Gia tăng các vụ hỏa hoạn do cháy xe điện, Hàn Quốc siết chặt quản lý nguồn gốc pin
Các vụ cháy xe điện xảy ra gần đây thúc đẩy giới chức Hàn Quốc cần phải siết chặt sự minh bạch về nguồn gốc pin xe điện.
- 07-08-2024Bong bóng pin xe điện Trung Quốc sắp nổ tung
- 02-08-2024Trung Quốc nắm giữ 'chìa khoá' quan trọng của ngành xe điện, khiến Mỹ cũng phải lo ngại: Dùng thứ bỏ đi để sản xuất pin lithium giá rẻ, dung lượng vượt trội so với loại đang có
- 31-07-2024Các hãng sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ bị 7 công ty Trung Quốc ‘hạ đo ván’ ngay trên sân nhà: Người Mỹ thừa nhận không ai đọ lại tốc độ của Trung Quốc
Các nhà sản xuất pin xe điện tại Hàn Quốc đang bị giám sát chặt chẽ trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc cân nhắc quy định mới yêu cầu các doanh nghiệp ô tô phải tiết lộ tên nhà cung cấp pin cho từng mẫu xe, sau một loạt vụ cháy liên quan đến xe điện, bao gồm vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Incheon mới đây.
Vào ngày 2/8, một chiếc sedan điện của Mercedes với pin do công ty Farasis Energy của Trung Quốc sản xuất đã bốc cháy trong gara ngầm của một chung cư ở thành phố Incheon. Lực lượng cứu hỏa phải mất hơn 8 tiếng mới dập tắt được đám cháy, nhưng vụ hỏa hoạn đã phá hủy 140 ô tô, khiến ít nhất 23 người nhập viện vì ngạt khói và gây mất điện trong nhiều giờ.
Nguyên nhân chính xác của vụ cháy có phải do pin hay hệ thống quản lý pin của xe hay không vẫn đang được điều tra.
Hiện trường vụ cháy xe điện tại gara ngầm ở thành phố Incheon, ngày 2/8 (Ảnh: Yonhap)
Theo báo cáo của Trụ sở Phòng cháy chữa cháy và Thảm họa Seoul công bố vào tháng 2, có 1.399 vụ cháy xảy ra trong các bãi đậu xe ngầm ở Hàn Quốc những năm 2013 - 2022, trong đó 43,7% là do ô tô. Báo cáo cho biết các nguồn điện chiếm 53% các vụ cháy xe trong gara ngầm.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngày 11/8 để thảo luận về kế hoạch triển khai hệ thống chứng nhận độ tin cậy của pin xe điện và quy định bắt buộc công bố thông tin về các nhà sản xuất pin.
Hyundai Motor Company, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã chủ động thực hiện quy định chưa được thông qua bằng cách liệt kê các nhà sản xuất pin cho tất cả các mẫu xe điện của mình trên trang web tiếng Hàn vào cuối tuần vừa qua.
Tiếp bước Hyundai, Kia đã cung cấp tên các nhà sản xuất pin cho 7 mẫu xe điện của mình vào hôm đầu tuần và BMW Hàn Quốc cũng có động thái tương tự.
Tuy vậy, sự thay đổi hướng tới tính minh bạch này đã làm dấy lên sự lo ngại và thận trọng trong ngành sản xuất pin của Hàn Quốc. Có ý kiến cho rằng những tiết lộ như vậy có thể khiến các nhà sản xuất pin bị đổ lỗi một cách bất công về các vụ cháy, bất kể pin có vấn đề hay không.
VTV