"Gặp" 4 gã khổng lồ công nghệ tỷ đô của Trung Quốc
Trung Quốc sản sinh ra những công ty công nghệ khổng lồ. Họ nắm lấy lợi thế của quốc gia: dân số đông, tốc độ tăng trưởng mạnh, và đôi khi là chính sách bảo hộ của chính phủ trước các đối thủ nước ngoài.
- 18-05-2016Vì sao ngân hàng Trung Quốc mua hầm vàng ở London?
- 18-05-20165 năm, Trung Quốc rót hơn 300 tỷ USD vào bất động sản Mỹ
- 17-05-2016"Tất cả chúng ta đều phải lo lắng về nợ của Trung Quốc"
1. Alibaba
Vốn hóa thị trường: 196 tỷ USD. Doanh thu hàng năm: 16 tỷ USD.
Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc có được sự tăng trưởng thần tốc và đang theo đuổi một chiến lược phát triển sâu hơn vào khu vực nông thôn Trung Quốc và mở rộng ra nước ngoài. Cha đẻ của Alibaba là một giáo viên dạy tiếng Anh – ông Jack Ma. Công ty vừa nhúng chân vào nhiều mảng kinh doanh online khác như thương vụ thâu tóm trang Youku Tudou - trang web được mệnh danh là "Youtube của Trung Quốc".
Những con số giật mình: doanh thu của Alibaba trong ngày lễ độc thân hồi tháng 11 phá vỡ kỷ lục từ trước đến nay của hãng, chỉ trong 1 ngày đạt 14 tỷ USD.
Cơ hội bước ra thế giới? Dịch vụ AliExpress đã thực sự bước chân vào một số thị trường nước ngoài như Brazil và Nga. Tháng trước Alibaba mạnh tay chi ra 1 tỷ USD mua lại Zalora - công ty bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh ở thị trường Đông Nam Á.
2. Tencent
Vốn hóa thị trường: 194 tỷ USD. Doanh thu hàng năm 16 tỷ USD
16 năm qua, công ty tăng trưởng với tốc độ ánh sáng và trở thành một trong những công ty mạng lớn nhất thế giới. Trọng tâm của Tencent là mảng tin nhắn, tuy nhiên công ty cũng cung cấp một số lượng lớn dịch vụ mạng khác bao gồm mobile game, nội dung số, công cụ tìm kiếm và thương mại điện tử.
Những con số giật mình: cho đến cuối năm ngoái, ứng dụng nhắn tin Wechat của hãng đạt tốc độ truy cập là 697 triệu người sử dụng mỗi tháng.
Cơ hội bước ra thế giới? Từ trước Tencent đã xúc tiến tìm kiếm cơ hội đầu tư ra một số thị trường mới. Ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Line hiện nay đang là đối thủ trực diện của WeChat.
3. Baidu
Vốn hóa thị trường: 58 tỷ USD. Doanh thu hàng năm 10 tỷ USD
Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc chiếm ưu thế vượt trội về lượt xem so với bất kỳ trang web nào ở trong nước. Công ty cũng thó tay tới một số miếng bánh khác như bản đồ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, video và cả xe ô tô tự lái. Tuy nhiên dịch vụ cung cấp kết quả tìm kiếm trả tiền của hãng gần đây bị chỉ trích nặng nề từ người dùng Internet và giới chức Trung Quốc.
Những con số giật mình: Tháng 3 vừa qua, Baidu đánh dấu mốc 663 triệu người/ tháng sử dụng công cụ tìm kiếm trên điện thoại di động.
Cơ hội bước ra thế giới? Gã khổng lồ Baidu đã thử dấn thân vào thị trường nước ngoài bao gồm Brazil. Tuy nhiên Google vẫn tỏ ra là đối thủ đáng gờm trong mảng kinh doanh cốt lõi này.
4. Huawei
Vốn hóa thị trường: không công bố. Doanh thu hàng năm:61 tỷ USD.
Đối thủ của công ty tư nhân Huawei trên mảng sản xuất điện thoại, máy tính bảng và thiết bị công nghệ khác không ai khác chính là Apple và Samsung. Tuy nhiên, công ty này cũng có một mảng kinh doanh khủng lồ khác đó là cung cấp phụ tùng cho điện thoại và mạng viễn thông cố định.
Những con số giật mình: năm ngoái Huawei đăng ký sáng chế 3.898 ứng dụng – nhiều hơn tất cả các công ty khác trên thế giới.
Cơ hội bước ra thế giới? Từ lâu Huawei đã là một công ty toàn cầu với các chi nhánh tại 100 quốc gia. Công ty điện thoại Trung Quốc vẫn thường khoe khoang rằng 45/50 nhà mạng hàng đầu trên thế giới đều sử dụng công nghệ của hãng. Tuy nhiên, chi nhánh Huawei Thâm Quyến vẫn phải đối mặt với cáo buộc gián điệp tại một số thị trường mặc dù phía này đã liên tục chối bỏ.