Giám khảo ‘Shark Tank’ Kevin O’Leary: Các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn cả, đây là lý do tại sao
O'Leary trả lời phỏng vấn CNBC về các danh mục do ông đầu tư: "Tôi đã đầu tư hơn 10 năm cho các giao dịch thương mại từ "Shark Tank" và các hợp đồng khác. Và phần lớn trong những lợi nhuận tôi có được là từ những công ty do phụ nữ điều hành".
- 19-03-2018Chiếc gối này có gì hay mà từng được Shark Tank Mĩ đầu tư hơn 2 tỷ đồng
- 11-01-2018Shark Tank Việt Nam và loạt câu nói truyền cảm hứng cho bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp
- 10-12-2017Gọi vốn thất bại trên “Shark Tank”, người đàn ông này đã chứng minh các chuyên gia cũng có thể bỏ lỡ các thương vụ thành công
- 09-12-2017Đừng nghĩ chỉ là một gameshow truyền hình, Shark Tank đang dần thay đổi cách thức dạy ở các trường kinh doanh mà ít ai ngờ tới
O'Leary lấy ví dụ như ông đã đầu tư vào một công ty sản xuất bánh cupcake do hai mẹ con Tracey Noonan và Danielle Vilagie sáng lập trong "Shark Tank". O'Leary cho biết đây là khoản đầu tư có lãi nhất của ông trong chương trình. Kể từ khi xuất hiện trên "Shark Tank", doanh thu của Noonan và Vilagie tăng vọt từ khoảng 7.000 lên tới 400.000 USD hàng tháng (khoảng 4,8 triệu USD một năm).
O'Leary và hai mẹ con Tracey Noonan và Danielle Vilagie.
Sara Margulis, người đã ký được một hợp đồng thỏa thuận với O'Leary mùa thứ 6 của "Shark Tank" cũng là CEO của Honeyfund - một công ty đăng ký đám cưới trực tuyến cho rằng sự thành công ở những dự án do phụ nữ điều hành đã khiến cho O'Leary chủ động cấp vốn cho họ.
Dưới đây là ba lý do O'Leary giải thích tại sao phụ nữ lại giỏi về kinh doanh.
1. Quản lý thời gian
O'Leary chia sẻ: "Nếu bạn muốn một số việc hoàn thành thì hãy giao nó cho một bà mẹ bận rộn. Đây là một câu châm ngôn xưa và nó thực sự đúng trong kinh doanh".
Theo nghiên cứu năm 2018 của Phòng nghiên cứu kinh tế quốc gia - một tổ chức tư nhân phi lợi nhuận của Mỹ, phân tích dữ liệu từ Đan Mạch cho thấy, thời gian phụ nữ nghỉ việc và dành để chăm sóc con cái tạo ra khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ. Thu nhập của người phụ nữ có con thấp hơn đàn ông 20 % bởi vì họ không có thời gian dành cho công việc.
Tuy nhiên đối với các doanh nhân, O'Leary cho rằng khả năng đảm nhận nhiều việc của những người phụ nữ biết cân bằng giữa con cái và công việc là một lợi thế lớn.
O'Leary cho biết thêm: "Phụ nữ rất giỏi trong việc phân bổ thời gian của họ, vì vậy họ biết phải làm gì không chỉ với thời gian của chính mình mà còn với thời gian của nhân viên".
Bản thân Margulis cũng là mẹ, cô đồng tình: "Các bà mẹ biết cách quản lý thời gian của mình như thế nào. Chúng tôi biết sắp xếp thời gian ở việc đưa con đến trường, nấu bữa trưa hoặc hẹn những buổi khám bệnh. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều thứ trong cuộc sống và tôi nghĩ rằng đối với phụ nữ, điều đó thực sự hiệu quả trong môi trường làm việc".
2. Thiết lập các mục tiêu thực tế
O'Leary cũng nhìn thấy các nhà lãnh đạo là phụ nữ đặt ra các mục tiêu thực tế hơn cho công ty của họ. Và đó là chìa khóa để tạo ra một môi trường làm việc thành công.
Ông cho biết: "Trong danh mục đầu tư của tôi, phụ nữ đạt mục tiêu doanh thu trong 95% thời gian. Nhưng đàn ông chỉ chiếm 65%. Khi bạn đáp ứng được 95% thời gian, bạn thay đổi văn hóa kinh doanh của mình. Nhân viên cảm thấy rằng họ đang làm việc trong một tổ chức mạnh. Đó là lý do tại sao phụ nữ làm tốt công việc kinh doanh. Đặc biệt là họ biết quản lý nhân viên. Nhân viên của họ sẽ làm việc nghiêm túc để đạt được mục đích của mình”.
3. Lắng nghe những lời phê bình
O'Leary cho rằng phụ nữ là những người biết lắng nghe. Trả lời câu hỏi: Bạn đang đáp ứng nhu cầu của ai khi mở doanh nghiệp? O’Leary nói rằng thứ nhất là khách hàng, thứ 2 là nhân viên và thứ 3 là các cổ đông. Để có sự thành công, giám đốc điều hành cũng cần lắng nghe tất cả mọi người. Đó là điều mà phụ nữ giỏi hơn đàn ông, đặc biệt là cho những phản hồi cần thiết.
O'Leary cho biết: "Phụ nữ rất giỏi lắng nghe, nhận lời khuyên, mang những thông tin hữu ích để khắc phục sai lầm và đó là cách bạn nên thực hiện trong kinh doanh. Tuy nhiên phụ nữ là doanh nhân cũng không thể tránh khỏi gặp nhiều cản trở".
Đối với O'Leary, đầu tư vào các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành là chìa khóa của sự thành công. Ông đăng tải dòng trạng thái trên Twitter vào ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8 tháng 3: "Tôi không thể diễn tả cảm hứng tôi có được từ những doanh nhân là phụ nữ mà tôi vinh dự được hợp tác trên "Shark Tank". Họ gây ấn tượng với tôi nhiều hơn mỗi ngày bằng sự đổi mới, sức mạnh và sự kiên trì".
CNBC