Giá Lithium tăng vọt tới hơn 500% và đây là điều bạn cần biết
Nguồn: AFP
Giá Lithium đã tăng vọt trong 18 tháng qua.
- 02-10-2022Cận cảnh mẫu SUV hạng B vừa ra mắt thị trường được chốt với giá "rẻ như cho" chỉ 188 triệu đồng
- 02-10-2022Xả hàng, một mẫu xe ô tô hạng D giảm giá hàng trăm triệu đồng
- 02-10-2022Thịt heo đông lạnh rẻ ngỡ ngàng, 'càn quét' các chợ, chất lượng 'hên xui'
Trong năm nay, thị trường hàng hóa đã chứng kiến một đợt phục hồi bất chấp việc các cảng của Ukraine bị đóng cửa, lệnh trừng phạt đối với Nga và sản xuất dầu ở Libya gián đoạn dẫn đến việc người mua năng lượng, cây trồng và kim loại tranh giành nguồn cung thay thế. Theo đó, giá đồng tăng gấp đôi, lúa mì tăng hơn gấp hai trong khi các chỉ số giá hàng hóa toàn cầu gần như tăng gấp 3 từ tháng 4/2020 - 3/2022.
Đáng chú ý, trong vòng 18 tháng qua, giá lithium đã tăng vọt hơn 500% trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu đối với xe điện tăng mạnh. Mặc dù xu hướng tăng giá của lithium có vẻ đã chậm lại nhưng vẫn còn một số lý do khiến chúng tiếp tục leo cao, trong đó bao gồm việc không có mỏ khai thác lớn nào dự kiến đưa vào hoạt động trong vài năm tới và sự phát triển bùng nổ của xe điện (EV).
Nguồn: Trading Economics
Các nhà sản xuất EV và pin đảm bảo nguồn cung lithium
Nguồn cung bị thắt chặt chính là một trong những lý do lớn nhất khiến giá lithium tăng vọt trong năm qua. Goldman Sachs đã lập luận rằng nguồn cung lithium mới "đáng kể" nhất sẽ đến từ Trung Quốc, nơi các công ty đã đầu tư vào các dự án khai thác đá và nước muối mới. Tuy nhiên, Benchmark Mineral Intelligence đã phản bác lại quan điểm này bằng cách chỉ ra rằng đá Spodumene nội địa Trung Quốc và các nguồn đá khác có chất lượng thấp, đó là lý do chính khiến các nhà chuyển đổi Trung Quốc chuyển sang lựa chọn nguồn cung thay thế từ Úc.
Và giờ đây, các nhà sản xuất pin EV và li-ion đang hướng đến việc đảm bảo nguồn cung cấp lithium trong tương lai. LG Energy Solution (LGES) - một trong những nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới, cung cấp cho Tesla Inc và General Motors đã ký hai Biên bản ghi nhớ với các nhà khai thác ở Canada nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lithium. Đồng thời, LGES cũng đã đạt được thỏa thuận với Electra Battery Materials Corp, Snow Lake Resources và Avalon Advanced Materials Inc tại một buổi lễ được tổ chức ở Toronto, trong nỗ lực thiết lập chuỗi cung ứng pin ở Bắc Mỹ.
Theo ông Reuben Adams, phó tổng biên tập Stockhead, thế giới có hơn 300 mỏ khai thác mới để đáp ứng nhu cầu pin tăng 500% vào năm 2035. Điều này có nghĩa là khoảng 74 mỏ lithium mới với quy mô trung bình 45.000 tấn cần được xây dựng trong vòng một thập kỷ tới. Và có hàng loạt nhà máy sản xuất pin sắp ra đời sẽ tiêu thụ lượng lithium đó.
Các công ty dầu khí trực thuộc nhà nước Argentina khai thác lithium
Lần đầu tiên, các công ty dầu khí trực thuộc nhà nước Argentina sẽ bắt đầu khai thác lithium. Trong một tuyên bố chung được công bố gần đây, các đơn vị khai thác lithium gồm YPF, YPF Litio và Y-TEC sẽ bắt đầu dự án tìm kiếm lithium trên diện tích 20.000 ha ở Fiambala, phía tây Catamarca, cùng với sự hợp tác của công ty khai thác mỏ địa phương Catamarca Minera y Energetica. Dự án này nhằm xác định nồng độ liti cao nhất trong các bãi muối Fiambala.
Ảnh minh họa.
Argentina là nước sản xuất lithium lớn thứ 4 thế giới với khoảng 20 dự án lithium khác đang được phát triển. Tuy nhiên, hầu như tất cả hoạt động sản xuất đều do các nhà khai thác nước ngoài hoặc tư nhân thực hiện.
Argentina hiện sản xuất khoảng 8% lượng lithium toàn cầu, thấp hơn nhiều so với mức 22% của Chile trên thị trường toàn cầu. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Argentina có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất lithium do đất nước này có trữ lượng lithium lớn thứ hai thế giới với 19,3 triệu tấn.
Thị trường xe điện bùng nổ
Cuộc cách mạng EV toàn cầu đã trở thành một xu hướng không thể ngăn cản và là nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu lithium tăng mạnh.
Theo dự đoán của Bloomberg, doanh số bán xe điện sẽ đạt 21 triệu chiếc vào năm 2025, tăng gần 220% so với mức năm 2021. "Các nhà sản xuất xe điện dự tính về một thị trường nguyên liệu pin rất khan hiếm trong những năm tới. Chuỗi cung ứng pin sẽ cần đầu tư đáng kể trong thời gian ngắn hạn để tránh tình trạng khan hiếm".
Ảnh minh họa.
Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và lạm phát toàn cầu khiến giá pin có xu hướng tăng cao nhưng điều này được cho là chỉ xảy ra tạm thời, cùng lúc đó giá khí đốt tăng theo chu kỳ tiếp tục đóng vai trò là động lực để chuyển sang dùng điện
"Một số yếu tố đang thúc đẩy chi phí nguyên liệu tăng cao - xung đột, lạm phát, tranh chấp thương mại - cũng đang đẩy giá xăng và dầu diesel lên mức cao kỷ lục, từ đó người tiêu dùng quan tâm đến xe điện hơn", các nhà phân tích của BNEF cho biết.
Tham khảo: Oilprice
Nhịp sống thị trường