Giải mã những yếu tố giúp An Phat Plastic lọt Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Năm 2018, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát - An Phat Plastic (MCK:AAA) đã lọt vào Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình phát triển liên tục và vượt bậc của AAA trong những năm qua…
Tiền thân là Công ty TNHH Anh Hai Duy được thành lập với 2 thành viên năm 2002, đến nay, AAA đã trở thành tập đoàn nhựa vững mạnh với sản phẩm bao bì màng mỏng được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia, từ Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… MCK AAA hiện đang là một trong những cổ phiếu hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thành công vượt bậc của AAA là kết quả của những chiến lược xây dựng nền tảng và phát triển đúng với yêu cầu thị trường...
Tăng trưởng sản xuất trên nền tảng mở rộng thị trường bán hàng và tăng trưởng thị phần có sẵn
Theo số liệu công bố kết quả kinh doanh năm 2017, doanh thu đạt hơn 4.076 tỷ đồng, tăng 90%, lợi nhuận sau thuế 264 tỷ, tăng 85% so với năm 2016. Năm 2018, AAA khá tham vọng khi đặt mục tiêu doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng và lãi 330 tỷ đồng, tăng lần lượt 47% và 25,5% so với năm 2017. Tuy nhiên, những con số trên hoàn toàn có cơ sở khi AAA luôn kiên trì với kế hoạch tăng trưởng bền vững trên nền tảng mở rộng thị trường bán hàng và tăng trưởng thị phần có sẵn có.
Liên tục mở rộng thị trường bán hàng, phát triển thị phần tại các thị trường đã thâm nhập được, An Phát đầu tư xây dựng nhà máy mới trên cơ sở các đơn hàng tăng thêm. Đến nay, AAA hiện có 7 nhà máy đang hoạt động ổn định. Mỗi nhà máy được xây dựng để đáp ứng các kế hoạch mở rộng thị trường liên tục của công ty. Đơn cử, năm 2016-2017, AAA đưa vào hoạt động nhà máy số 6,7 chuyên sản xuất túi tự hủy, túi foodbag, túi drawstring… để tập trung chinh phục thị trường Nhật Bản và Mỹ.
Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp nhựa Việt Nam, với công suất 8.000 tấn sản phẩm/tháng của 7 nhà máy, AAA đang có sức sản xuất lớn nhất ngành bao bì màng mỏng. Dự kiến, trong năm 2018, 2019, AAA sẽ tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy số 8 và 9, tập trung vào sản xuất các sản phẩm mới như bao bì màng phức, mở rộng sản xuất bao bì tự hủy sinh học và linh kiện nhựa cho các công ty có vốn FDI.
Chủ động “đón sóng” nhu cầu thị trường
Dù đang ở thời điểm “hoàng kim” khi là nhà sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Đông Nam Á nhưng AAA đã sớm nhận định, bao bì nhựa màng mỏng sẽ suy thoái trước xu hướng tiêu dùng xanh. Vì vậy, 2 nhà máy số 8 và 9 là sự chuẩn bị để AAA tiếp tục chinh phục các thị trường khó tính với những sản phẩm công nghệ cao và thâm nhập thị trường nội địa.
Việc chủ động đón sóng và linh hoạt chuyển mình theo thị trường là yếu tố giúp AAA có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Điều này sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong tầm nhìn của AAA trở thành tập đoàn tiên phong trong ngành nhựa, hóa dầu Việt Nam, tập trung phát triển các sản phẩm cao cấp; nhân rộng các sản phẩm xanh, an toàn, các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao cho mẹ và bé...
Đầu tư nội lực chắc chắn để tăng tốc
Phát triển công nghệ, đa dạng sản phẩm, mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nhân lực chất lượng là những yếu tố được AAA thực hiện đồng đều để tạo nền tảng vững chắc và đảm bảo tốc độ phát triển. Bên cạnh đó, việc tích lũy tài chính, tăng vốn hiệu quả, cấu trúc toàn diện sở hữu tại các công ty thành viên cũng là những tiền đề không thể thiếu để giúp An Phát xây dựng bản lề chắc chắn cho sự phát triển bùng nổ trong tương lai gần.
Trong năm 2017, AAA đã thực hiện xong việc tái cấu trúc toàn diện cơ cấu tài chính để chuyên môn hóa lĩnh vực sản xuất, gia tăng nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh. Song song đó, yếu tố con người được ưu tiên hàng đầu. Công ty đã từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiến bộ, người lao động được đánh giá năng lực chính xác và được tạo điều kiện và hỗ trợ để phát huy khả năng.
Theo lãnh đạo AAA, mục tiêu 5 năm tiếp theo, AAA sẽ duy trì mức độ tăng trưởng trung bình 20%/năm và tầm nhìn đến năm 2025, doanh số An Phát sẽ chạm mốc 1 tỷ USD và dẫn đầu ngành nhựa và bao bì Châu Á. Tuy nhiên, với những “bản sắc” đã được định hình trong suốt hơn 15 năm phát triển, các mục tiêu này sẽ không vượt quá tầm tay của tập đoàn năng động này.