MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giám đốc điều hành Vinasoy: “Là người dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành, phải có bước đi tiên phong”

29-03-2019 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Vinasoy đang có những lợi thế nhất định khi tập trung duy nhất vào sữa đậu nành, do đó Công ty xác định chiến lược trên vai trò của người dẫn đầu, tạo ra những xu hướng mới, giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn.

 
Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc Điều hành Vinasoy.

Với cơ cấu dân số trẻ, thu nhập trên đà cải thiện, tiêu thụ sữa tại Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh thời gian tới. Trong đó, theo xu hướng chung toàn cầu, sữa hạt đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Sớm lựa chọn mảng sữa đậu nành làm hướng đi riêng, Đường Quảng Ngãi, công ty mẹ đang sở hữu thương hiệu Vinasoy, đang chiếm lĩnh từ thị trường với hơn 80% thị phần trong nước đến ngân hàng giống với hàng ngàn nguồn gen đậu nành trong ngoài nước.

Trên vai trò dẫn dắt ngành, 2019 là năm nền tảng để Đường Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ USD. Công ty dự kiến doanh thu tăng nhẹ 2 % lên mức 8.400 tỷ; trong đó sữa đậu nành sẽ tiếp tục là mảng đóng góp phần lớn với khoảng 52% doanh thu và 65-70% lợi nhuận.

Năm 2019 Vinasoy sẽ tung 3 sản phẩm mới

Chia sẻ bởi Giám đốc Điều hành Vinasoy, ông Ngô Văn Tụ: “Là người dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành thì phải có bước đi của người tiên phong”. Trong đó, Vinasoy đặt ra trọng tâm cần phải đa dạng hoá sản phẩm nhiều hơn, tiếp cận người tiêu dùng một cách tốt hơn. Chẳng hạn như năm 2018, Vinasoy đã tung ra 2 dòng sản phẩm Fami Go đậu đỏ Nếp cẩm và Mè đen nếp cẩm, chiến lược cung cấp bữa sáng đủ chất cho người trẻ năng động. Sang năm 2019, Vinasoy dự kiến tiếp tục tung tối thiểu 3 dòng sản phẩm mới.

Ông Tụ nhấn mạnh, sản phẩm chỉ là một mặt vấn đề, mặt còn lại là phải tiếp cận nhanh hơn, tốt hơn với người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối, truyền thông, câu chuyện Vinasoy muốn chia sẻ với khách hàng. Hiện, Vinasoy đang có những lợi thế nhất định khi tập trung duy nhất vào sữa đậu nành, do đó Công ty xác định chiến lược trên vai trò của người dẫn đầu, tạo ra những xu hướng mới từ đó tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Để tạo ra thay đổi, trước hết Vinasoy có lợi thế về giống với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy hợp tác chiến lược cùng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ sinh học Quốc Gia Hoa kỳ - ĐH Missouri và Trung tâm Nghiên cứu Đậu nành quốc gia Hoa Kỳ - ĐH Illinois và đang sở hữu 1.588 loại giống đậu nành. Công ty cũng nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đậu nành chuyên biệt, không biến đổi gen, giàu dưỡng chất vốn có từ đậu nành như đạm, Omega-3, Omega-6, Omega-9... Dự kiến 2-3 năm tới nguồn nguyên liệu này sẽ chính thức ra mắt, tạo ra dòng sản phẩm riêng biệt, bên cạnh sản phẩm đại trà.

Phát triển 500 ha trồng đậu nành vùng bãi bồi ven các sông Miền Trung.

Một yếu tố quan trọng thứ ba, ông Tụ chia sẻ, mục tiêu sản xuất sữa đậu nành không đơn thuần chỉ đi mua nguyên liệu rồi về sản xuất, mà còn phát triển vùng nguyên liệu đó, phục vụ cho việc đa dạng hoá dòng sản phẩm của mình.

Cho nên, năm 2019, bên cạnh việc hợp tác với nông dân phát triển đậu nành ở huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, Công ty cũng sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm tại đất bãi bồi ven các sông Quảng Ngãi, sau đó sẽ phát triển rộng ra vùng bãi bồi ven các sông miền Trung ,bước đầu lên đến 500 ha. Thu hoạch đậu nành ở đây vào khoảng tháng 3-4 hàng năm, riêng Tây Nguyên vào khoảng tháng 7-8. Như vậy khi rải vùng nguyên liệu rộng sang các vùng khác sẽ cung cấp đậu nành có thời gian thu hoạch ngắn nhất, tiện nhất khi đưa vào sản xuất. Đây là một lợi thế khác theo ông Tụ trong khi mà đối với đậu nành nhập khẩu thời gian tối thiểu phải hơn 6 tháng.

Tính đến nay, tỷ trọng đậu nành thu mua trong nước của Đường Quảng Ngãi chiếm 30% nguồn nguyên liệu, còn lại nhập khẩu từ Canada. Trong tương lai tới, chiến lược công ty sẽ gia tăng nguồn nguyên liệu trong nước để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu tăng trưởng doanh thu sữa đậu nành 15% trong năm 2019, mở đầu cho con đường tỷ USD

Trở lại câu chuyện truyền thông marketing, trong thời đại cách mạng 4.0 theo lãnh đạo Vinasoy có rất nhiều loại hình tiếp cận khách hàng mới. Và dĩ nhiên, để có được thị phần, ông Tụ khẳng định Đường Quảng Ngãi phải tích cực đẩy mạnh truyền thông theo một cách sáng tạo, làm sao tiếp cận được người tiêu dùng nhanh nhất, lan toả giá trị sản phẩm một cách tốt nhất.

Xác định năm 2019 là năm đầu tiêu cho con đường đi đến mục tiêu tỷ USD, Đường Quảng Ngãi đặt kim chỉ nam trước hết làm sao cho miếng bánh chung to lên là tiêu chí hành động, tức ở thành phố còn đến 60% người tiêu dùng chưa sử dụng sữa đậu nành, và con số ở nông thôn đâu đó cũng trên 50%.

“Việc quan trọng với Đường Quảng Ngãi làm làm sao tăng được số lượng hộ tiêu dùng lên, còn việc tăng thị phần thì ở mức hơn 84% đã gần như dẫn đầu một cách tuyệt đối. Cho nên nói mở rộng thị phần thì không phù hợp, mà là mở rộng miếng bánh khai thác hiện đang còn nhiều dư địa”, ban lãnh đạo Công ty nói thêm.

Về xuất khẩu, Đường Quảng Ngãi đang thâm nhập sang thị trường Trung Quốc thông qua hệ thống siêu thị và thương mại điện tử.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên