Giải tỏa "cơn khát" vỏ container: Hơn 3.000 container nằm "đắp chiếu" sẽ được thanh lý?
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, để giải tỏa "cơn khát" vỏ container, thời gian tới cơ quan này có thể thanh lý hơn 3.000 container "vô chủ" đang bị lưu tại cảng.
- 14-01-2021Tình trạng thiếu hụt container và giá thuê tăng "chóng mặt" có thể kéo dài đến quý 2/2021
- 08-01-2021Maersk: "Cước vận chuyển container chưa đạt đỉnh"
Hiện có hơn 3.000 container hàng tồn đọng đang nằm tại các cảng, chủ yếu là cảng Cát Lái và cảng Hải Phòng. Thực tế, theo Tổng cục Hải quan, đây là những container hàng các loại như hàng tiêu dùng, lốp xe... nhập khẩu đã quá 90 ngày mà chủ hàng không đến nhận, thậm chí có container nhập về vài năm nay.
Theo quy định, cơ quan hải quan đã thông báo để tìm chủ hàng. Tuy nhiên, quá thời gian chủ hàng không đến nhận thì cơ quan hải quan sẽ làm thủ tục thanh lý theo quy định để giải phóng hàng hóa ở cảng và có thêm nguồn vỏ container cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.
Ông Âu Anh Tuấn - cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan - cho biết hàng hóa thanh lý sẽ đảm bảo đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn tiền thu được sẽ sung quỹ ngân sách nhà nước theo quy định.
Ngoài lô hàng tiêu dùng, đủ tiêu chuẩn nhập khẩu còn có các container hàng rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện nhập khẩu. Cơ quan hải quan sẽ buộc hãng tàu phải tái xuất container rác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Hiện đang xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng. Ảnh minh họa - Báo Nhân dân.
Về tình hình khan hiếm vỏ container , theo đại diện các hãng tàu ở Việt Nam, vào thời điểm cận tết các năm trước cũng thường xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng do lượng hàng xuất khẩu tăng vọt. Tuy nhiên, tình trạng năm nay nghiêm trọng hơn rất nhiều và có thể kéo dài vào những tháng đầu năm 2021.
Một số doanh nghiệp cho biết, hiện giá thuê 1 container 40 feet đưa hàng sang châu Âu là 6.500 USD thay vì 2.000 USD như trước. Còn để đưa hàng sang Hàn Quốc, giá thuê container cũng đã lên gấp 3, tức gần 6.000 USD/container.
Chấp nhận trả phí cao gấp nhiều lần, song cũng không đủ container để đóng hàng, cước vận tải quốc tế tăng tương ứng 3 - 4 lần, doanh nghiệp phải đàm phán lại mức giá bán mới với nhà nhập khẩu. Giá thuê cao, nhiều doanh nghiệp cũng buộc phải giảm lượng hàng hóa xuất khẩu bởi càng xuất càng lỗ.
Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan vào cuộc, xử lý nghiêm việc trục lợi khi nâng giá thuê container cao, khiến ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan hợp sức giải quyết vấn đề thiếu container để hỗ trợ doanh nghiệp.
VTV