Giải mã công thức kinh doanh của Đồng Hồ Hải Triều
Từ chối các quỹ đầu tư, Đồng Hồ Hải Triều giữ vững truyền thống gia đình để tự mình phát triển và trở thành điểm đến hàng đầu cho giới yêu và mê đồng hồ chính hãng.
Hơn ba thập kỷ, từ tiệm đồng hồ nhỏ bé đến chuỗi 26 cửa hàng
Khác biệt so với những đế chế kinh doanh khác trên thị trường khi được rót vốn liên tục bởi quỹ đầu tư, Đồng Hồ Hải Triều, chuỗi bán lẻ đồng hồ hàng đầu tại Việt Nam do các thành viên trong một gia đình thành lập, điều hành và nắm giữ 100% cổ phần.
Dù là công ty gia đình nhưng Hải Triều vẫn phát triển qua hơn ba thập kỷ kể từ năm 1991, từ tiệm bán đồng hồ nhỏ bé đến chuỗi 26 cửa hàng quy mô lớn được đầu tư chỉn chu, sang trọng. Hải Triều là người bạn đồng hành hơn 30 năm của tín đồ mê đồng hồ.
Câu chuyện kinh doanh của Đồng Hồ Hải Triều cũng hấp dẫn không kém bởi dù không bao giờ giảm giá nhưng cửa hàng vẫn luôn đông khách. Thậm chí một tuyến đường Trần Quang Khải (Quận 1, TPHCM) có đến 4 cửa hàng liên tiếp nhau được đặt tại số 156A, 156A2, 190D và 263 khiến người mua ngỡ ngàng.
Sự phát triển ổn định tiếp tục được minh chứng thông qua việc Hải Triều luôn duy trì số lượng cửa hàng, không đóng cửa bất kỳ cửa hàng nào trong thị trường ngập tràn khó khăn qua những làn sóng covid hoặc suy thoái cận kề.
Chuyên môn hóa cho từng ngành hàng
Các cửa hàng Đồng Hồ Hải Triều tọa lạc tại những mặt tiền đắt địa thuộc khu vực trung tâm với quy mô lên đến 100m2. Hải Triều là đại lý bán lẻ của hơn 60 thương hiệu đồng hồ, mắt kính, trang sức và phụ kiện chính hãng. Tuy nhiên thay vì nhồi nhét tất cả sản phẩm kinh doanh để tối đa hóa lợi nhuận, thì bên trong mỗi cửa hàng tồn tại nhiều không gian trống và chỉ trưng bày một số thương hiệu nhất định.
Đồng hồ được bày trí theo tiêu chuẩn, giúp dễ dàng mua sắm
Trao đổi với ông Đặng Thanh Hải, giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều, ông cho biết điều này là để tập trung vào chuyên môn và làm tốt nhất có thể cho mỗi sản phẩm kinh doanh. Không "nhồi nhét" tất cả trong một, chúng tôi phân chia thành bốn mô hình cửa hàng khác nhau:
Cửa hàng Đồng Hồ Hải Triều truyền thống là nơi phục vụ đầy đủ các thương hiệu đồng hồ, nơi người mua dễ dàng tìm thấy mọi sản phẩm mình cần.
Cửa hàng Hải Triều Premium Swiss Watches là nơi chuyên kinh doanh đồng hồ cao cấp, đến từ các thương hiệu Thụy Sỹ.
Trung tâm sửa chữa Đồng Hồ Hải Triều là nơi có đội ngũ kỹ thuật viên làm việc nhằm tiếp nhận, xử lý ngay lập tức vấn đề của sản phẩm.
Cửa hàng Kính Hải Triều là địa chỉ bán lẻ những sản phẩm mắt kính, gọng kính, kính mát và dịch vụ đo khám thị lực, cắt kính theo tiêu chuẩn.
Bên cạnh bán lẻ đồng hồ cao cấp, mô hình bán lẻ mắt kính (Kính Hải Triều) được người dùng tin tưởng và đón nhận
Tách mảng kinh doanh thành những cửa hàng riêng biệt giúp từng cửa hàng phục vụ đúng nhu cầu, tăng trải nghiệm mua sắm. Chuyên viên tại đây cũng hiểu rõ sản phẩm để tư vấn đến khách hàng chính xác.
Thay vì giảm giá, Hải Triều giúp khách hàng có được sản phẩm tốt hơn
Theo tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu con người phức tạp hơn chúng ta nghĩ, bao gồm cả việc ra những quyết định mua sắm. Mặc dù ai cũng quan tâm về giá nhưng thực tế cho thấy rằng, giá bán của một sản phẩm chỉ là yếu tố cơ bản nhất trong tháp nhu cầu. Để ra quyết định "thêm vào giỏ hàng", con người cần đáp ứng thêm các nhu cầu sau:
Nhu cầu an toàn: Bất kỳ ai cũng muốn được bảo vệ, và Hải Triều cam kết đồng hành cùng khách hàng khi chỉ bán sản phẩm chính hãng chất lượng cao. Quá trình bảo vệ khách hàng thể hiện rõ nét qua Slogan "Quyền Được An Tâm" được Hải Triều miệt mài theo đuổi qua hơn 30 năm. Hải Triều tiên phong là chuỗi bán lẻ đồng hồ duy nhất thành lập trung tâm sửa chữa theo tiêu chuẩn Thụy Sỹ nhằm hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.
Nhu cầu xã hội: Khách hàng luôn muốn được gắn kết với xã hội. Và Hải Triều đáp ứng được điều này bởi toàn bộ sản phẩm kinh doanh tại đây đều là những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Bạn sẽ nằm trong cộng đồng đam mê đồng hồ riêng biệt và đông đảo nếu là khách hàng của Hải Triều.
Chuỗi bán lẻ đồng hồ lâu đời từ năm 1991
Nhu cầu được tôn trọng: Trải nghiệm là yếu tố giữ chân khách hàng cho dù đó là sản phẩm 1 triệu, 10 triệu, hay 100 triệu. Trong một lần chia sẻ trên Cafef, Giám đốc vận hành chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều đã bật mí về hành trình chinh phục những điểm chạm của khách hàng. Tại đây, khách hàng cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng và phục vụ một cách tốt nhất.
Nhu cầu khẳng định bản thân: Mỗi một nhân viên tại Hải Triều đều có vai trò nhất định, và vai trò của bạn "Smile Deliverer" là mang lại nụ cười và kết nối cùng câu chuyện của khách hàng để khách chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu bản thân và mục đích sử dụng. Từ đó, mỗi khách hàng khi ra về đều tự tin với chiếc đồng hồ trên tay, giúp khẳng định giá trị bản thân.
Nguồn tham khảo: https://donghohaitrieu.com
Tổ Quốc