Giám đốc sáng tạo Chopard: "Sự xa xỉ đích thực chỉ đến khi bạn biết nguồn gốc của vật liệu tạo nên chiếc đồng hồ"
Chopard luôn mang tới những tuyệt tác đẳng cấp, dành riêng cho giới thượng lưu với mức giá cao "ngất ngưởng". Lý do gì khiến thương hiệu này thuộc top đầu ngành công nghiệp đồng hồ và trang sức trên thế giới và chinh phục được những người giàu có?
Nhắc tới Chopard, người ta nghĩ ngay tới thương hiệu đồng hồ đẳng cấp Thụy Sỹ với mức giá đắt đỏ vốn chỉ dành cho giới thượng lưu. Lật lại lịch sử của hãng, bạn sẽ hiểu được lý do vì sao những người giàu có nhất thế giới lại chịu chi cho món đồ phụ kiện xa xỉ này.
Tạo sự khác biệt với đối thủ bằng hành trình hướng tới sự xa xỉ bền vững
Chopard được tiếp quản bởi gia đình Scheufele vào năm 1963. Các thế hệ trong gia đình Scheufele đều là những người thợ kim hoàn yêu nghề và cũng là doanh nhân năng động. Chính bí kíp nhà nghề của gia đình Scheufele đã củng cố vững chắc cho mảng chế tác đồ trang sức của Chopard. Đây chính là cái bắt tay lịch sử và được giới quý tộc mong mỏi về một hãng đồng hồ trang sức với truyền thống dày dặn trên cả hai phương diện.
Gia đình Scheufele sau đó đã đưa ra tầm nhìn và sự kiên định trong việc phát triển sản xuất theo ngành dọc trong nội bộ và đầu tư vào việc nắm thành thục những bộ môn thủ công. Từ lò đúc vàng rất hiếm ra đời vào năm 1978, tới những kỹ thuật điêu luyện của các nghệ nhân trang sức và đồng hồ đã được thương hiệu này duy trì suốt 30 năm qua.
Trang sức và đồng hồ Chopard luôn được chế tác in-house, điều này có nghĩa Maison có thể chủ động quản lý mọi quy trình sản xuất: từ gia công tới khâu hoàn thiện, qua đó, quản lý được nguồn gốc của vàng được sử dụng trong mỗi sản phẩm.
Điều này khác với phần còn lại của nền công nghiệp đồng hồ hiện đại, nơi nhiều thương hiệu chỉ đơn thuần là một nhà máy lắp ráp các linh kiện được sản xuất bởi các công ty độc lập và đơn lẻ.
Chopard đã trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Trang sức Trách nhiệm (RJC) vào năm 2012. Chỉ sau đó một năm, Chopard đã bắt đầu hành trình hướng tới sự xa xỉ bền vững.
Hãng ghi nhận những tác động và cải thiện quy trình sản xuất để tạo ra một chuỗi cung ứng có trách nhiệm hơn, từ hầm mỏ tới sản phẩm cuối cùng. Đó là một chương trình dài hạn đầy tham vọng và nhiều hứng khởi, giúp Chopard trở thành người dẫn đầu thị trường và khác biệt hóa với những đối thủ cạnh tranh.
Hành trình bắt đầu với việc Chopard thúc đẩy chương trình hợp tác từ thiện với Tổ chức phi chính phủ về Khai khoáng tại Nam Mỹ, Liên minh Khai khoáng có Trách nhiệm (ARM). Chopard đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực chế tác đồng hồ và trang sức hỗ trợ và tạo điều kiện cho những cộng đồng khai thác vàng đạt được chứng chỉ Fairmined qua đào tạo, hỗ trợ phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường. Ngày nay, hai mỏ vàng tại Mỹ Latin (tại Columbia và Bolivia) đã đạt được chứng chỉ Fairmined nhờ vào sự hỗ trợ trực tiếp của Chopard.
Cũng trong năm 2013, Chopard đã ra một quyết định mang tính dài hạn trong việc đầu tư trực tiếp vào vàng thủ công, tạo điều kiện cho loại vàng này xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.
Với những nguồn lực tài chính và kỹ thuật trong sự hợp tác với Liên minh Khai khoáng có trách nhiệm, Chopard trực tiếp chịu trách nhiệm cho hoạt động của một số mỏ khai thác quy mô nhỏ đạt chứng nhận Fairmined. Điều đó cho phép những cộng đồng khai khoáng quy mô nhỏ bán vàng ở mức giá cao hơn trong khi đảm bảo việc khai khoáng được thực hiện theo những điều kiện khắt khe về bảo vệ môi trường và xã hội.
Ngày nay, Chopard đã hợp tác với ARM để hỗ trợ và tạo điều kiện cho một mỏ khai thác thủ công mới đạt chứng chỉ Fairmined – CASMA, tại Ancash (Peru) – qua đó, cung cấp cho họ những khóa đào tạo, phúc lợi xã hội và hỗ trợ cần thiết để bảo vệ môi trường.
Qua hơn 5 năm, Chopard đã tiếp tục lời hứa của mình và đạt được nhiều dấu mốc quan trọng như tạo ra bộ sưu tập trang sức cao cấp chỉ sử dụng các vật liệu có nguồn gốc rõ ràng và khai thác có trách nhiệm.
Tiếp tục hành trình bền vững với cam kết sử dụng "vàng đạo đức"
Chopard định nghĩa "vàng đạo đức" là vàng được lấy từ những nguồn có trách nhiệm, được công nhận đã đạt những tiêu chuẩn về môi trường và xã hội tốt nhất thế giới.
Từ tháng 7 tới đây, vàng của Chopard sẽ được lấy từ một trong hai nguồn có thể tìm kiếm thông tin, bao gồm: Vàng được khai thác sạch thủ công từ những mỏ vàng có quy mô nhỏ nằm trong các chương trình của Hiệp hội Swiss Better Gold Assocication (SBGA), Fairmined và Fairtrade. Và vàng từ RJC Chain of Custody, qua sự hợp tác của Chopard với các mỏ vàng có chứng chỉ RJC.
Nhắc tới bước tiến này của hãng, ông Karl-Friedrich Scheufele, Đồng Chủ tịch Chopard đã nói: "Chúng tôi vô cùng tự hào tuyên bố rằng từ tháng 7 năm 2018, tất cả vàng của chúng tôi đều được mua từ những nguồn có trách nhiệm.Đó là một cam kết vững chắc mà chúng tôi kiên quyết theo đuổi để tạo sự khác biệt cho cuộc sống của những người thợ mỏ, những người có vai trò quan trọng trong công việc của chúng tôi".
Caroline Scheufele, Đồng Chủ tịch và Giám đốc Sáng tạo của Chopard cũng chia sẻ: "Là một công ty gia đình, yếu tố đạo đức luôn là một phần quan trọng trong triết lý của gia đình chúng tôi. Theo một cách rất tự nhiên, chúng tôi luôn đặt giá trị đạo đức vào trung tâm của những giá trị của Choprad.
Sự xa xỉ đích thực chỉ đến khi bạn thực sự biết nguồn gốc những vật liệu bạn sử dụng, và tôi luôn tự hào về quy trình nhập vàng của Chopard. Là giám đốc sáng tạo của thương hiệu, tôi rất tự hào chia sẻ những câu chuyện đằng sau những tuyệt tác được trao gửi tới khách hàng và biết rằng họ sẽ đeo những sản phẩm này với những câu chuyện về nguồn gốc của chúng với sự tự hào to lớn".
Như một phần trong cam kết sử dụng vàng đạo đức, những sản phẩm trong Bộ sưu tập High Jewelry Green Carpet, đồng hồ High Horlogery L.U.C Full Strike và đồng hồ Happy Palm được giới thiệu tại Baselworld năm 2018 của hãng được chế tác hoàn toàn bằng vàng Fairmined và một lần nữa khiến giới mộ điệu phải trầm trồ, yêu thích.