Giá đường cao kỷ lục vẫn chưa thể thúc đẩy sản lượng Brazil
Giá đường tại Brazil – quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – đã tăng gần lên mức cao nhất từ trước tới nay nhưng điều đó vẫn chưa đủ để khiến các nhà sản xuất tại đây tăng cường đầu tư.
Giám đốc điều hành Rui Chammas của công ty Biosev SA cho biết lợi nhuận đã trở lại với ngành đường nhưng có vẻ như các công ty vẫn còn lưỡng lự trong việc thúc đẩy sản lượng sản xuất bởi nhiều người vẫn đang phải vật lộn với dư nợ từ chu kỳ tăng trưởng gần nhất. Bên cạnh đó, chính sách xăng dầu dài hạn có phần chưa minh bạch của chính phủ khiến các nhà sản xuất không dám bắt tay vào việc mở rộng sản xuất ethanol. Biosev chỉ đứng sau Raizen Energy SA trong lĩnh vực sản xuất đường tại Brazil.
Theo số liệu ước tính được công ty Datagro công bố, tổng số nợ hiện nay của toàn ngành công nghiệp đường Brazil đã tăng từ mức 38 tỷ Reais lên 96 tỷ Reais (tương đương 28,3 tỷ USD) chỉ trong vòng 6 năm qua. Con số này tăng mạnh sau khi đồng tiền của Brazil mất giá đi 1/3 vào năm 2015. Tập đoàn công nghiệp Unica cho biết có khoảng 50 nhà máy đường, ethanol đã phải đóng cửa và 70 doanh nghiệp tuyên bố phá sản kể từ năm 2011, chiếm 30% tổng số doanh nghiệp trên toàn Brazil.
Ngay cả khi giá đường đang lấy lại những gì đã mất, ông Chammas cho rằng mọi người vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức nặng nề của cuộc khủng hoảng do đầu tư quá đà gây ra. Các công ty hiện nay đang tập trung vào việc trả nợ, giảm tỷ lệ đòn bẩy và tạo ra tiền mặt trước khi nghĩ đến việc mở rộng quy mô sản xuất.
Trong khi nhu cầu đường vượt qua sản lượng trong ba mùa thu hoạch liên tiếp, khả năng mở rộng sản xuất của Brazil lại có dấu hiệu chững lại. Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE Futures đã tăng 30% trong năm nay và đã gần tới mức kỷ lục vào tháng 10/2012. Thậm chí, nếu tính bằng đồng Reais, giá đường đã đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay.
Mặc dù có những dấu hiệu tích cực từ việc chính phủ ngừng can thiệp vào thị trường xăng dầu, các nhà đầu tư vẫn chưa cân nhắc tăng trưởng sản lượng cho tới khi Brazil phê duyệt những quy định rõ ràng, dài hạn về việc sử dụng ethanol. Việc điều chỉnh giá xăng dầu đã ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà máy mía đường trong một vài năm qua bởi người tiêu dùng không mất quan tâm đến xăng sinh học.
Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước, giám đốc điều hành Marcos Lutz cho biết nhà sản xuất đường số 1 Brazil – Raizen – cũng không có kế hoạch mở rộng hay mua lại các công ty khác bởi lợi nhuận hiện nay chưa đủ để mở rộng đầu tư trong vấn đề này.
Người đồng hành