MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

GĐ quốc tế của MICHELIN Guide: Yếu tố quan trọng nhất là tính nhất quán và trải nghiệm của thực khách, nếu không thể duy trì nhà hàng sẽ bị loại khỏi danh sách

07-06-2023 - 16:25 PM | Lifestyle

GĐ quốc tế của MICHELIN Guide: Yếu tố quan trọng nhất là tính nhất quán và trải nghiệm của thực khách, nếu không thể duy trì nhà hàng sẽ bị loại khỏi danh sách

Tối 06/06/2023, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. 103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam.

Trong Phiên phỏng vấn đặc biệt sau sự kiện diễn ra ngày 7/6, ông Gwendal POULLENNEC -Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide dành những lời khen ngợi có cánh cho ẩm thực Việt Nam.

Theo ông Việt Nam có nhiều món ăn đa dạng ở khắp nơi. TP Hồ Chí Minh là một thành phố cởi mở, có nhiều cách chế biến món ăn khác nhau với nguyên liệu đa dạng… Trong khi đó, Hà Nội có nền ẩm thức mang đậm yếu tố bản sắc, di sản và văn hóa, sử dụng nhiều nguyên liệu địa phương tươi ngon, cách chế biến truyền thống…

Các đầu bếp trẻ ở Việt Nam có tinh thần ẩm thực luôn đổi mới, sáng tạo, nâng tầm ẩm thực Việt Nam qua cách chế biến, sáng tạo... Các nhà hàng không chỉ tận dụng yếu tố văn hoá, kỹ năng chế biến mà còn tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương đa dạng, tươi ngon. Đây là bản sắc, thể hiện sự năng động, đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Đó là những yếu tố giúp cho nhà hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn trong list của Michelin guide.

Gwendal POULLENNEC, gia nhập tập đoàn Michelin vào năm 2003. Ông cũng là người khởi xướng các hoạt động giới thiệu MICHELIN Guide tại New York, San Francisco, Toykyo, Hong Kong, Kyoto và gần đây là Bangkok và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Khi được bổ nhiểm làm Tổng thư ký của MICHELIN Guide vào năm 2014, ông đã đặt nền móng cho việc tạo nên giao diện số cho các hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực của Tập đoàn. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, Gwendal Poullennec phụ trách mảng MICHELIN Guide tại hơn 37 quốc gia trên thế giới.

GĐ quốc tế của MICHELIN Guide: Yếu tố quan trọng nhất là tính nhất quán và trải nghiệm của thực khách, nếu không thể duy trì nhà hàng sẽ bị loại khỏi danh sách - Ảnh 1.

Gwendal POULLENNEC chụp ảnh cùng đại diện các nhà hàng được gắn 1 sao Michelin tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Gwendal nói: "Đối với 1 nhà hàng, chúng tôi có nhiều thẩm định viên để tới đánh giá, 1 thẩm định viên không tới nhà hàng lần thứ 2 để đảm bảo sự công tâm. Và 1 sao Michelin dù ở TPHCM hay Tokyo, Paris, đều có chất lượng như nhau.

Khi nhận được câu hỏi, đã có nhà hàng nào từ chối nhận ngôi sao Michelin danh giá này hay chưa, ông Gwendal chia sẻ rằng, Michelin guide hướng tới trải nghiệm của thực khách hơn là việc đánh giá nhà hàng hay đầu bếp.

Theo ông Gwendal có chuyện đầu bếp từ chối nhận sao Michelin. Bởi nó như 1 khuyến nghị đưa ra 1 cách công khai cho mọi người thông qua ấn phẩm của Michelin Guide. Dĩ nhiên, 1 số trường hợp cảm thấy họ xứng đáng với thứ hạng cao hơn. Nhưng cơ bản thì phần đánh giá là độc lập khi khuyến nghị cho thực khách.

Mục tiêu cuối cùng của các nhà hang là làm hài long thực khách chứ ko phải hài long đọi ngũ Michelin.

"Yếu tố quan trọng nhất của Michelin guide là tính ổn định, nhất quán. Một nhà hàng lọt vào list Michelin là chưa đủ, mà họ cần chứng minh chất lượng đó qua hàng ngày hàng tháng hàng năm và đối với mỗi thực khách. Nếu chất lượng giảm sút thì nhà hàng sẽ bị loại ra khỏi danh sách. Đó là cách chúng tôi thúc đẩy, xây dựng cho ngành nhiều hơn", ông Gwendal nói.

Vị này lấy ví dụ về Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi tại Nhật Bản từng bị tước 3 sao Michelin. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, tại đây vào năm 2014. Vài năm gần đây, chất lượng ẩm thực tại nhà hàng vẫn rất tuyệt nhưng những trải nghiệm dành tới thực khách không còn tốt. Lý do được Michelin Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng mà chỉ nhận khách VIP hay người quen biết. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao Michelin.

Ông kể lại câu chuyện về nhà hàng sushi Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi tại Nhật Bản từng bị tước 3 sao Michelin. Sau sự kiện danh giá này, nhà hàng là điểm đến của rất nhiều thực khách. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, tại đây vào năm 2014. Tuy nhiên, vài năm gần đây, chất lượng ẩm thực tại nhà hàng vẫn rất tuyệt nhưng trải nghiệm của thực khách tới đây không còn tốt. Lý do được Michelin Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng mà chỉ nhận khách VIP hay người quen biết. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao Michelin. Và "chúng tôi đã quyết định loại bỏ nhà hàng ra khỏi danh sách của Michelin Guide".

Ngọc Mai

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên