Gánh nặng chi phí, An Phát Holdings (APH) vẫn báo lãi ròng kỷ lục 83 tỷ đồng trong quý 1
Quý 1/2022 An Phát Holdings cũng ghi nhận mức doanh thu thuần kỷ lục với 4.475 tỷ đồng, tăng gần 70% so với cùng kì năm trước.
CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán APH) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 với doanh thu và lợi nhuận ghi nhận ở mức cao nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, trong quý, APH thu về hơn 4.475 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 70% so với cùng kì năm trước. Trong đó riêng doanh thu bán bán hàng hóa là 2.633 tỷ đồng, chiếm gần 59% trong cơ cấu tổng doanh thu, mức tăng trưởng của hoạt động này ghi nhận gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên chi phí giá vốn tăng với tỷ lệ thấp hơn ở mức 68,5% nên lợi nhuận gộp quý 1 của An Phát Holdings là 510 tỷ đồng, tăng gần 64% so với kết quả quý 1 năm trước.
Doanh thu tài chính trong kỳ sụt giảm 15% xuống mức 56,8 tỷ đồng, chủ yếu do trong quý APH ghi nhận khoản lỗ đầu tư 361 triệu đồng, trong khi quý 1/2021 ghi nhận lãi 35,5 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí tài chính lại tăng nhẹ 3% lên hơn 77 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng quý 1/2022 của APH tăng cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ lên 281,4 tỷ đồng và chi phí QLDN tăng gần 19% lên mức 95,7 tỷ đồng. Kết quả An Phát Holdings báo lãi trước thuế 116,4 tỷ đồng; lãi sau thuế 82,7 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và là mức lợi nhuận quý cao nhất của APH từ trước tới nay.
Năm 2022 APH đặt kế hoạch doanh thu 16.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện 2021), LNTT đạt 585 tỷ đồng (tăng 79% so với thực hiện 2021). Động lực tăng trưởng đến từ Mảng kinh doanh KCN tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào dự án KCN An Phát 1 đi vào hoạt động và đã nhận đặt chỗ hơn 20ha từ khách hàng, dự kiến bàn giao trong năm 2022. Mảng bao bì, nhựa kỹ thuật, nhựa xây dựng và nguyên vật liệu dự kiến đạt 15.650 tỷ doanh thu và 425 tỷ LNTT. Trong đó, mảng nhựa kỹ thuật được kỳ vọng phục hồi tăng trưởng sau đại dịch, đồng thời tăng tỷ trọng bao bì công nghiệp, bao bì tự hủy có biên lợi nhuận cao. (3) Biên lợi nhuận ròng sẽ cải thiện trong năm 2022 nhờ giảm chi phí logistics và các chi phí phòng chống dịch Covid-19.
Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1 An Phát Holdings đã hoàn thành được hơn 27% mục tiêu về doanh thu và gần 20% mục tiêu LNTT của cả năm 2022.
Nhịp sống kinh tế