Giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt liệu có thành sự thật?
Do nhiều loại thuế phí khác nhau, giá ô tô điện mini nhập về Việt Nam có thể đắt ngang ngửa xe xăng hạng A.
- 16-06-2023Hãng xe Trung Quốc chuẩn bị xây nhà máy ở Việt Nam sở hữu mẫu xe điện mini giá chưa đến 100 triệu đồng, cơ hội đối đầu Wuling Hongguang Mini EV
- 15-06-2023Sếp TMT Motors tiết lộ hành trình đưa ‘vua’ ô tô điện mini về Việt Nam: ‘Có những mẫu xe châu Âu đắt gấp 3 lần HongGuang Mini EV nhưng chất lượng tương đồng’
- 15-06-2023Thương hiệu xe tải JAC nổi tiếng tại Việt Nam mở bán mẫu xe điện cỡ nhỏ: kích thước ngang VinFast VF e34, giá chỉ từ 300 triệu đồng
Nhiều loại thuế khiến xe nhập khẩu đội giá
Để một chiếc xe được nhập khẩu về Việt Nam và lăn bánh trên đường, chiếc xe đó phải chịu nhiều loại thuế khác nhau, trong đó đáng kể nhất là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT…
Thời gian gần đâu, chiếc ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với nhiều ưu điểm, đặc biệt là mức giá 6.580 euro (7.050 USD hay 166,6 triệu đồng, tức chỉ tương đương Vespa GTS 300 ABS Super Tech đang bán ở Việt Nam), chưa tính tiền thuê pin. Tuy nhiên, nếu được nhập về Việt Nam, chắc chắn chiếc Silence S04 nói trên không thể giữ nguyên mức giá "trong mơ" này.
Mặc dù đã có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), nhưng ưu đãi với xe nhập khẩu chưa có hiệu lực. Chính vì vậy, ô tô nhập khẩu từ EU vẫn áp dụng mức thuế dành cho các mẫu xe được sản xuất ngoài các nước ASEAN là 70%. Như vậy, giá xe qua cảng sẽ tăng lên đến 11.186 euro, tương đương theo tỷ giá hiện tại là khoảng 282,2 triệu đồng. Ngoài ra, xe còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Với ô tô điện dưới 9 chỗ hiện tại, mức thuế áp dụng là 3% (được áp dụng đến tháng 2/2027). Giá xe theo đó leo lên mức 11.521,58 euro hay 290,6 triệu đồng.
Tiếp tục, với thuế VAT, giá xe tại đại lý sẽ tăng thêm 10%, tức 12.673,738 euro hoặc 320 triệu đồng. Như vậy, khi về đến Việt Nam, giá mẫu ô tô điện mini nói trên có thể tiệm cận phân khúc cỡ A ở Việt Nam với đại diện là những Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Ngoài ra, để lăn bánh, người dùng còn phải trả thêm thuế trước bạ và các chi phí khác. Silence S04 là xe điện và hiện đang được áp ưu đãi 0% lệ phí trước bạ (đến tháng 3/2025).
Khung phí đăng kiểm hiện tại của ô tô điện mini là 250.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 1 năm là 1.560.000 đồng, phí đăng ký biển số là 20 triệu đồng (nếu ở Hà Nội hay TP.HCM), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 437.000 đồng/năm. Tổng cộng, giá lăn bánh Silence S04 tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 342,25 triệu đồng. Mức giá này rõ ràng là chưa đủ hấp dẫn với người dùng Việt, khi họ có thể chỉ cần "cố" thêm một chút nữa là có thể mua được xe cỡ A mới hoặc xe cũ có không gian rộng rãi hơn, trang bị nhiều công nghệ hơn.
Khó cạnh tranh
Với mức giá như đã nói, Silence S04 sẽ gặp phải nhiều đối thủ mạnh khác như Wuling HongGuang MiniEV hay VinFast VF 3. Mặc dù chưa có giá bán chính thức, nhiều khả năng giá của những mẫu ô tô điện mini này sẽ "mềm" hơn Silence nhờ được sản xuất ở Việt Nam.
Được biết, hiện VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc VF 3 từ tháng 9 năm nay và dự kiến bàn giao xe vào quý III/2024. Với những hình ảnh ban đầu về kiểu dáng và trang bị, nhiều người dự đoán VF 3 sẽ có giá vào khoảng 300 triệu đồng.
Mức giá này là thấp hơn so với các mẫu xe xăng hạng A (từ 356 triệu đến hơn 400 triệu đồng). Sau khi ra mắt, VF 3 sẽ cạnh tranh với đối thủ Wuling Hongguang, được dự đoán có giá 200-300 triệu đồng do được lắp ráp tại Việt Nam.
Phụ nữ thủ đô
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Cứ đà này, Mitsubishi dễ làm được 3 điều: Xforce, Xpander nhất phân khúc, lần đầu vượt Ford lên top 2 VAMA
- Hyundai 'bội thu' doanh số tháng 10 tại Việt Nam, Santa Fe bắt đầu 'tăng tốc'
- Chỉ còn hơn nửa tháng là hết giảm lệ phí trước bạ, đây là loạt xe lắp ráp có thể mua ngay lúc này để được 'giảm kép' giá lăn bánh
- Đại lý báo Nissan Almera 2024 ra mắt Việt Nam tháng này: Nâng cấp tiện nghi, có ADAS, thêm màu mới đấu Vios, Accent
- Điều chưa từng thấy trong 4 năm vừa xảy ra với Toyota, 1/5 lợi nhuận 'bốc hơi'