Giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông
TP HCM sẽ tập trung hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại 37 điểm đang có nguy cơ ùn tắc cao trong năm 2017.
- 09-02-2017Người dân TP.HCM chia sẻ khó khăn vì mục tiêu giảm ùn tắc giao thông
- 09-02-2017Để giảm ùn tắc giao thông: Chuyển trụ sở bộ, ngành khỏi trung tâm
- 25-01-2017Làm sao để giảm ùn tắc giao thông vẫn "nóng" trên các báo
Ngày 17-2, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2016 và phát động thực hiện ATGT năm 2017 trên địa bàn.
Phải nỗ lực hơn nữa
Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao lãnh đạo UBND quận 1 thời gian qua đã trực tiếp ra đường chỉ đạo dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè và đạt hiệu quả khả quan. Ông cho rằng lãnh đạo các quận, huyện khác cũng nên làm theo quận 1 thì mới có thể dẹp được nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Chủ tịch TP đề nghị Ban ATGT TP cùng UBND các quận, huyện theo dõi và đánh giá lại hiện trạng ở 159 tuyến đường đã đăng ký kiểu mẫu, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để không xảy ra tình trạng lấn chiếm.
Kẹt xe tại TP HCM vẫn đang là vấn đề nóng cần biện pháp giải quyết
“Lãnh đạo quận, huyện mà ngồi văn phòng ra chỉ thị rồi 3 tháng sau tổng kết thì khó dẹp được nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Quận 1 đã làm rồi, các quận khác cũng nên có chuyển động để hiệu quả hơn trong việc giải quyết vấn đề trên” - ông Phong nói.
Báo cáo về tình hình trật tự ATGT, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết trong năm 2016, TP xảy ra 3.963 vụ tai nạn giao thông (TNGT), tăng 209 vụ so cùng kỳ năm 2015, làm chết 804 người và bị thương 3.200 người. Tình hình ùn tắc giao thông theo thống kê đến cuối năm 2016 vẫn có 37 điểm và hiện nay ùn tắc trong giờ cao điểm xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường hướng tâm TP, các trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất...
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP (GTVT), trong năm 2017, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để giải quyết căn cơ 37 điểm ùn tắc giao thông nói trên, phấn đấu giảm 50%. Đồng thời, Sở GTVT sẽ rà soát các cao ốc, trung tâm thương mại để cải tạo phương án tiếp cận tránh ùn tắc, triển khai thu phí theo giờ, phát triển vận tải hành khách công cộng, quyết liệt giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc”...
Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết sẽ nghiên cứu bố trí lực lượng, xác định lại khu vực có nguy cơ ùn tắc, TNGT cao để kịp thời xử lý. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC67, cho biết những giải pháp mà TP đã và đang thực hiện giúp tình hình giao thông trên địa bàn khả quan hơn trong những tháng đầu năm. Cụ thể, từ ngày 16-11-2016 đến 16-2-2017, tại TP xảy ra 185 vụ TNGT, 156 người chết (giảm 26 vụ và 34 người chết so cùng kỳ năm trước).
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng mức độ nghiêm trọng của TNGT ngày càng tăng, hễ tai nạn là có chết người. Do đó, ông Phong đề nghị lãnh đạo các quận, huyện phải phân tích nguyên nhân cụ thể, từ đó tìm biện pháp xử lý và cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các quận, huyện trong việc giải quyết vụ việc xảy ra trên địa bàn.
“Chỗ nào chủ tịch quận, huyện quan tâm sâu sát thì chuyển biến liền nên trên địa bàn mình phụ trách phải có trách nhiệm cao” - ông Phong nói.
Đề ra mục tiêu trong năm 2017 giảm tối thiểu 5% tình hình TNGT trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương), Chủ tịch UBND TP đề nghị các ban, ngành cần nâng cao công tác tuyên truyền cũng như thường xuyên tuần tra, kiểm soát...
Khuyến khích đi bộ
Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa làm việc với Sở GTVT cùng nhiều ban, ngành và UBND các quận, huyện về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở GTVT.
Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, cho biết trong năm 2017, đơn vị này tiếp tục thực hiện các chương trình đột phá của TP về giảm ùn tắc giao thông, TNGT và giảm ngập nước. Mục tiêu cụ thể là ngoài hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở 37 điểm đang có nguy cơ ùn tắc cao, sở này sẽ tiếp tục giải quyết 16/40 điểm ngập trên địa bàn; giảm thấp nhất 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2016.
Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đồng ý với mục tiêu và các chỉ tiêu của Sở GTVT đưa ra trong năm 2017; yêu cầu Sở GTVT phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng cụ thể từng kế hoạch trong các chương trình đột phá trong tháng 3 để thực hiện. Về chống ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, ông Khoa nêu ý kiến những CB-CNV có nhà và nơi làm việc gần nhau thì có thể đi bộ đến cơ quan. Việc làm này có nhiều cái lợi như giảm chi phí, tránh kẹt xe cũng như cá nhân được tăng cường sức khỏe...
Ông Khoa đề nghị các đại biểu tại cuộc họp đưa ra ý kiến về giải pháp trên; Sở GTVT cần nêu biện pháp phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người dân đi bộ, trong tháng 3 phải có kế hoạch trình UBND TP.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết trong năm 2017 sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả kinh phí trợ giá xe buýt. Sở GTVT cam kết số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng sẽ đạt tối thiểu là 600 triệu trong năm nay. Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đưa ra mục tiêu trong năm 2017, Sở GTVT phải giữ vững hoặc tăng số người sử dụng phương tiện giao thông công cộng so với năm 2016, không được sụt giảm; đồng thời, từ nay đến tháng 6, các đơn vị phải giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại 37 điểm đã được thống kê.
Xem lại việc lắp barie trên vỉa hè
Tại buổi làm việc với Sở GTVT, trước những ý kiến trái chiều liên quan đến lắp barie trên vỉa hè, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho rằng việc này là hợp lý nhưng cần xem lại cách làm. Thay vì lắp so le như hiện nay, các đơn vị nên nghiên cứu bỏ hẳn một khoảng hở cho người khuyết tật, xe lăn đi qua nhằm hạn chế thấp nhất những trở ngại cho nhóm đối tượng này. Cách làm này dù không chặn hoàn toàn nhưng cũng hạn chế xe máy leo lên lề và bảo đảm an toàn cho người khuyết tật. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở GTVT, CSGT cùng Ban Đô thị HĐND khảo sát các vị trí tại quận 1 và tính toán lại để làm thử nghiệm.
Người lao động