Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
- 26-04-2024'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
- 26-04-2024Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng
- 12-04-2024Định giá 1.039 tỷ, Ford Ranger Stormtrak có gì cho khách Việt?
Báo cáo kinh doanh quý đầu năm 2024 của Ford cho biết, hãng đã bán được 10.000 chiếc xe điện , giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Model e - mảng xe điện theo đó cũng tụt dốc không phanh tới 84%, xuống còn mức 100 triệu USD.
Kéo theo đó là khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm. Chia bình quân cho 10.000 xe ô tô điện, Ford đã lỗ tương đương khoảng 130.000 USD (3,3 tỷ đồng) cho mỗi chiếc được bán ra.
Năm ngoái, mảng Model e của Ford lỗ 4,7 tỷ USD với số xe bán được là 116.000 chiếc. Như vậy, mức lỗ trung bình của năm ngoái là 40.525 USD mỗi xe, chỉ bằng hơn 1/3 số lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.
Giới phân tích nhận định nguyên nhân khiến Ford phải chịu khoản lỗ khổng lồ nói trên là do cuộc chiến về giá cả giữa các mẫu xe điện. Điều này cũng đã được ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford thừa nhận.
Ông Lawler cho biết cuộc chiến về giá giữa các mẫu xe điện trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến khả năng sinh lời trở nên rất khó khăn. Cũng theo giám đốc Lawler, Ford đã cắt giảm khoảng 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc xe điện Mustang Mach-E nhưng "doanh thu đang giảm nhanh hơn mức mà hãng có thể bù đắp chi phí".
Bất chấp khoản lỗ vì ô tô điện, CEO Ford Jim Farley cho biết hãng đang thực hiện một số thay đổi trong mảng Model e. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp Ford vực dậy được doanh thu mảng xe điện, từ đó tạo nên lợi nhuận. CEO Farley cũng hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo trong kế hoạch của công ty sẽ cho phép Ford có lãi từ trong tương lai gần.
Ngoài thực hiện thay đổi về mảng Model e, Ford đang hướng tới phát triển bán xe điện trong mảng Ford Pro. Đây là phân nhánh kinh doanh đang sở hữu số lượng khách hàng lớn tới từ các doanh nghiệp và chính phủ.
Theo ghi nhận, Ford Pro gần đây nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit cho Công ty dịch vụ bưu chính Mỹ (US Postal Service). Họ cũng có đơn hàng hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.
Không chỉ Ford, một tập đoàn ô tô Mỹ khác là Tesla cũng đang gặp phải tình trạng giảm lợi nhuận. Hãng xe của Elon Musk báo cáo lợi nhuận quý I của họ đã giảm 48% trong khi doanh thu giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiền phong