Giám đốc điều hành của công ty triệu đô Singapore tiết lộ 2 nguyên tắc của người làm chủ: Quyết đoán và siêu nhạy bén
“Tôi luôn có một câu thần chú trong đầu: Mình phải quyết đoán gấp đôi, định hướng dữ liệu nhiều hơn và siêu nhạy bén. Tôi nghĩ rằng phái nữ chúng tôi khi khởi nghiệp phải làm nhiều hơn để chứng minh quan điểm của mình”, Tee chia sẻ.
- 12-09-2022Từ cậu bé mồ côi, sống nhờ tem phiếu thực phẩm đến CEO công ty khởi nghiệp trị giá 105 triệu đô: "Tôi nhớ như in cảm giác cô đơn đó"
- 17-06-2022Bỏ nghề giáo để khởi nghiệp ở tuổi 39, người phụ nữ bất ngờ trở thành giám đốc điều hành công ty niêm yết trị giá triệu đô
- 15-04-2022Gặp ngọn núi hoang, chủ tịch bỏ công ty triệu đô để lên núi đào 100 hang nuôi lợn: Dưới con mắt kinh doanh, rác cũng thành kho báu, 10 năm sau hốt tiền mỏi tay
Sau 15 năm sống ở nước ngoài, doanh nhân người Singapore, Gillian Tee đã quyết định về nước vào năm 2016 để gần gia đình hơn.
Khi ấy, ba người thân của cô đang phải sống chung với những căn bệnh mãn tính và Tee nhanh chóng phát hiện ra những "điểm đau" của việc chăm sóc những người cần được chăm sóc đặc biệt.
"Giả sử bạn bị ngã và gãy xương hông, việc cần tới sự chăm sóc y tế là điều rõ ràng. Bạn phải tìm các bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể đến bệnh viện công hoặc bệnh viện tư", Tee nói.
"Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn cần trở về nhà, khi bạn cần quay trở lại cộng đồng và ngôi nhà của mình, kế hoạch chăm sóc là gì?"
Đó là lý do cô quyết định thành lập Homage, một công ty cung cấp giải pháp cho những bệnh nhân cần chăm sóc tại nhà lâu dài với những người chăm sóc có trình độ.
Gillian Tee, người sáng lập của Homage
Kể từ năm 2017 khi công ty được thành lập, công ty khởi nghiệp này đã huy động được 45 triệu đô la, với các nhà đầu tư đáng chú ý như Golden Gate Ventures Sheares và Healthcare Group - một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Temasek.
Homage hiện được định giá hơn 100 triệu đô la, theo Tee.
Homage cung cấp giải pháp cho những bệnh nhân cần chăm sóc tại nhà lâu dài với những người chăm sóc có trình độ.
Nhưng đây không phải là bước đột phá đầu tiên của người phụ nữ 40 tuổi này trong lĩnh vực kinh doanh. Tee vốn là cố vấn quản lý cho Accenture trước khi cô bắt gặp một cuốn sách đã thay đổi con đường sự nghiệp của mình.
Cuốn sách đó là cuốn "Founders at Work: Stories of Startups' Early Days" (Tạm dịch: Những người sáng lập tại nơi làm việc: Những câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp), của tác giả Jessica Livingston, người đồng sáng lập công cụ tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator.
"Làm cách nào để sử dụng công nghệ để tạo ra thứ gì đó mà mọi người có thể sử dụng và tạo ra ảnh hưởng đến cuộc sống của họ?"
Và cuộc hành trình kinh doanh của Tee bắt đầu từ câu hỏi đó, tính cả việc dành hai năm ở Thung lũng Silicon, nơi cô đồng sáng lập Rocketrip vào năm 2013 - công ty đã huy động được 32 triệu đô la, bao gồm 15 triệu đô la từ Google Ventures, trước khi được mua lại bởi Mondee Holdings vào năm 2020.
Dưới đây là 4 bí quyết hàng đầu để điều hành công ty khởi nghiệp thành công của nữ doanh nhân tài giỏi này.
1. Hiểu rõ thị trường
"Bạn cần phải hiểu rõ thị trường của mình. Biết các động lực chi phí, động lực tăng trưởng và động lực thúc đẩy nhu cầu của bạn", Tee nói.
Homage hiện đang có mặt tại ba thị trường - Singapore, Malaysia và Australia, nơi có những "đặc điểm riêng biệt" phù hợp với giải pháp mà công ty cung cấp.
"Chúng tôi đã xem xét tình trạng thiếu người chăm sóc, tình hình dân số già và bệnh mãn tính - điều thú vị là chúng không chỉ do tuổi tác mà có mối tương quan cao với quá trình đô thị hóa".
Cơ hội trong công nghệ chăm sóc người cao tuổi vẫn tiếp tục phát triển khi mọi người sống lâu hơn. Riêng ở châu Á, cứ bốn người thì có một người trên 60 tuổi vào năm 2050, theo Ngân hàng Phát triển châu Á.
Tuy nhiên, Tee cho biết cô là "một người thích đi sâu và không mở rộng" công việc kinh doanh.
"Tập trung là điều rất quan trọng. Chúng tôi cần có một cái nhìn rất rõ ràng về thị trường, nếu chúng tôi muốn mở rộng ra nhiều quốc gia hơn. Nhưng hiện tại, trọng tâm bây giờ là đào sâu các thị trường hiện tại mình đang có", cô nói thêm.
2. Lấy con người làm gốc
Các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là quan trọng, nhưng các doanh nhân nên "dĩ nhân vi bản" (lấy con người làm gốc), Tee nói.
Chính tư duy này đã thúc đẩy Homage trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho khách hàng của mình và cho Tee, người chưa có kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khỏe.
"Đây là ngành đặc thù, và việc dựa vào những người có chuyên môn để quản lý và tuân thủ lâm sàng là điều rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi có giám đốc điều dưỡng của riêng mình, người có 20 năm kinh nghiệm ở các cơ sở y tế khác nhau", Tee chia sẻ.
"Một phần quan trọng trong những gì chúng tôi làm là kết hợp chất lượng chăm sóc với sản phẩm và công nghệ. Đội mà bạn lãnh đạo là cốt yếu. Tôi cố gắng làm tốt nhất có thể, nhưng tôi thu hút và mang đến cho người dùng những người giỏi hơn tôi rất nhiều".
3. Tập trung vào '100 điều tốt đẹp'
Tee nói, khởi nghiệp không phải con đường dễ dàng, bạn sẽ rất dễ cảm thấy cô đơn, thậm chí là cô lập, đặc biệt là khi bạn là phụ nữ.
"Bạn sẽ phải nhận những bình luận hay đánh giá gay gắt, và cả sự ngờ vực, nhưng tất nhiên, hiện tại đã ít đi rất nhiều rồi, vì bạn của hiện tại đã có danh tiếng và sự tôn trọng cũng theo đó mà được xây dựng."
Nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng trong thời gian đầu . "Chẳng hạn, một đạo diễn đã từng nói với tôi , 'Bạn biết đấy, giờ thì tôi đã biết tại sao các tờ báo lại đưa tin về bạn, bởi vì đôi mắt của bạn rất đẹp'."
Đúng vậy! "Vì đôi mắt đẹp", chứ chẳng phải vì những thứ tôi đang cố gắng xây dựng!
"Tôi luôn có một câu thần chú trong đầu: Mình phải quyết đoán gấp đôi, định hướng dữ liệu nhiều hơn và siêu nhạy bén. Tôi nghĩ rằng phái nữ chúng tôi khi khởi nghiệp phải làm nhiều hơn để chứng minh quan điểm của mình", Tee chia sẻ.
Bất chấp tất cả, trên con đường khởi nghiệp của mình, Tee đã học được cách tiếp nhận mọi thứ và dựa vào những người quan trọng.
"Có 100 vấn đề, nhưng cũng có 100 điều tốt. Bạn cần điều chỉnh những tiếng nói ồn ào bên ngoài và cố gắng vượt qua nó," cô nói thêm.
"Ở một số khía cạnh, điều đó tạo động lực nhưng đồng thời cũng gây mệt mỏi không kém. Dựa vào nhóm của bạn, cởi mở, rõ ràng với họ. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất."
4. Sứ mệnh là điều quan trọng
Bất kể thứ gì cũng không nên dậm chân tại chỗ, con người cũng vậy, công việc cũng vậy. Không ngừng đổi mới là cách để thích ứng đồng thời cũng là cách tạo ra những tác động tích cực hơn tới người dùng.
"Sứ mệnh của Homage là điều quan trọng đối với tôi. Không có gì ý nghĩa hơn việc tạo ra một cái gì đó có ích đối với mọi người", cô nói.
Kể từ năm 2017, Homage đã cung cấp hơn 1 triệu giờ chăm sóc, với đội ngũ 15.000 chuyên gia chăm sóc trên ba thị trường của mình, công ty cho biết.
Trong hai năm qua, hoạt động kinh doanh của công ty tại Malaysia và Australia cũng đã tăng trưởng "700% so với cùng kỳ năm trước".
"Việc xây dựng một ứng dụng có thể huy động mọi người và sau đó mở rộng quy mô đó thành một doanh nghiệp bền vững, điều đó thúc đẩy tôi rất nhiều", Tee cho biết.
Theo CNBC
Phụ nữ Việt Nam