Giáo sư đại học đi làm shipper: Bị mắng vì giao muộn, mong mọi người “đối xử tử tế” hơn với người giao hàng
Trong 1 tháng thử làm shipper, vị giáo sư này đã có những trải nghiệm đặc biệt. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, nhưng cũng có những trường hợp bị “mắng” vì giao hàng muộn vượt quá sức chịu đựng của ông.
- 12-09-2023Chỉ mở một sạp rau cũng có thể kiếm tiền tỷ, người đàn ông Trung Quốc bật mí 3 tuyệt chiêu để bán hàng "đắt như tôm tươi"
- 12-09-2023Thiếu 3 điều tiên quyết, nhiều người cặm cụi kiếm tiền cả đời vẫn túng thiếu, mãi “giậm chân tại chỗ”
- 08-09-2023Sau khi nghỉ hưu, bà lão U70 lương 30 triệu đồng/tháng vẫn đi tìm việc, chăm chỉ kiếm tiền vì lý do không ngờ
Giáo sư Hình Bân, sinh năm 1976, là giảng viên tại Trường Nghệ thuật tự do của Đại học Lâm Nghi. Gần đây, tại một sự kiện, vị giáo sư này đã nói về trải nghiệm cá nhân của mình khi quyết định thử làm nhân viên giao hàng trong 1 tháng ở Lâm Nghi. Những điều ông chia sẻ ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo thống kê của giáo sư Hình, ông đã giao hơn 2.000 đơn đặt hàng mỗi tháng, liên hệ với hàng trăm cửa hàng và gõ cửa hơn 2.000 cánh cửa. Trung bình, ông đi xe máy 210 km, đi bộ 32.000 bước và leo 110 tầng mỗi ngày. Tổng hợp lại, thu nhập của ông từ việc giao hàng là 10 nhân dân tệ/giờ (khoảng 33.000 đồng) là ít nhất và 20 nhân dân tệ/ giờ (khoảng 66.000 đồng) là cao nhất.
Cụ thể, tiền công cho một đơn hàng của ông trung bình là 3,5 nhân dân tệ (khoảng 12.000 đồng), ông sẽ đi khoảng 2-3 km để nhận và giao hàng. Thời gian chờ lấy hàng là 5 phút, đi xe hết 8 phút và giao hàng là 7 phút, tổng cộng là 20 phút. Trung bình một giờ, ông có thể giao 3-5 đơn hàng, vào khung giờ bữa trưa và bữa tối sẽ bị giục nhiều. Ông làm việc trung bình 10 tiếng/ngày.
Trong trải nghiệm này, Hình Bân nói rằng ông chủ yếu tập trung vào tình huống của người giao hàng, và cách mọi người cảm nhận, xử lý trong quá trình làm việc này. Dù đã chuẩn bị tinh thần và tâm lý từ trước nhưng nhiều tình huống bị mắng, xúc phạm vẫn vượt quá sức chịu đựng của ông. Thậm chí đã có lần, ông phải nhận những lời nói khiếm nhã từ một thiếu niên và phụ huynh vì giao hàng muộn.
Theo trải nghiệm của Hình Bân, hầu như không ai quan tâm đến những người giao đồ ăn kể cả người buôn bán và khách hàng và các nhân viên bảo vệ.
Giáo sư Hình Bân chia sẻ: “Không một người quen nào biết tôi đang làm việc này gần đây, chỉ có ông bảo vệ ở khu chúng tôi biết. Họ thấy tôi ngày nào cũng đi sớm và về nhà muộn vào ban đêm nên họ không cho tôi vào. Tôi nói tôi là chủ nhân của một căn hộ nhưng họ vẫn bám theo tôi bằng xe đạp để chắc chắn điều này, họ nói ở đây cho dù giao đồ ăn cũng có thể mua nhà hẳn là rất nổi tiếng. Nhiều khách hàng nhìn tôi như thể tôi là người ăn xin. Tôi từng rất giận những người này nhưng sau đó tôi dần quên mất họ”.
Ông thích nhớ lại khoảnh khắc ấm áp: "Tháng này, tôi đã gửi hơn 2.000 đơn đặt hàng, và 3 người chân thành cảm ơn tôi. Một là một người phụ nữ nói rằng đứa trẻ muốn ăn hoành thánh vào nửa đêm, trời lạnh quá và cảm ơn tôi đã giao đến. Sau đó, tôi thấy rằng cô ấy đã thưởng cho tôi thêm 2 nhân dân tệ (khoảng gần 7.000 đồng). Có một cặp đôi khác, đến từ ngôi làng phía đông bắc của thị trấn, họ sợ rằng tôi không thể tìm đường vào giữa đêm, vì vậy họ đã sử dụng đèn pin để dẫn dắt tôi đến gần đường. Ngoài ra còn có một cặp vợ chồng già, tôi làm đổ một phần ăn và mua một phần khác để giao. Họ đã hoàn lại tiền cho tôi cho bữa ăn thứ hai và thưởng cho tôi thêm 10 nhân dân tệ (khoảng 33.000 đồng)”,
Trong tháng giao hàng, Hình Bân đã gặp 3 nữ nhân viên giao hàng và một số người giao hàng lớn tuổi. Theo ý kiến của ông: "Trong những tháng gần đây, tôi đã thấy ngày càng nhiều người giao hàng nữ và người cao tuổi làm công việc giao hàng. Cho dù họ có vất vả và mệt mỏi đến đâu, họ không thể sống thiếu thu nhập. Những đứa trẻ ở nhà, những người già trên giường bệnh, tin nhắn văn bản trả nợ thế chấp do ngân hàng gửi... tất cả đều nhắc nhở họ: Chạy lên, chạy nhanh!"
Trong một cuộc phỏng vấn, giáo sư Hình Bân nói: "Những gì tôi làm chỉ là một việc nhỏ. Tôi đã không nói với bố mẹ hoặc các học sinh của mình. Lần này, người phụ trách bài giảng đã mời tôi, vì vậy tôi quyết định chia sẻ kinh nghiệm này với mọi người”.
Mục đích của giáo sư Hình Bân khi trải nghiệm 1 tháng làm nhân viên giao hàng là muốn có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống. Vị giáo sư này cho rằng, nếu không trải nghiệm cuộc sống thực tế thì những gì mình viết ra chỉ là hời hợt. Giáo sư Hình Bân cho biết rằng sau trải nghiệm này, ông hiểu hơn về công việc của những người giao hàng và biết họ kiếm tiền khó khăn như thế nào.
“Trước đây, khi tôi đang viết, tôi có thể nghe những cuộc gọi từ người giao hàng hơi muộn một chút. Bây giờ tôi chắc chắn sẽ trả lời nó càng sớm càng tốt, bởi vì tôi biết rằng họ có thể đang gọi trong khi đạp xe, điều này rất nguy hiểm. Tôi cũng hy vọng rằng xã hội có thể hiểu rõ hơn về khó khăn của những người giao hàng và đồng cảm với họ, để xã hội này có thể tốt hơn”, giáo sư chia sẻ.
Theo The Paper
Phụ nữ số