MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giám đốc Việt 27 tuổi kể về khó khăn nhân sự khi Start-up

07-09-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Chàng doanh nhân 9x vừa là nhà sáng lập kiêm CEO của công ty, đồng thời trực tiếp đứng lớp chia sẻ về animation với các bạn trẻ có cùng đam mê thiết kế sáng tạo.

Đinh Kiều Anh Tuấn nhà sáng lập Red Cat Motion (RCM), một công ty chuyên về thiết kế Animation, tập hợp những bạn trẻ tài năng, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm. RCM là nhóm khởi nghiệp đi tiên phong về animation (thường được hiểu là hoạt hình cho trẻ con, ngày nay được sử dụng trong quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ) tại Việt Nam, tạo ra các video marketing gây ấn tượng thị giác. Đây là một ngành mới và đầy thử thách nhưng Tuấn không giấu “tham vọng” đưa Red Cat Motion trở thành công ty hàng đầu về animation tại Việt Nam.

“Xây dựng mục tiêu, tạo sự khác biệt và tìm lấy cơ hội”

Từ nhỏ, Tuấn đã thích vẽ và tự học bằng phần mềm “Paint” trên máy tính. Đến cấp III, đứng trước quyết định chọn nghề, Tuấn đã đi theo con đường thiết kế sáng tạo, vì ngành này giúp anh tự do phát triển ý tưởng và quan trọng là được sống với đam mê.

Năm 2008, khái niệm “truyền thông đa phương tiện” bắt đầu nổi lên ở Việt Nam và Tuấn rất quan tâm tới ngành nghề này. Anh quyết định du học Australia theo đuổi sự nghiệp thiết kế sáng tạo trước sự bất ngờ của ba mẹ.

Sang Australia, thay vì làm thêm bằng việc rửa bát, phục vụ nhà hàng như bạn bè để trang trải cuộc sống, Tuấn quyết định tìm công việc thiết kế web và motion. Anh mày mò tự học và tạo ra các sản phẩm từ Flash đến AS2/3, CSS, Javascript, Jquery... Sự nỗ lực cũng được đền đáp khi Tuấn ngày càng có nhiều khách hàng tin tưởng.

Tuấn cho biết, anh không ngại tìm đến khách hàng trình bày ý tưởng dù phải đi bộ lúc trời nắng hay mưa. Trong một buổi trò chuyện với sinh viên, Tuấn chia sẻ rằng: “Cơ hội ở khắp nơi, chỉ là bạn có sẵn sàng nắm lấy hay chưa. Hồi đi học, mình chưa bao giờ gặp khách hàng bằng niềm tin của một sinh viên, mà bằng sự chuyên nghiệp nhất có thể của một người tư vấn và cung cấp dich vụ khác biệt”.

Năm 2009, khi Video Animation bắt đầu làm mưa làm gió trong ngành truyền thông marketing thế giới. Lúc này, Tuấn đang vừa học vừa làm cho một công ty của Australia, anh mạnh dạn đề xuất làm video giới thiệu công ty. Kết quả, sản phẩm animation đầu tiên của anh được đánh giá cao, mang lại sản phẩm tốt cho công ty.

Giấc mơ khởi nghiệp và 3 lần đứng trước thử thách

Trở về Việt Nam, Tuấn được tin tưởng và đảm nhận nhiều vị trí cao từ Giám đốc mỹ thuật đến Giám đốc Sáng tạo. Thế nhưng, Tuấn luôn có khát khao khởi nghiệp với niềm đam mê animation. Nhận thấy tiềm năng của animation tại Việt Nam, năm 2013, Tuấn quyết định nghỉ việc và sáng lập nên Red Cat Motion.

Suốt 5 năm vận hành, có thể nói RCM như bao công ty start-up khác, gặp rất nhiều khó khăn. Khái niệm animation còn quá mới mẻ tại Việt Nam, khiến nhiều khách hàng chưa hiểu được tầm quan trọng của animation trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng khi đó, thử thách lớn nhất của RCM phải kể đến là vấn đề nhân sự. Bài toán nhân sự đã làm nên 3 “cú sốc” cho một công ty khởi nghiệp non trẻ.

Lần đầu là khi mới thành lập thời gian ngắn, công ty ít người nhưng khác biệt cá tính và cái tôi đã dẫn đến tranh cãi nội bộ. Vị giám đốc trẻ đã rất khó khăn với quyết định giải tán nhóm.

Sau đó, Tuấn và anh Trần Đại Dương (Giám đốc Sáng tạo của RCM), quyết tâm xây dựng lại RCM. Dù thừa nhiệt huyết nhưng vì thiếu kinh nghiệm quản lý nên RCM gặp “khủng hoảng” nhân sự lần hai. Lần này, Tuấn và các cộng sự đã đúc kết được bài học từ lần thất bại đầu tiên, họ chọn cách hạ cái tôi xuống vì mục tiêu chung. Nhờ đó RCM dần ổn định và phát triển như ngày nay.

Anh Tuấn (ngồi giữa, vest xanh) cùng đồng đội của mình Red Cat Motion.

Tưởng mọi chuyện đã ổn, nhưng RCM lại vấp phải cú sốc thứ 3 khi công ty bước vào giai đoạn phát triển lại khan hiếm nhân sự. Người giỏi không thiếu nhưng vừa giỏi vừa phù hợp văn hóa công ty lại hiếm. Giải quyết vấn đề này, anh dành thời gian chia sẻ với từng nhân sự mới về công việc, nhằm giúp thành viên cũ và mới hợp tác tốt hơn. Tuấn xây dựng cho RCM văn hóa chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu để mọi người hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong công việc. Nói về các khó khăn đã qua, Tuấn quả quyết: “Nhiều lần mình cũng áp lực lắm nhưng chưa bao giờ nghĩ đến bỏ cuộc, vì Red Cat là tâm huyết của mình”.

Vì là dân sáng tạo, nên Tuấn và đa phần nhân viên rất thích công nghệ. Nhân đó, Tuấn cập nhật xu hướng công nghệ, mở các khóa đào tạo, mời chuyên gia nâng cao chuyên môn cho bản thân và cho nhân viên, giúp gắn kết Tuấn - nhân viên – tổ chức.

Bên cạnh đó, do quỹ thời gian ít nên Tuấn cũng tận dụng triệt để công nghệ vào cuộc sống cá nhân. Như cách thức quản lý tài chính, Tuấn dùng ứng dụng Ngân hàng di động - My VIB để giao dịch thuận tiện và nhanh chóng. Anh thường về nhà lúc 18h30, cùng vợ ăn tối, xem phim và trò chuyện cùng con. Với Tuấn, dù công việc bận rộn nhưng thời gian cho gia đình vẫn ưu tiên nhất.

Leo Đinh sử dụng ứng dụng ngân hàng di động MyVIB cho nhu cầu tài chính cá nhân.

Khi được hỏi về bí quyết thành công của bản thân cũng như của Red Cat Motion, anh Tuấn chia sẻ thẳng thắn: “Ước mơ sẽ luôn là ước mơ nếu chúng ta không có kế hoạch thực hiện. Đối với Tuấn, cần phải có một kế hoạch cụ thể cả ngắn hạn và dài hạn. Việc giữ lửa đam mê cũng rất cần thiết cho thành công”. Đối với Tuấn, không những làm mà làm phải hiệu quả. Trong công việc, anh đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, tập trung và quản lý tốt thời gian.

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng giúp doanh nhân trẻ Đinh Kiều Anh Tuấn cân bằng cuộc sống.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên