Giải mã cơn sốt trà mãng cầu: Từ tuyên bố gây tranh cãi của một chủ quán nước đến xu hướng được loạt thương hiệu như Hảo Hảo, Pizza Hut… "bắt trend"
Trà mãng cầu được cho là thực sự bùng nổ thành xu hướng sau khi chủ một quán nước ở TP. HCM tuyên bố mình là người sáng tạo ra món nước này.
- 17-05-2023Mãng cầu, măng cụt chưa hết hot thì sầu riêng lại “tới công chuyện” khi được tận dụng làm gỏi gà
- 12-05-2023Khắp nơi 'phát sốt' vì trend gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu
- 10-05-2023Cơn sốt trà mãng cầu và gỏi măng cụt đang càn quét khắp mọi nơi, đến nỗi đi chợ không còn trái chín mà mua
YouNet Media – công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội mới đây cho biết chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 9/5 – 25/5/2023, chủ đề trà mãng cầu đã nhận được 335.916 lượt thảo luận và 2.178.330 lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, vượt qua cả những món như gỏi gà măng cụt hay trà măng cụt nổi lên từ trước đó.
Nhờ vậy, trà mãng cầu đã vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng Những chủ đề hot trên Mạng xã hội – lĩnh vực ăn uống công bố vào ngày 23/5 vừa qua của YouNet Media.
Trà mãng cầu vốn được lòng thực khách ở nhiều lứa tuổi nhờ hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu dễ tìm và dễ chế biến, đặc biệt thích hợp trong thời tiết mùa hè nắng nóng.
Tuy nhiên, YouNet Media phân tích rằng trà mãng cầu chỉ thực sự bùng nổ sau khi xuất hiện một video trên TikTok, trong đó chủ một quán nước tại TP. HCM tên Lyly House gây tranh cãi vì nói rằng mình là người sáng tạo ra thức uống này và làm nó trở nên viral.
Bên cạnh Lyly House, Vy Anh – chủ một quán nước tại tỉnh Long An cũng góp phần đưa trà mãng cầu thành xu hướng khi thức uống do cô chế biến được săn đón đến mức người dân ở TP. HCM và các tỉnh lân cận cũng tìm đến tận nơi để mua uống thử.
YouNet Media cho biết câu chuyện xung quanh 2 chủ quán cùng cách nói chuyện thú vị đã thu hút hàng ngàn người theo dõi. Riêng trên nền tảng TikTok, lượng tương tác lên tới 1,29 triệu.
Đặc biệt, YouNet Media đánh giá trà mãng cầu là một trend “lành tính” mà các nhãn hàng và người làm marketing có thể cân nhắc “bắt trend”, bởi fanpage Thông tin Chính phủ từng có bài đăng về việc măng cụt được mùa và kèm theo hình ảnh trà mãng cầu.
Dữ liệu cho thấy có đến 15 nhãn hàng đã nhập cuộc “bắt trend” trà mãng cầu. Trong đó, có thể phân loại thành 3 nhóm chính: nhóm các nhãn hàng thuộc lĩnh vực F&B như Hảo Hảo, Pizza Hut, Baskin Robbin, Caztus; nhóm các ứng dụng giao đồ ăn như BAEMIN, Be, Grab, ShopeeFood, Gojek; cùng một số nhãn hàng khác như Lazada, MobiFone, Elite Fitness, Điện Máy Xanh.
Đa số nhãn hàng đều bắt nhịp với các chủ đề như: chương trình khuyến mại cho món trà mãng cầu, quảng bá sản phẩm thông qua đề cập đến trà mãng cầu, giới thiệu món mới, giật title đi ngược xu hướng…
Những nội dung sáng tạo dựa trên các chủ đề này đều thu hút nhiều tương tác, thảo luận của cộng đồng mạng. Một trong các nội dung “bắt trend” được người dùng hưởng ứng tích cực nhất đến từ BAEMIN Vietnam, thu hút hơn 4.000 lượt tương tác và 108 lượt thảo luận.
Dữ liệu mới nhất của YouNet Media cho thấy trà mãng cầu vẫn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Song song đó, một số loại trái cây mùa hè khác cũng được đánh giá là có tiềm năng soán ngôi như mận, sầu riêng, chôm chôm…
“Đây sẽ một trong các lựa chọn mà nhãn hàng và người làm marketing mong muốn theo trend lĩnh vực ăn uống có thể cân nhắc, đồng thời cần có sự chuẩn bị và sẵn sàng bắt nhịp ngay khi xu hướng ăn uống mới được tạo ra”, YouNet Media kết luận.
Nhịp sống thị trường