kỳ 2018 (quý 2 năm 2018). Mặc dù mức tăng trưởng của danh mục cho vay không cao nhưng hiệu quả hoạt động đã cải thiện rất đáng kể khi doanh thu đã tăng trưởng hai con số, đạt mức 13% ở so với quý trước và 41% so với cùng kỳ 2018.
Việc thay đổi cấu trúc danh mục cho vay theo hướng tập trung vào chất lượng tín dụng đã giúp cho tỷ lệ nợ xấu (NPL) của FE CREDIT giảm xuống mức 5,4%. Qua đó thể hiện chiến lược tập trung khai thác khách hàng hiện hữu của FE CREDIT đang tiếp tục mang lại kết quả như mong đợi.
Nền tảng tăng trưởng bền vững của FE CREDIT
Trong quý 2, FE CREDIT có ba động lực chính đóng góp cho sự tăng trưởng của danh mục cho vay:
1. Mảng bán chéo và bán thêm đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng cho FE CREDIT, đạt hơn 10% so với quý trước và 44% so với cùng kỳ năm 2018. Việc đầu tư vào hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big data) đã giúp FE CREDIT có thể nghiên cứu và nhận diện các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn. Tăng trưởng của mảng hoạt động này đã đóng góp 54% vào mức tăng trưởng tổng dư nợ trong kỳ.
2. Giải ngân cho vay đối với nhóm khách hàng mới tăng 9% so với quý trước và 24% so với cùng kỳ 2018, trở thành yếu tố đóng góp lớn thứ hai trong mức tăng trưởng chung. Ứng dụng cho vay trực tuyến $NAP đã trở thành một trong những ứng dụng tài chính phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 1,4 triệu lượt tải về và góp phần vào tăng trưởng ở mảng này. Điều này làm tăng mức độ nhận thức cũng như khả năng tiếp cận các sản phẩm vay của FE CREDIT đối với các khách hàng chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính.
3. Chất lượng cuộc sống ngày càng cao giúp cho nhu cầu của khách hàng đối với các khoản vay mua trả góp các sản phẩm điện máy gia dụng và xe máy tiếp tục tăng trưởng bền vững. Cho vay mua hàng tại điểm bán chiếm 9% tổng dư nợ cho vay của FE CREDIT, tăng gần 10% so với quý 1 năm 2019. FE CREDIT đã nắm bắt tốt nhu cầu của thị trường thông qua việc thúc đẩy hợp tác với các nhà bán lẻ điện máy và xe máy hàng đầu để đẩy mạnh các khoản cho vay mua sắm trong gia đình.
Tăng trưởng thẻ tín dụng đã đạt mức 26% so với quý trước và tăng 102% so với cùng kỳ 2018 với tổng số lượng thẻ phát hành đạt hơn 1,7 triệu. Mức tăng đáng kinh ngạc này báo hiệu cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai cho FE CREDIT đối với sản phẩm thẻ.
Cải thiện chất lượng lợi nhuận nhờ mô hình vay vốn xoay vòng
Thẻ tín dụng của FE CREDIT đang là một trong những mảng kinh doanh có mức tăng trưởng cao nhất ở Việt Nam cả về quy mô lẫn khối lượng giao dịch, chiếm 40% trong tổng các khoản phải thu ròng.
Sản phẩm này đã giúp FE CREDIT tăng cường mối quan hệ với khách hàng, những người sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày. Hiệu quả của hoạt động nói trên được thể hiện qua thực tế chi tiêu qua thẻ của FE CREDIT đã tăng gấp đôi trong quý 2 năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018.
Nâng cao khả năng sinh lời thông qua quản trị chi phí và chất lượng khoản vay
Tỷ lệ nợ xấu trong quý này đã giảm xuống mức 5,4%, thấp hơn nhiều so với mức chuẩn nội bộ là 6%. Điều này đến từ chiến lược tập trung vào mảng bán chéo cho khách hàng hiện hữu và mảng thẻ tín dụng để tận dụng tốt hơn các phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng sẵn có nhằm đưa ra mức lãi suất phù hợp với độ rủi ro.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của FE CREDIT đã giảm xuống mức 30% trong quý 2. Sự cải thiện trong chỉ số này thể hiện những nỗ lực mang tính chiến lược của FE CREDIT trong việc số hóa quy trình hoạt động, tập trung vào việc giảm chi phí vận hành như bưu chính, chuyển phát... Nhờ đó mà lợi nhuận trước thuế đã tăng 79% so với quý trước và tăng 113% so với cùng kỳ 2018.
Mở rộng hệ sinh thái tài chính sẽ là trọng tâm phát triển của FE CREDIT
Trong hai năm vừa qua, FE CREDIT đã tập trung triển khai số hóa và đạt được những kết quả kinh doanh rất tích cực. Trong giai đoạn sắp tới, công ty đặt mục tiêu sẽ hiện diện ở khắp mọi nơi mà người tiêu dùng có mặt để mang đến các ưu đãi và sản phẩm phù hợp cho mọi nhu cầu của người dùng thông qua hạn mức tín dụng luôn sẵn có. FE CREDIT đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều tổ chức công nghệ tài chính (Fintech) toàn cầu, qua đó giúp người tiêu dùng được tiếp cận tín dụng với thao tác đơn giản trên điện thoại di động.
Thành công trong việc gia tăng mức độ tương tác và thấu hiểu khách hàng sẽ là bước kế tiếp trong kế hoạch phát triển FE CREDIT ở thời đại công nghệ hiện nay.