Giá cao nhưng vẫn bán tốt, điện thoại siêu sang Vertu đã phát triển ở Việt Nam như thế nào?
“Một thanh niên lái xe Porsche, mang túi Hermes, đeo đồng hồ Audemars Piguet Piaget, sao lại dùng điện thoại bình thường? Một chiếc điện thoại Vertu vượt trội về thủ công, chất lượng và dịch vụ mới là lựa chọn ý tưởng cho anh ấy”.
Chia sẻ hết sức dí dỏm từ ông Nicholas Holt – Tổng Giám đốc Vertu khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi bàn về chiến lược sắp tới của Vertu tại Việt Nam.
Vertu - chặng đường một thập kỉ
Đã 11 năm kể từ khi thương hiệu Vertu chính thức đặt chân vào thị trường di động Việt Nam. Mặc cho biết bao thăng trầm đã xảy ra, Vertu vẫn giữ vững ngôi đầu ở phân khúc điện thoại cao cấp nhờ tập trung vào 3 yếu tố: Sự thủ công – Công nghệ tiên phong – Dịch vụ.
Tại Việt Nam, Vertu đã liên tục gặt hái những thành công, khi doanh thu của dòng điện thoại này vẫn tăng trưởng đều qua các năm. Cùng với Hong Kong, Singapore, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của Vertu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhờ ăn nên làm ra tại Việt Nam, cũng như các quốc gia khác trên thế giới, Vertu đã bán được trên 500.000 mẫu điện thoại cao cấp khác nhau. Thương hiệu Vertu tăng trưởng thể hiện qua sự thay đổi về mẫu mã, chất liệu cũng như việc nâng cấp các công nghệ mới.
Ở một góc độ nào đó, doanh số 500.000 chiếc Vertu trên toàn cầu có thể là khiêm tốn khi so sánh với các thương hiệu điện thoại khác. Nhưng Giá trị rất lớn của nó thì các đối thủ khác sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được đến thị trường điện thoại cao cấp.
Doanh thu di động Vertu tăng trưởng đều qua các năm chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nỗ lực này. Tất nhiên, ở mỗi thị trường khác nhau, “khẩu vị” của người dùng sẽ có đôi chút khác biệt. Như khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một ví dụ điển hình.
Tại Hong Kong, người ta thích chạy theo xu hướng, nghĩa là Khách hàng không chỉ yêu cầu một chiếc điện thoại đẹp mà còn phải bắt kịp công nghệ mới. Tại Singapore, khách quốc tế đều hâm mộ Vertu. Và khi quay trở lại nước ta, người Việt lại ưu chuộng những mẫu Vertu truyền thống.
Điện thoại cổ điển Signature S mới là dòng sản phẩm bán chạy nhất tại Việt Nam. Được làm thủ công 1 cách tỉ mỉ từ các vật liệu quý hiếm nhất với những tiêu chuẩn khắt khe của chúng tôi, Signature là 1 sản phẩm xuất sắc, thể hiện tầm nhìn của Vertu. Khách hàng bị hấp dẫn bởi thiết kế vượt thời gian của nó và tính độc đáo, đó là một sự phản ánh đúng cá tính của khách hàng.
Sóng lớn cần những con thuyền lớn như Vertu
Khi toàn thị trường di động rơi vào trạng thái bão, Vertu là một trong số ít các thương hiệu có thể trụ vững tới ngày nay. Trong khi nhiều đại gia công nghệ đã từ bỏ cuộc chơi di động, Vertu vẫn ăn nên làm ra.
So với các thương hiệu di động phổ thông, Vertu tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp – thủ công, tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thị trường. Thêm vào đó, hãng còn thành công trong việc biến những chiếc Signature S thành biểu tượng bất hủ của làng di động.
Thay vì bắt khách hàng phải sử dụng những chiếc điện thoại nhàm chán, đồng điệu, Vertu cho phép người dùng tùy chọn từ chất liệu, kiểu dáng khung máy, cho tới từng họa tiết kì công như nắp lưng, bao da, khắc tên và thậm chí là đường chỉ may.
Bên cạnh những bộ sưu tập truyền thống, Vertu cũng bắt nhịp thời đại với 2/3 dòng sản phẩm hiện hành là smartphone: Vertu Signature Touch và Vertu Aster. Thậm chí, vì yêu thích thương hiệu này, nhiều người còn sử dụng đồng thời cả điện thoại thông minh và cổ điển của Vertu.
Như tại Việt Nam, dòng Signature S theo hướng cổ điển và Aster - smartphone đều bán rất chạy. Signature S hướng tới các doanh nhân thành đạt, các giám đốc, chủ doanh nghiệp, còn Aster là dành cho người trẻ năng động, cầu tiến, có thu nhập tốt trong xã hội.
Gần đây nhất, mẫu Vertu Aster Chevron giá 5.000 USD thậm chí còn cháy hàng khi vừa mới bán ra tại Việt Nam. Điều này cho thấy, Vertu đã đi đúng hướng khi nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ đầy tiềm năng, vốn khao khát thể hiện bản thân, cũng như đẳng cấp.
Ông Nicholas Holt – Tổng Giám đốc Vertu khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ:
“Định hướng của Vertu là dòng sản phẩm cao cấp, không chỉ phục vụ các CEO mà còn là người dùng trẻ. Chẳng bao giờ có chuyện, Một thanh niên lái xe Porsche, mang túi Hermes, đeo đồng hồ Audemars Piguet, lại chỉ dùng một chiếc điện thoại bình thường. Một chiếc điện thoại Vertu với các tiêu chuẩn vượt trội về thủ công, chất lượng và dịch vụ mới là sự lựa chọn ý tưởng cho anh ấy.”
Nhưng làm sao để Vertu đứng vững thêm một thập kỉ nữa?
Đây không phải là bài toán của riêng Vertu, mà còn là vấn đề chung của rất nhiều thương hiệu điện thoại hiện nay. Ông Nicholas Holt cho hay, Vertu trong thời gian tới sẽ tập trung nhiều hơn vào chất lượng, dịch vụ, thay vì phát triển ồ ạt như các thương hiệu phổ thông.
Hệ thống 3 showroom Vertu chính hãng đặt tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó, Vertu sẽ nâng cao trải nghiệm mua hàng bằng dịch vụ hậu mãi tốt hơn, chăm chút từ phong thái phục vụ cho tới không gian trải nghiệm điện thoại tại showroom.
Về mặt sản phẩm, chất lượng các dịch vụ có trên điện thoại Vertu sẽ được ngày một nâng cao. Vertu Life mang đến cơ hội tận hưởng các dịch vụ thượng cấp và độc quyền, các sự kiện sang trọng, cùng khả năng mua sắm tại những cửa hiệu nổi danh hàng đầu thế giới.
Thông qua những chiếc điện thoại Vertu, khách hàng có thể tiếp cận các địa điểm VIP, những nơi mà ít ai có khả năng đặt chân tới. Và dự kiến, Vertu sẽ còn liên kết với các dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, y tế, các thương hiệu trứ danh khác.
Tất nhiên, thị trường Việt Nam cũng nằm trong chiến lược tổng thể này. Đại diện hãng hứa hẹn, trong năm 2017 tới, Vertu sẽ tung ra thêm các mẫu di động cao cấp được giới hạn về số lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thoại đẳng cấp đang tăng cao tại nước ta.
Liên quan tới động thái một số thương hiệu phổ thông đang lấn sân thị trường công nghệ xa xỉ, ông Nicholas Holt nhận định:
“Vertu luôn có rất nhiều đối thủ. Nhưng không phải ai cũng nỗ lực được như Vertu. Nhiều hãng điện thoại muốn sử dụng kính saphia làm màn hình, và điều đó không đơn giản. Để cho ra một chiếc Vertu mất rất nhiều thời gian, từ cắt kính, đẽo gọt và mài dũa đều hoàn toàn làm thủ công”.
Khu mua sắm, khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Q1. TP.HCM Hotline: +84 9029 8888
Khu mua sắm, khách sạn Metropole, 15 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội Hotline: +84 944465555
Sảnh khách sạn Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: +84 906242424.