Giá vé máy bay cao, Cục Hàng không nói do quy luật cung - cầu
Thời gian qua, hành khách phản ánh mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch
- 12-12-2023Giá vé máy bay nội địa Việt Nam thấp hơn các nước
- 05-12-2023Băn khoăn việc các hãng không niêm yết giá vé máy bay đầy đủ
- 04-12-2023Bộ Giao thông duyệt tăng giá vé máy bay nội địa
Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.
Giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.
Vé bay tết đã bán khoảng 40-50%
Theo thống kê từ các hãng hàng không, đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40-50% trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định. Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Giá vé máy bay Tết tương đương năm ngoái
Cục Hàng không khẳng định mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.
Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các máy bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội máy bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).
Cục Hàng không cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ ngày 25-1-2024 đến 24-2-2024 (31 ngày).
Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất, tăng thêm là 2.604 slot, trung bình 84 slot/ngày, tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày
Tại sân bay Nội Bài, lượng slot tăng thêm vào khung giờ ban ngày là 1.674 slot, trung bình 54 slot/ngày; tải cung ứng cũng tăng thêm khung giờ ban ngày là 334.800 ghế, trung bình 10.8000 ghế/ngày.
Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu các sân bay chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không...
Lo thiếu máy bay dịp Tết
Sau thời gian dài bị tác động của dịch COVID-19, các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các trang thông tin theo dõi hàng không toàn cầu thể hiện số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm nhiều so với hồi đầu năm. Các hãng hàng không Việt Nam đang nỗ lực đàm phán với các nhà cho thuê máy bay để tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết.
Người lao động