Giá cả tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ cho rằng điều kiện mua sắm đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ
Tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã có sự cải thiện vào đầu tháng 9 nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong gần 1 thập kỷ. Họ cho rằng điều kiện để mua sắm đồ gia dụng đang ở mức tồi tệ nhất kể từ năm 1980 vì mức giá đang cao.
- 18-09-2021'Sự thật mất lòng' đằng sau cơn sốt nhà 1 euro ở Ý: Khu bất động sản chỉ bằng 1 cốc cafe nhưng mất hàng trăm nghìn đô để tu sửa
- 17-09-2021'Bóng ma' vỡ nợ rình rập từng ngày, 'khoảnh khắc Lehman' của Trung Quốc sắp xuất hiện?
Chỉ số tâm lý sơ bộ của Đại học Michigan đã tăng lên mức 71 từ 70,3 điểm vào tháng 8, theo số liệu được công bố hôm 17/9. Con số này thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát là 72.
Điều kiện mua đồ gia dụng, nhà ở và xe gắn máy đều giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Theo báo cáo, sự sụt giảm trên diễn ra là do người tiêu dùng phản ánh về mức giá cao. Người tiêu dùng cũng dự đoán lạm phát sẽ tăng 4,7% trong năm tới, cao nhất kể từ năm 2008.
Trong khi người tiêu dùng thể hiện sự thất vọng về môi trường mua sắm, nhưng họ vẫn đang chi tiêu. Báo cáo cho thấy, doanh số bán lẻ đã tăng bất ngờ trong tháng 8, với mức tăng hầu hết được ghi nhận ở toàn bộ các ngành hàng khi nhu cầu đang ở mức ổn định.
Hiện tại, sự lây lan của biến thể Delta đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng và là nguyên nhân khiến các nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng quý III khi hoạt động kinh tế giảm tốc. Mối lo ngại về tình trạng giá cả tăng cao cũng có thể khiến tâm lý tiêu dùng sụt giảm trong những tháng gần đây.
Richard Curtin - trưởng nhóm thực hiện khảo sát, cho biết: "Dù mức sống giảm nhẹ thường là ở các hộ gia đình lớn tuổi, nghèo và trình độ học vấn. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, những ý kiến về tình trạng giá tăng cao đã đến từ các hộ gia đình trẻ hơn, giàu hơn và có trình độ học vấn cao hơn."
Chỉ số đánh giá về điều kiện mua sắm hiện tại của Đại học Michigan đã giảm từ 78,5 xuống 77,1 - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Trong khi đó, trong cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25/8 đến 12/9, chỉ số theo dõi kỳ vọng tăng từ 65,1 lên 67,1.
Trong khi những người được hỏi có phần lạc quan hơn vào đầu tháng 9 về triển vọng ngắn hạn đối với nền kinh tế và tài chính, tâm lý vẫn kém lạc quan hơn so với những tháng gần đây. Báo cáo cho thấy, triển vọng dài hạn của người tiêu dùng đối với nền kinh tế đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.
Tham khảo Bloomberg