Giám đốc tài vụ của Huawei xin nghỉ việc, để lại 10 kinh nghiệm việc làm cho người trẻ
Rất nhiều người không thể kháng cự lại hai từ “miễn phí”, nhưng hãy nhớ rằng: đồ miễn phí bạn sẽ không biết trân trọng, đằng sau mỗi món đồ miễn phí, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều vốn và công sức hơn.
- 24-04-2020Chuyện "chàng trai ngủ gật trong giờ học toán" và bài học sâu sắc về niềm tin của con người: Càng ngẫm nghĩ, càng thấy đúng đắn!
- 24-04-20205 thói quen quyết định khoảng cách giữa bạn và người giàu
- 24-04-2020Nếu đã 25 và chưa 35, sắp thất nghiệp thì bạn cần làm gì?
K. có thời gian 7 năm làm việc tại Huawei, từ một nhân viên kế toán bình thường, nhờ những nỗ lực của mình, K. làm lên tới chức giám đốc tài vụ. Vì muốn tới một chân trời tự do hơn mà K. đã quyết định xin nghỉ việc tại tập đoàn này.
Trước khi rời đi, K. để lại cho người trẻ 10 kinh nghiệm nơi việc làm của mình.
1. Đừng bao giờ tin vào bất cứ lợi ích hay cơ hội miễn phí nào
Rất nhiều người không thể kháng cự lại hai từ "miễn phí", nhưng hãy nhớ rằng: đồ miễn phí bạn sẽ không biết trân trọng, đằng sau mỗi món đồ miễn phí, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều vốn và công sức hơn.
Ở Huawei, thời gian quan trọng hơn tất cả, cuộc sống cũng như vậy.
2. Không thân thiết tuyệt đối đừng "tâm sự"
Đặc biệt là khi phối hợp làm việc với các bộ phận khác, làm việc hãy chỉ nói chuyện công việc mà thôi.
Cảm giác thiếu an toàn thường khiến người ta làm ra những việc sau này khiến mình hối hận, chẳng hạn như nói ra điểm yếu của mình, hay cho rằng người khác ai cũng giống mình, vì vậy, nếu không thân thiết, tuyệt đối đừng "tâm sự" với đối phương, cái gì cũng nói toẹt ra hết.
Ở Huawei nói riêng và ở môi trường làm việc nói chung, quan hệ xã giao phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều.
3. Năng giúp đỡ người khác, bớt làm phiền người khác
Đây không phải bảo bạn là một người tốt không có nguyên tắc, mà muốn bạn trong phạm vi khả năng của mình, thể hiện nhiều hơn thiện ý và cả thành ý của mình. Giúp được thì hãy giúp, thuận tay thì hãy giúp, giúp một cách vui vẻ.
ở Huawei, bớt làm phiền người khác còn khiến lãnh đạo cảm thấy bạn là một người chủ động và độc lập trong tư duy và hành động.
4. Nâng cao năng lực bản thân hiệu quả hơn nhiều so với việc khuếch đại xã giao
Rất nhiều người cho rằng xã giao là điều không thể thiếu, cho rằng quen biết càng nhiều người càng tốt, danh bạ có càng nhiều người chức cao vọng trọng sẽ càng hay. Thực ra, số người có thể tạo ra giá trị cho bạn, cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, bởi lẽ sức lực của mọi người đều có hạn.
Muốn người khác tạo ra giá trị cho bạn, hoặc là bạn và họ đủ thân thiết, hoặc là bạn đáng để họ đầu tư vào, chỉ vậy thôi, trần trụi nhưng thực tế.
5. Làm việc quan trọng trước rồi hãy làm việc gấp gáp
Tại Huawei, chúng tôi luôn đuổi theo deadline, nhưng luôn luôn sẽ có những cái deadline tiếp theo. Đời người là sự "nỗ lực" trong bận rộn hết lần này tới lần khác.
Hãy nhớ, ưu tiên làm việc quan trọng trước quan trọng hơn nhiều so với làm việc gấp gáp trước.
6. Nếu bốc đồng, phàm là chuyện gì cũng hãy có plan B; nếu do dự, chuyện gì cũng đừng lên kế hoạch
Câu trước rất dễ hiểu, làm người, bất kể ra sao luôn phải biết đem ô cả những ngày mát trời, luôn phải chừa cho mình một đường lui.
Còn câu sau muốn nói với bạn rằng: nếu bạn rõ ràng biết một việc gì đó tốt cho bản thân, nhưng vì sợ hãi thất bại hoặc vì những lí do khác mà do dự không dám tiến lên, vậy thì trước hết đừng lên kế hoạch, mạnh dạn bước những bước đầu tiên, quan trọng hơn bất cứ điều gì.
7. Giả sử bạn ghét một ai đó, không cần thiết phải để họ biết
Tôi biết rằng các bạn luôn nghe thấy "tin đồn" này nọ, nhưng hãy nhớ kĩ, nếu bạn để đối phương biết bạn ghét họ, ngược lại, sẽ khiến họ càng ghét bạn, hơn nữa có thể "đâm sau lưng" bạn, dựng chuyện gây khó khăn cho bạn…
Chi bằng ngay từ đầu, đừng để họ biết bạn ghét họ, tôi tin rằng về điểm này, các bạn cũng đều hiểu.
8. Đừng đắc tội với tiểu nhân, đặc biệt là mấy người khôn lỏi
Người khôn lỏi không phải ai cũng xấu, họ có thể ghi nhớ mãi ân tình của bạn dù chỉ là một chút, nhưng ngược lại, nếu bạn đắc tội với họ, bất kể là vô tình hay cố ý, cũng nhất định sẽ "chẳng may" rước phải phiền phức vào người, giống như người ta nói "gươm sáng dễ tránh, tên giấu khó phòng".
9. Phục tùng cấp trên, điều này là vô điều kiện
Bất kể bạn có lí do hợp lý ra sao cũng hãy tôn trọng và phục tùng cấp trên, lãnh đạo nắm giữ nguồn tài nguyên và quyền lực nhất định, suy nghĩ vấn đề phải đứng trên góc độ tập thể, không tránh khỏi sẽ không vừa lòng một vài cá nhân. Tôn trọng và phục tùng cấp trên là điều kiện quan trọng để đảm bảo hoàn thành được mục tiêu tập thể.
Nếu chỉ biết đứng từ góc độ cá nhân mà không biết đứng trên lập trường của tập thể suy nghĩ vấn đề, vậy thì không chỉ ở Huawei mà ở bất cứ đâu, bạn cũng đừng mong tiến được xa hơn.
10. Phàm là chuyện gì cũng hãy chừa một đường lui, ngày sau có gặp cũng vẫn có thể nhìn nhau
Đừng xem bất cứ ai là kẻ ngốc, đừng dại mà làm những vụ "làm ăn một lần", chỉ nhìn lợi ích trước mắt. Có rất nhiều người như vậy, đánh giá cao thủ đoạn của mình, xem thường IQ của người khác. Họ luôn cho rằng người khác ngốc nghếch, có thể lợi dụng chiếm lợi ích từ người khác, thậm chí tự tin cho rằng mình bán đứng đối phương nhưng người khác vẫn tình nguyện giúp mình đếm tiền, nâng khăn sửa túi cho mình, việc mình làm chỉ mình mình biết.
Cần phải biết rằng, thương trường này, lăn lội nhiều ngoài đời rồi, cừu non cũng sẽ thành cáo mà thôi, xã hội này, không ai ngốc cả, người ta thậm chí còn thông minh hơn bạn, người ta ý thức được rằng cần phải chừa cho mình một đường lui.
Báo Dân sinh