Giáo viên - yếu tố then chốt quyết định chất lượng học ngoại ngữ ở trẻ
Theo nghiên cứu, trẻ em được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ giỏi nghiệp vụ ngay từ đầu sẽ giúp trẻ phát âm chuẩn và giao tiếp ngoại ngữ tự tin, trôi chảy hơn so với các bạn đồng trang lứa.
Gian nan chặng đường tìm giáo viên giỏi
Tại hội thảo "Dạy và học tiếng Anh tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới" diễn ra vào tháng 3/2019, bà Đinh Thu Hồng - Thạc sĩ Giáo dục, Giáo viên tiểu học tại Georgia (Mỹ) - đã nêu ý kiến: "Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên là rất quan trọng vì yếu tố con người có thể thay đổi hiệu quả học tập của học sinh. Có giáo trình hay mà không có người giỏi, việc truyền đạt cũng vô ích. Chưa kể chuẩn hóa giáo viên còn giúp xóa bỏ khoảng cách khác biệt giữa các vùng miền".
Tháng 7 vừa qua, tọa đàm "Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố then chốt quyết định việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ" cũng đã được tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước về vấn đề giảng dạy ngoại ngữ.
Trong tọa đàm, các địa phương đã chia sẻ thẳng thắn về thực trạng chất lượng giáo viên không đều, khó tuyển đủ giáo viên đạt chuẩn... Dù các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức hội thảo đổi mới phương pháp dạy đã được chú trọng triển khai nhưng vẫn chưa có nhiều hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Giám đốc Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, cho biết: "Đề án Ngoại ngữ Quốc gia sẽ nghiên cứu kĩ các nội dung để đề xuất nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh. Cụ thể, cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. Nội dung tập huấn phải luôn được cập nhật, bám sát những thay đổi mới nhất, phù hợp yêu cầu từng đối tượng người học ở từng vùng miền Tổ quốc".
Dù vậy, việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên vẫn còn là một chặng đường rất dài, phải mất nhiều năm, thậm chí cả chục năm. Trong lúc đó, để giúp con em mình sớm thành thạo tiếng Anh, các bậc phụ huynh chỉ đành loay hoay lựa chọn giữa ma trận những trung tâm ngoại ngữ. Tuy nhiên, chọn giáo viên như thế nào mới tốt thì vẫn là một câu hỏi mở.
Thế nào là một giáo viên tiếng Anh trẻ em giỏi?
Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm: "Nếu có điều kiện, gia đình nên cho con tiếp xúc với người bản xứ để học nghe - nói đúng chuẩn, luyện cho con phản xạ tốt, tư duy cách nói như người bản địa. Nên chú trọng vào kĩ năng thực hành, phát âm, giao tiếp tự tin và chuẩn ngay từ đầu bằng tiếng Anh thay vì cố nhồi nhét từ vựng, ngữ pháp, đặc biệt nếu mục đích học là để giao tiếp được trôi chảy".
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em có cấu tạo cơ quan nghe và phát âm đặc thù cho phép trẻ dễ dàng bắt chước nhiều ngữ điệu khác nhau. Vì vậy, trẻ cần học với giáo viên phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu, nếu không sau này sẽ rất khó sửa. Khi nói được đúng, trẻ sẽ tự tin và giao tiếp tốt hơn.
Học tiếng Anh với giáo viên bản xứ từ đầu giúp trẻ giao tiếp tốt hơn. (Nguồn Internet)
Trẻ nhỏ rất hiếu động. Vì thế cần liên tục thay đổi cách tiếp cận bài học, đa dạng học liệu, sáng tạo nhiều trò chơi hấp dẫn để trẻ không bị chán. Cũng bởi vậy, giáo viên dạy tiếng Anh trẻ em phải được đào tạo bài bản về nghiệp vụ dạy trẻ, phải thấu hiểu tâm lý trẻ để có thể linh hoạt thay đổi kịp thời, giữ trẻ luôn hứng thú với việc học.
Tuy nhiên, về cơ bản, đây vẫn là một bài toán khó. Bởi không nhiều người Việt có phát âm chuẩn, có chứng chỉ nghiệp vụ, lại quyết định làm giáo viên tiếng Anh tiểu học tại các trường công lập, dân lập ở Việt Nam. Còn tại trung tâm, bố mẹ khó kiểm soát được chất lượng giáo viên đứng lớp. Trong khi đó, học trong lớp đông người vừa làm giảm cơ hội trẻ được giao tiếp với giáo viên lại vừa rất khó để bố mẹ có thể đổi người dạy cho con (trong trường hợp con thấy thầy/cô không phù hợp).
Giải pháp "nhập khẩu" giáo viên bản ngữ chất lượng cao
Một nghiên cứu của Cyber Universities đã chỉ ra rằng: gần 90% trường đại học tại Singapore sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến, còn ở Mỹ là hơn 80%. Theo xu thế đó, Việt Nam cũng quyết định đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào làm 1 trong 2 yếu tố trọng tâm trong công tác đổi mới giáo dục (bên cạnh tiếng Anh). Cụ thể, CNTT sẽ được ứng dụng trong giáo dục mọi cấp độ nhằm đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học và trang bị cho lớp trẻ những công cụ, kỹ năng cần thiết cho kỷ nguyên thông tin.
Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây, trẻ em có thể dễ dàng học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ ngay tại nhà, vào mọi thời gian rảnh. Mặt khác, bố mẹ cũng theo dõi được quá trình học của con, tiết kiệm đáng kể công sức, thời gian đưa đón. Chỉ còn hai vấn đề, con phải kết nối với giáo viên qua đâu và bố mẹ làm sao biết được chất lượng giáo viên dạy con mình.
Vừa học vừa chơi giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn. (Nguồn Internet)
Để trả lời cho hai câu hỏi này, Kidtopi đã ra đời với hai giải pháp tối ưu. Một, xây dựng nguồn giáo viên bản ngữ chất lượng cao là những giáo viên Bắc Mỹ đang dạy tiếng Anh tại các trường mầm non, tiểu học ở Mỹ và Canada; có đầy đủ chứng chỉ nghiệp vụ, chuyên môn và trên 1 năm kinh nghiệm. Hai, phát triển công nghệ giáo dục trực tuyến, kết nối trẻ em Việt Nam với những giáo viên đó theo hình thức học 1-1. Trẻ được tự do lựa chọn giờ học, giáo viên; được kiểm tra trình độ, học thử miễn phí.
Theo anh Ngô Huy Tâm, Chuyên gia giáo dục có chứng chỉ giảng dạy của Trung tâm Dạy và Học Derek Bok, Đại học Harvard: "Giáo dục trực tuyến là xu thế của kỷ nguyên 4.0. Kidtopi đã tận dụng được sức mạnh thời đại và còn giải quyết được vấn đề mấu chốt là "chất lượng giáo viên", đảm bảo được hiệu quả dạy và học. Tôi thấy quy trình tuyển dụng của Kidtopi rất chặt chẽ, khoa học. Và nhờ quản lý chất lượng bằng công nghệ, Kidtopi còn đảm bảo được sự đồng đều của hệ thống. Qua mô hình này, trẻ đắc thụ ngôn ngữ tự nhiên, phát âm chuẩn ngay từ đầu, phát triển được cả IQ và EQ, rất phù hợp với xu thế cá nhân hoá giáo dục đang phát triển mạnh trên toàn thế giới".
Tìm hiểu thêm về Kidtopi tại đây