Ford Ranger Raptor 2023 ra mắt: Đẹp hơn, off-road 'đỉnh' hơn, điểm nhấn là động cơ V6 392 mã lực
Ranger Raptor thế hệ thứ 2 sẽ có mặt tại thị trường châu Âu từ hè năm nay trong khi một số thị trường khác phải đợi đến năm 2023.
- 14-02-2022Để giảm giá xe điện, VinFast không bán kèm pin, chiêu mới của Ford còn dị hơn nhiều
- 09-02-2022Ford Explorer 2022 kênh giá 300 triệu đồng tại đại lý
- 30-01-2022Ford Ranger Raptor thay đổi lớn chưa từng có tại Việt Nam, CĐM tranh cãi chuyện đắt rẻ gần 60 triệu và giá trị sử dụng lâu dài
- 14-01-2022Ford bán 23.700 xe tại Việt Nam trong năm qua
Ford vừa chính thức ra mắt thế hệ mới của mẫu Ranger Raptor do bộ phận Ford Performance phát triển như là phiên bản chủ lực của dòng xe bán tải cỡ trung của hãng. Đây được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và khả năng offroad.
Ranger Raptor là model thứ 3 của gia đình Raptor, bên cạnh mẫu F-150 Raptor lớn hơn và chiếc Bronco Raptor.
Bắt đầu từ thiết kế, hầu hết người dùng đều đồng tình Ranger Raptor mới trong cao cấp hơn, có một số nét tương đồng với "người anh em" F-150 Raptor. Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của xe là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình chữ C đặc trưng, cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt.
Đèn chiếu sáng trước được làm dạng matrix LED với dải đèn LED ban ngày, gồm các tính năng như điều chỉnh hướng chiếu sáng tự động, đèn pha chống chói và tự động điều chỉnh cân bằng động.
Hộc bánh xe nhô ra ngoài, vành 17 inch cùng nhiều chi tiết khác được làm mới như các hốc hút gió hay bậc bước 2 bên bằng nhôm đúc. Ở phía sau, đèn hậu LED hoà hợp với thiết kế phía trước, cản sau màu xám tích hợp bậc bước và thanh kéo đặt cao giúp tăng cường góc thoát cho xe.
Bên trong, Ford bổ sung một cặp ghế thể thao lấy cảm hứng từ máy bay phản lực. Những điểm nhấn khác gồm chỉ khâu màu đỏ, vô lăng bọc da cao cấp có sưởi với đệm magie và hệ thống chiếu sáng xung quanh. Các trang bị tiêu chuẩn khác gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch với hệ thống thông tin giải trí SYNC4 và hệ thống âm thanh B&O 10 loa.
Ford Ranger Raptor vẫn sẽ dùng động cơ diesel 4 xy lanh 2.0L bi-turbo của bản tiền nhiệm tại một số thị trường nhất định nhưng điểm nhấn sẽ là động cơ xăng EcoBoost V6 3.0L tăng áp kép mới, cải thiện đáng kể hiệu suất.
Trong bảng thông số kỹ thuật của Ford, bản sử dụng động cơ V6 tại thị trường châu Âu sẽ cho sức mạnh 284 mã lực, mô men xoắn 491 Nm trong khi bản cho thị trường Úc sẽ được điều chỉnh để đạt công suất lên tới 392 mã lực, mô men xoắn 583 Nm.
Ford cho biết sự khác biệt này liên quan đến việc điều chỉnh phát thải cho từng thị trường cụ thể. "Giống các OEM khác, chúng tôi điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EU", người phát ngôn của Ford cho biết. Ranger Raptor mới với động cơ xăng V6 EcoBoost có hiệu suất cao hơn khoảng 30% so với động cơ diesel hiện tại.
Giống thế hệ trước, sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp với từng cấp số được lập trình tăng áp riêng cho phù hợp. Hệ thống ống cả được điều khiển điện tử chủ động giúp tăng cường âm thanh từ động cơ với 4 chế độ: yên lặng, bình thường, thể thao và Baja – trong đó Baja là chế độ âm thanh mạnh mẽ nhất, chủ đích dùng trong điều kiện lái offroad.
Người lái cũng có thể lựa chọn giữa 7 chế độ lái gồm: bình thường, thể thao, trượt tuyết, trượt băng, bùn/đường mòn, cát và Baja.
Theo Ford, khung gầm của Ranger Raptor đã được gia cố để chắc chắn và bền bỉ hơn. Hành trình của hệ thống treo được tăng lên 290 mm phía trước và 250 mm phía sau.
Ford Ranger thế hệ thứ 2 sẽ có mặt tại các đại lý ở châu Âu vào cuối mùa hè năm nay, bản Wildtrak có thể ra mắt vào mùa xuân năm 2023. Biến thể sử dụng động cơ diesel của Ranger Raptor sẽ có mặt vào năm 2023 nhưng chỉ bán ở một số thị trường. Ford chưa công bố giá nhưng nhiều khả năng bản Raptor V6 có thể sẽ đắt hơn so với bản tiền nhiệm dùng động cơ diesel.
Tại thị trường Bắc mỹ, CEO Jim Farley cho biết Raptor mới sẽ ra mắt cùng thời điểm với chiếc Ranger vào năm 2023.