TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Gần 16.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng mới tại Hải Phòng

28-05-2022 - 15:00 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Gần 16.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng mới tại Hải Phòng

VTV.vn - 4 bến cảng mới sẽ được xây dựng tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng.

Trong đó có những bến cảng có quy mô nhất cả nước để có thể tiếp nhận được nhóm tàu lớn nhất thế giới. Điều này không chỉ nâng cao năng lực vận tải biển, mà còn góp phần tiết giảm chi phí trong chuỗi logistics.

Nối tiếp bến 1 và 2, khu vực Lạch Huyện sẽ tiếp tục triển khai các bến 3, 4, 5, 6. Cho đến thời điểm này, dự án xây dựng các bến cảng đã lựa chọn được nhà đầu tư. Đại diện chủ đầu tư bến 5 và 6 cho biết hiện các điều kiện về pháp lý, nguồn vốn đã sẵn sàng cho triển khai dự án

"Tháng 6 này chúng tôi sẽ khởi công và phấn đấu trong quý 3/2024 sẽ đưa Cảng container quốc tế Hateco vào hoạt động. Khi đó, các tàu lớn nhất trên thế giới có thể ra vào cảng làm việc an toàn", ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng container quốc tế Hateco, cho biết.

Gần 16.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng mới tại Hải Phòng - Ảnh 1.

Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng là cảng biển nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. (Ảnh: TXVN)

Chiều dài bến 3, 4 là 750 m, bến 5,6 là 900 m, đặc biệt, với mực nước sâu, đủ điều kiện đón tàu lớn sẽ tăng hiệu quả trong vận tải đường biển. Theo các đơn vị vận tải, việc phát triển thêm các bến cảng mới này sẽ nâng cao năng lực vận tải hàng hải.

"Sẽ đưa được những tàu lớn vào vận tải và đi được các tuyến xa, như đến châu Âu, châu Mỹ, qua đó giúp giảm thời gian vân chuyển, tránh phải chuyển tải tại các cảng khác trong khu vực. Như vậy, giá cước vận tải sẽ giảm", ông Vũ Thanh Hải, Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An, cho hay.

Hiện, quy hoạch cảng biển đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Đây chính là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc đầu tư cho hệ thống cảng biển ở cả 3 phân khúc: nội địa, khu vực châu Á và các tuyến vượt đại dương liên châu lục.

"Sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa, nhưng chủ yếu là đầu tư bằng ngân sách nhà nước, với vai trò là vốn mồi, vốn khởi động để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác đầu tư vào kết cấu hạ tầng bến cảng", ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhận định.

Để phục vụ hoạt động của các bến cảng số 3, 4, 5, 6 chuẩn bị khởi động xây dựng tại cảng nước sâu Lạch Huyện, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình "Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng". Bộ Giao thông Vận tải cũng đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ với các bến cảng này.

Theo PV

VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên