Giải cứu toàn diện rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh
Cùng với "siêu máy bơm", dự án sửa chữa đường với tổng vốn đầu tư 473 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ giúp rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh không còn cảnh bì bõm trong mưa
- 15-09-2019"Rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh ngập trong trận mưa lớn: Ông chủ 'siêu máy bơm' nói gì?
- 13-06-2019Nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, “siêu máy bơm”…chưa biết về đâu
- 12-05-2019TP HCM chốt thuê "siêu" máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh: Hơn 14,2 tỉ đồng/năm
- 03-10-2018TP HCM chốt giá thuê "siêu" máy bơm
Ngày 3-10, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức buổi họp công bố ngày 5-10 sẽ khởi công dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc địa bàn quận 1 và Bình Thạnh) nhằm giải quyết tình trạng ngập úng và chỉnh trang đô thị.
Nâng cao nhất 1,2 m
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM - chủ đầu tư, cho biết dự án có mức đầu tư 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 371 tỉ đồng. Dự án khởi công từ ngày 5-10 và theo kế hoạch, thời gian thi công trong 14 tháng.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh liên tục chịu cảnh ngập úng những năm qua, đặc biệt là đoạn dưới chân cầu vượt
Dự án sẽ nâng cấp, sửa chữa và cải tạo nền đường Nguyễn Hữu Cảnh trên tổng chiều dài gần 3,2 km, bề rộng giữ nguyên. Đồng thời, sẽ cải tạo và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật... Trong đó, việc thi công sẽ nâng cao độ mặt đường ở những đoạn bị lún nặng, như khu vực trước tòa nhà The Manor (dài khoảng 500 m), sẽ được nâng lên từ 0,5 m đến 1,2 m. Bên cạnh đó, để thực hiện dự án này sẽ có khoảng 60/459 cây xanh bị đốn hạ - đây là những cây sinh trưởng yếu, cụt ngọn. Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường sẽ bổ sung 130 cây xanh mới.
Với phương án phân luồng và điều tiết giao thông trong quá trình thi công, chủ đầu tư cho biết đoạn từ cầu Văn Thánh 2 đến hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm sẽ chiếm dụng 24/24 giờ. Giai đoạn 1 thi công hệ thống cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến, đơn vị thi công sẽ cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa tối thiểu 3 m nhằm hạn chế ảnh hưởng đến lộ trình các tuyến xe buýt đi qua khu vực. Trong quá trình thi công, tại khu vực hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều cho các loại xe, bao gồm cả xe máy. Một đoạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ cấm ôtô lưu thông hướng từ đường Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đối với giai đoạn 2, việc thi công sẽ thực hiện từ đoạn giao cầu Thủ Thiêm đến đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và các phương tiện vẫn được lưu thông như hiện nay. "Phương án tổ chức giao thông đã được tính toán kỹ nhưng rào chắn sẽ thu hẹp mặt đường và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân nên chúng tôi rất mong được bà con thông cảm" - ông Nguyễn Vĩnh Ninh nói.
Trước câu hỏi của cư dân trong khu vực "Sau khi đường được nâng lên liệu có bảo đảm hết ngập và không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh vì sẽ thấp hơn mặt đường?", phía chủ đầu tư khẳng định hệ thống thoát nước tại đây sẽ được sửa chữa, xây dựng bổ sung. Cụ thể là hệ thống cống dọc tuyến thoát nước mưa, bảo đảm thoát nước cho lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh với diện tích khoảng 35 ha nên sẽ giải quyết được tình trạng ngập.
Vẫn cần... "siêu máy bơm"!
Đường Nguyễn Hữu Cảnh đưa vào khai thác năm 2002 - là tuyến huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP HCM. Tuy nhiên, tuyến đường này sau đó bị lún và ngập nặng - bị xem là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" nhiều năm nay. Để xử lý tình trạng cấp bách, chính quyền TP HCM đã thuê máy bơm do Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đầu tư để chống ngập cho tuyến đường. Vì vậy, trước vấn đề khi dự án hoàn thành, có cần máy bơm chống ngập hay không đang được dư luận quan tâm.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, mục tiêu của dự án nhằm vừa giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa chỉnh trang tuyến đường. Do đó, khi công trình hoàn thành, trục đường này sẽ không còn ngập bởi đã tăng cường cống thoát nước, cửa xả. Dù vậy, đường Nguyễn Hữu Cảnh do thiết kế trên lưu vực thoát nước nhỏ hơn lưu vực máy bơm ký hợp đồng chống ngập với TP nên phần lưu vực còn lại vẫn cần máy bơm.
Ở một diễn biến liên quan, UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (thuộc Sở Xây dựng) và Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung về việc nghiệm thu, thanh toán chi phí thuê dịch vụ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo đó, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng và giao sở này chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP tổ chức nghiệm thu thanh toán chi phí chống ngập 3 trận mưa gây ngập vào các ngày 7-5-2018, 1-6-2018, 28-6-2018 theo các điều khoản đã ký kết tại hợp đồng, phụ lục hợp đồng và theo đúng quy định pháp luật. UBND TP cũng giao Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của máy bơm chống ngập trong thời gian qua, đặc biệt làm rõ thông tin vẫn còn xảy ra tình trạng ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sau những trận mưa lớn (trận mưa lớn gần nhất vào tối 14-9); báo cáo nguyên nhân và đề xuất UBND TP giải pháp xử lý nếu vẫn còn xảy ra tình trạng ngập. Đồng thời, Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, công bố bộ định mức đơn giá chống ngập theo đúng chỉ đạo của UBND TP HCM.
Nên ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư
PGS-TS Hồ Long Phi, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu thuộc ĐHQG TP HCM, cho rằng lẽ ra, đô thị hóa tới đâu, hệ thống thoát nước phải tới đó, có gắn trách nhiệm của các nhà đầu tư hoặc tính thành tiền để họ chi trả. Tuy nhiên, một thực trạng hiện nay là ở các dự án, công trình đô thị, nhà cao tầng..., nhà đầu tư, tư nhân san lấp, nâng nền..., sau đó bán lại và rời đi.
"Họ không hề bị ràng buộc trách nhiệm chi trả những chi phí kèm theo, đó là những tác động gây ra như tình trạng ngập nước. Tất cả những chi phí phía sau lại do nhà nước giải quyết" - ông Hồ Long Phi phân tích và đề xuất giải pháp căn cơ là phải xóa bao cấp chống ngập; tính đúng, tính đủ các chi phí hiện nay, ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư, những đối tượng được hưởng lợi của các dự án gây tác động như gây ngập nước thì phải trả chi phí xử lý.
Người lao động